19/04/2024 lúc 19:58 (GMT+7)
Breaking News

Nguyễn Ngọc Tú: Một Doanh nhân với niềm say mê Toán học mãnh liệt

Trong dịp kỉ niệm 01 năm Câu Lạc Bộ Toán Tổ hợp Việt Nam (06/10/2020 - 06/10/2021), một lần nữa chúng tôi lại có dịp được trò chuyện cùng Anh – một Doanh nhân đã dành tình yêu, niềm say mê với Toán học, mang những giá trị tri thức từ kiến thức Toán học ứng dụng để trao cho cộng đồng.

Trong dịp kỉ niệm 01 năm Câu Lạc Bộ Toán Tổ hợp Việt Nam (06/10/2020 - 06/10/2021), một lần nữa chúng tôi lại có dịp được trò chuyện cùng Anh – một Doanh nhân đã dành tình yêu, niềm say mê với Toán học, mang những giá trị tri thức từ kiến thức Toán học ứng dụng để trao cho cộng đồng.

Tình yêu, niềm say mê với Toán học

 “Tôi từ một kẻ chưa biết gì về toán và trở thành một con người ăn ngủ với toán” – Đó là câu nói của Anh khi nói về tình yêu Toán Học hơn 20 năm qua (từ khi còn là học sinh cấp II). Anh là Doanh nhân Nguyễn Ngọc Tú, nguyên cựu học sinh chuyên Toán trường THPT chuyên Lam Sơn – Thanh Hóa, hiện nay là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc hệ sinh thái DP Group.

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Tú

Anh từng là Thủ khoa của Đại học Dược Hà Nội với số điểm tuyệt đối 30/30 năm 2005. Nhưng để thoả niềm đam mê với Toán học, anh lại chọn học và tốt nghiệp lớp cử nhân ngành Tài Chính Ngân Hàng của Học Viện Ngân Hàng.

Có thể nói, Nguyễn Ngọc Tú là một trong những người tài năng ngành Tài Chính Ngân Hàng. Trong 10 năm công tác trong ngành Ngân Hàng Việt Nam, Anh đã sử dụng Toán Ứng dụng để phục vụ trong công tác đánh giá rủi ro trong các phương án kinh doanh của khách hàng ở từng ngành nghề nhất định khi còn làm tín dụng.

Ở Việt Nam nhân sự trong ngành Toán Ứng dụng luôn khan hiếm vì nhu cầu xã hội là quá lớn. Chính vì vậy các đại học tại Việt Nam hiện đang bắt đầu quan tâm đến tuyển sinh các ngành nghề liên quan đến Toán ứng dụng. Nhìn ra thế giới mới thấy rõ, khi Toán ứng dụng là ngành đào tạo mũi nhọn tại các trường Đại học hàng đầu thế giới : Đại học Stanford, Đại học Công nghệ Massachusetts, Đại học Princeton, Đại học Paris 11… nơi có nhiều du học sinh đến từ Việt Nam. Qua đây, mới có thể thấy hết được những đóng góp của Anh với ngành Tài Chính Ngân Hàng.

Sau 10 năm công tác trong ngành Ngân Hàng Việt Nam, trải qua nhiều vị trí từ nhân viên đến Giám đốc tại nhiều Ngân Hàng lớn, anh đã quyết định nghỉ việc và chuyển hướng sang hoạt động kinh doanh.

Giờ đây, Nguyễn Ngọc Tú là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc hệ sinh thái DP Group gồm nhiều công ty thành viên có mặt tại các thành phố lớn của Việt Nam. Tuy nhiên, là một người dành tình yêu nồng nàn với Toán học, lấy Toán học là nguồn cảm hứng trong công việc và cuộc sống ngay cả khi là một doanh nhân. Nguyễn Ngọc Tú luôn mơ ước tạo ra một môi trường Toán học liên kết mọi người có chung niềm đam mê, cùng nhau xây dựng đưa các ứng dụng của Toán học đi vào thực tiễn đời sống.

