29/03/2024 lúc 18:44 (GMT+7)
Breaking News

Nguồn lực tư nhân là trụ cột của nền kinh tế khởi nghiệp quốc gia

VNHN - Ngày 19/12, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam tổ chức diễn đàn “Doanh nhân, doanh nghiệp tư nhân hiến kế hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế”.

VNHN - Ngày 19/12, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam tổ chức diễn đàn “Doanh nhân, doanh nghiệp tư nhân hiến kế hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế”.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó trưởng Ban Kinh tế trung ương khẳng định, cộng đồng doanh nhân tư nhân luôn khát khao được hiến kế với Đảng và Nhà nước. Theo bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG, các doanh nghiệp thuộc nhóm thương hiệu quốc qua, thương hiệu sản phẩm cần phải được Nhà nước hỗ trợ thương hiệu và xuất khẩu sản phẩm. “Nếu đã phấn đấu đạt tầm thương hiệu thì tức là vượt qua chính mình, để được Chính phủ hỗ trợ, thì chúng tôi là doanh nghiệp sẽ phấn đấu”, bà Nga nói.

Chủ tịch BRG cũng kiến nghị Đảng và Nhà nước nên coi kinh tế tư nhân là trụ cột của nền kinh tế. Không nên quá nhiều ưu đãi cho FDI và trong một số trường hợp cần thiết nên có ưu đãi cho kinh tế tư nhân. “Nên cho kinh tế tư nhân tham gia vào một số lĩnh vực nhà nước độc quyền như quản lý khai thác đường sắt, đô thị, điện…”. Ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch NHTM Cổ phần Liên Việt cho rằng, là doanh nghiệp ai có chiến lược tốt hơn sẽ chạy tốt hơn. “Để bước lên con tàu 4.0 cần 3 thành tố: thể chế, sáng tạo và phát triển.

Doanh nghiệp chuyển đổi số là sự sống còn. Vì vậy, ngân hàng tài chính phải tiên phong trong chuyển đổi số”, ông Thắng nói. Chủ tịch Hiệp hội đầu tư nước ngoài Nguyễn Mại cũng lưu ý về việc cần có khung pháp lý cho tập đoàn kinh tế. Theo ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương , diễn đàn này nằm trong khuôn khổ chuỗi các sự kiện triển khai cuộc vận động “Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển kinh tế”, đồng thời thể hiện quan điểm của Đảng xác định vai trò kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Ảnh minh họa.

Theo đó, Đảng và Nhà nước luôn đồng hành, lắng nghe, nghiên cứu, tiếp thu các phản ánh khó khăn, vướng mắc và ý kiến, đề xuất của doanh nghiệp, doanh nhân về hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, doanh nhân phát triển lành mạnh, đúng định hướng trên tinh thần mọi cơ chế, chính sách phải bám sát thực tiễn cuộc sống và phục vụ lợi ích quốc gia, dân tộc.

Cũng theo ông Nghĩa, tất cả các phản ánh, góp ý, đề xuất của doanh nghiệp, doanh nhân tư nhân cho thấy tinh thần doanh nghiệp, doanh nhân hết lòng vì Đảng, Nhà nước và phụng sự Tổ quốc, nhân dân. Đảng và Nhà nước trân trọng lắng nghe các ý kiến góp ý, tiếp thu các đề xuất, sáng kiến hay của doanh nghiệp, doanh nhân tư nhân để lãnh đạo, điều hành đất nước phát triển nhanh và bền vững. Diễn đàn tập trung thảo luận, trao đổi nhiều vấn đề xung quanh việc phát triển kinh tế - xã hội đất nước nói chung và phát triển kinh tế tư nhân như: đề xuất về giải pháp xuất khẩu hàng nông sản Việt Nam bền vững; phát triển công nghệ cao trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi số để thúc đẩy nhanh chuyển đổi số quốc gia.