29/03/2024 lúc 20:18 (GMT+7)
Breaking News

Người Việt Nam từ một số nước châu Phi muốn về nước cần phải làm gì?

VNHN - Báo Tin tức vừa nhận được phản ánh của chị Lê Thị Ca có hỏi về trường hợp người thân đang làm việc tại Cộng hoà dân chủ Liên bang Ethiopia (là một quốc gia nằm ở phía Đông của châu Phi), đã hết hạn visa từ cuối tháng 5/2020, nhưng do dịch COVID-19 nên chưa thể về nước. Hiện người thân của chị Ca chưa biết liên hệ với cơ quan chức năng nào để làm thủ tục về Việt Nam.

VNHN - Báo Tin tức vừa nhận được phản ánh của chị Lê Thị Ca có hỏi về trường hợp người thân đang làm việc tại Cộng hoà dân chủ Liên bang Ethiopia (là một quốc gia nằm ở phía Đông của châu Phi), đã hết hạn visa từ cuối tháng 5/2020, nhưng do dịch COVID-19 nên chưa thể về nước. Hiện người thân của chị Ca chưa biết liên hệ với cơ quan chức năng nào để làm thủ tục về Việt Nam.

Về trường hợp này, báo Tin tức xin thông tin như sau:

Đối với trường hợp người Việt Nam ở nước ngoài đã hết hạn visa, nhưng do dịch COVID-19 chưa thể về nước, cần xin gia hạn phải liên hệ ngay với Đại sứ quán Việt Nam ở nước sở tại, làm thủ tục gia hạn hoặc cấp đổi visa mới. Trong thời gian có dịch COVID-19, việc hết hạn visa sẽ không bị phạt ở một số quốc gia.

Đối với trường hợp người Việt Nam đang công tác ở nước ngoài, muốn về nước tại thời điểm này, cần liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam ở nước sở tại để làm thủ tục nhập cảnh và phải chờ có chuyến bay, vì hiện nay diễn biến dịch COVID-19 trên thế giới vẫn đang phức tạp, các chuyến bay quốc tế về Việt Nam vẫn chưa mở lại đường bay đến nhiều quốc gia.

Trên 130 công dân Việt Nam tại Malaysia và một số nước châu Phi về nước an toàn (ngày 25/6/2020). Ảnh: TTXVN phát

Trước đó, ngày 24/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Nigeria đã phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại, cộng đồng doanh nghiệp và công dân Việt Nam tại Nigeria và Cameroon hỗ trợ 90 công dân Việt Nam ở khu vực di chuyển tới thành phố Lagos, Nigeria, lên chuyến bay của Hãng hàng không Quốc gia Ethiopia tới sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia.

Ngày 25/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã phối hợp với Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam đưa 90 công dân nói trên cùng hơn 40 người lao động Việt Nam khác đang bị mắc kẹt tại Malaysia về nước. Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Tại thời điểm này, tất cả các công dân Việt Nam từ nước ngoài và người nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam, đều được giảm sát y tế và cách ly tập trung.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian tới, trên cơ sở diễn biến dịch bệnh trong nước và quốc tế, nguyện vọng về nước của công dân và năng lực cách ly tại các địa phương, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các hãng hàng không trong nước sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến bay đưa công dân bị mắc kẹt do đại dịch COVID-19 ở nước ngoài về nước.

Bộ Ngoại giao cũng đã có văn bản hướng dẫn các trường hợp nhập cảnh với mục đích công tác, làm việc, lao động, thăm thân hoặc mục đích khác đề nghị Đại sứ quán hoặc Tổng Lãnh sự quán hướng dẫn công dân liên hệ với cơ quan, tổ chức, cá nhân bảo lãnh theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) cũng đã sớm có thông báo về việc “Tự động gia hạn tạm trú” cho người nước ngoài nhập cảnh theo diện miễn thị thực, nhập cảnh bằng thị thực điện tử hoặc thị thực du lịch đến hết ngày 31/7/2020, có thể xuất cảnh trong thời gian trên mà không phải làm thủ tục gia hạn tạm trú.

Thông tin về các trường hợp có nhu cầu xuất nhập cảnh trong và ngoài nước tại thời điểm này, bạn đọc có thể tham khảo và tra cứu tại các địa chỉ dưới đây:

-Cổng thông tin điện tử về xuất nhập cảnh (Bộ Công an): https://xuatnhapcanh.gov.vn/vi

-Thông tin về vấn đề Bảo hộ công dân (Bộ Ngoại giao): http://www.mofa.gov.vn/vi