Câu Lạc Bộ Toán Tổ hợp Việt Nam – Mơ ước thành hiện thực

Việt Nam luôn được đánh giá cao qua các kỳ thi Toán Quốc Tế hay gọi là IMO. Đội tuyển IMO Việt Nam luôn là 1 đội tuyển mạnh trên thế giới và có năm chúng ta xếp thứ 3 thế giới. Học sinh Việt Nam rất giỏi Toán là điều không có gì phải bàn cãi nhưng nếu chúng ta định hướng tốt cho các em theo ngành Toán Lý thuyết hay Toán Ứng dụng một cách hiệu quả thì chúng ta sẽ có nguồn nhân lực chất lượng cao để có thể phục vụ đất nước.

Nhận thấy rõ điều này, Với mong ước ấp ủ bấy lâu, ngày 06/10/2020, Nguyễn Ngọc Tú đã quyết định thành lập Câu Lạc Bộ (CLB) Toán Tổ hợp Việt Nam trên Facebook. Việc thành lập ra CLB Toán Tổ hợp Việt Nam là tình yêu và tâm huyết của Nguyễn Ngọc Tú đối với Toán học Việt Nam. Anh mong muốn lan tỏa những điều tốt đẹp này tới các thế hệ học sinh, sinh viên – những mầm xanh của đất nước cùng có chung đam mê, sở thích.

Ban chủ nhiệm CLB Toán tổ hợp Việt Nam trong năm đầu thành lập

Sau khi thành lập CLB, Nguyễn Ngọc Tú lại chở về với công việc kinh doanh thường nhật của mình nhưng vẫn sát sao dõi theo mọi hoạt động của CLB. Hiện tại điều hành chính CLB Toán Tổ hợp Việt Nam là thầy Hải Thụy (GV Trường THPT Chuyên Bảo Lộc Lâm Đồng) cùng nhiều thầy cô dạy chuyên Toán khác. Anh và các thầy cô giáo cùng có chung mục tiêu: Định hướng đúng về Toán Ứng dụng sẽ giúp các em học sinh có lựa chọn con đường nghề nghiệp cho mình được tốt hơn. 

Trong một năm xây dựng và hoạt động, CLB Toán Tổ hợp Việt Nam của Nguyễn Ngọc Tú đã trở nơi cung cấp một số kiến thức toán tổ hợp cho học sinh các cấp, thu hút gần 5000 học sinh trung học tham gia cùng nhiều giáo viên trên khắp mọi miền tổ quốc. CLB đã tổ chức rất nhiều kỳ thi Toán học như Giải bài toán sơ cấp khó, kỳ thi thử VMO, kỳ thi “ Tôi Yêu Toán Tổ Hợp Việt Nam”… thu hút hàng trăm học sinh trung học trên cả nước cùng tham gia. Đặc biệt, CLB Toán Tổ hợp Việt Nam đã cung cấp một số kiến thức ứng dụng về toán tổ hợp trong ngành Công Nghệ Thông Tin và Toán Kinh Tế.

Trong ngày Kỷ niệm 01 năm thành lập CLB Toán Tổ hợp Việt Nam, Nguyễn Ngọc Tú không dấu nổi niềm vui chia sẻ với chúng tôi: “Tôi muốn gửi lời cảm chân thành tới các thầy cô và toàn thể các thành viên đã cùng nhau xây dựng CLB trong suốt một năm qua để có một CLB Toán Tổ Hợp Việt Nam tự hào như hôm nay.

Ngoài ra, Tôi sẽ cố gắng phát triển CLB ngày càng lớn mạnh hơn, tạo sân chơi bổ ích, thiết thực cho thầy cô giáo để trao đổi tài liệu, giáo trình. Đồng thời giúp học sinh, sinh viên nâng cao kiến thức cũng như nhận thức về Toán Tổ hợp cả về lý thuyết và ứng dụng thực tế trong cuộc sống…”

Với niềm say mê và tình yêu Toán học mãnh liệt trong hơn 20 năm qua, Doanh nhân Nguyễn Ngọc Tú đã biến mơ ước xây dựng một cộng đồng Toán học ứng dụng của bản thân thành hiện thực. Xin chúc CLB Toán Tổ hợp Việt Nam của Anh ngày càng tỏa sáng, lan tỏa hơn nữa giá trị về trí tuệ và khát vọng tuổi trẻ tới nhiều hơn các thế hệ học sinh, sinh viên, xứng đáng với vai trò là nơi ươm mầm tài năng, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển, văn minh sánh vai cùng các cường quốc năm Châu.