24/04/2024 lúc 02:43 (GMT+7)
Breaking News

Nhà báo khởi tạo thi đua

Đại hội thi đua yêu nước Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2020-2025 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Đại hội thi đua yêu nước Hội Nhà báo Việt Nam giai đoạn 2020-2025 vừa diễn ra tại Hà Nội.

Đây là sự kiện nhằm tôn vinh những hội viên nhà báo điển hình trong phong trào thi đua yêu nước; đồng thời cũng là dịp nhắc nhở đội ngũ những người làm báo cả nước không quên một trong những sứ mệnh cao cả của nhà báo cách mạng, là thông qua hoạt động thông tin tuyên truyền góp phần thúc đẩy, động viên, khích lệ người người làm việc tốt, nhà nhà làm việc tốt, ngành ngành làm việc tốt, từ đó làm cho cái tốt, cái đẹp không ngừng nảy nở, lan tỏa trong xã hội.

Thấm nhuần, làm theo lời kêu gọi của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những yêu nước nhất”, trong chiến tranh giành độc lập, thống nhất và bảo vệ Tổ quốc, hơn 400 nhà báo đã hy sinh anh dũng trên tư thế người chiến sĩ xung kích trên chiến trường. Khi đất nước hòa bình, tinh thần sẵn sàng cống hiến và hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của những người làm báo tiếp tục được phát huy. Với hơn hai vạn hội viên, lực lượng báo chí cách mạng Việt Nam ngày nay đang phấn đấu hoàn thành tốt trọng trách được Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó, xứng đáng là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng-văn hóa.

NHÀ BÁO KHỞI TẠO THI ĐUA

Ảnh minh họa/Vietnamplus.

Để thực hiện tốt phong trào thi đua, một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhà báo là phát hiện, tuyên truyền, lan tỏa các điển hình thi đua yêu nước trong xã hội. Bài báo “Chiến sĩ pháo binh Đoàn Vinh Quang lập thành tích thi đua tiên tiến: “Ba nhất” (năm 1960) của các nhà báo Nguyễn Ngọc Tú, Nguyễn Đức Toại đăng trên Báo Quân đội nhân dân đã mở đầu Phong trào thi đua “Ba nhất” trong quân đội. Bài báo “Ba lần “đuổi kịp trung nông” (năm 1961) của nhà báo Hà Đăng đăng trên Báo Nhân Dân mở đầu Phong trào “Gió Đại Phong” trong nông nghiệp. Con mắt tinh nhạy của người làm báo đã phát hiện những tấm gương, mô hình thi đua; nhưng quan trọng hơn là quá trình nhà báo bám sát cơ sở để tìm hiểu, nắm rõ cách làm, giải pháp để các cá nhân, đơn vị, địa phương đạt được thành tích đáng biểu dương, khen ngợi. Tinh thần dấn thân, lăn lộn với thực tế tiếp tục được hầu hết những người làm báo hôm nay duy trì và phát huy. Nhờ đó, những điển hình tiên tiến trong thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; trong giúp đỡ nhân dân, xây dựng nông thôn mới; những sáng kiến cải tiến kỹ thuật, khởi nghiệp sáng tạo... xuất hiện ngày càng nhiều trên báo chí, tạo động lực để các tổ chức, cá nhân, gia đình nỗ lực cống hiến, góp phần thiết thực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mối quan hệ giữa phong trào thi đua của giới báo chí và việc phản ánh, nhân rộng những điển hình thi đua yêu nước là hết sức biện chứng. Đáng tiếc, không phải cơ quan báo chí hay người làm báo nào cũng ý thức và làm được công việc cao cả này. Một số nhà báo đã có những thiếu sót, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, làm cho uy tín, vai trò của nghề báo bị giảm sút; thông tin trên một số trang báo chưa chính xác, thậm chí nhiều nội dung phản cảm, tiêu cực, giật gân, câu khách... khiến bạn đọc hoang mang, bức xúc. Khi nhà báo không nêu gương sáng về đạo đức, cố ý làm báo theo xu hướng thương mại hóa, thay vì lan tỏa những tấm gương người tốt, việc tử tế thì họ đã lãng quên nhiệm vụ thiêng liêng nhất: Làm báo là làm cách mạng, làm báo để phục vụ đất nước và nhân dân.

Do vậy, nói đến phong trào thi đua yêu nước của người làm báo cũng không phải là điều gì cao siêu, khó đạt được. Nhà báo thi đua, cơ quan báo chí thi đua, trước hết là cần ý thức rõ vai trò, trách nhiệm chính trị-xã hội của mình, hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, góp phần tích cực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước bằng cách chú trọng tuyên truyền những tấm gương điển hình tiên tiến, cổ vũ, tôn vinh những người tốt-việc tốt để "lấy cái đẹp dẹp cái xấu", lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực. Qua đó, góp phần tạo dựng niềm tin cho nhân dân, tăng cường đồng thuận xã hội, làm lan tỏa trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tinh thần phấn đấu thi đua, cống hiến.