20/04/2024 lúc 15:54 (GMT+7)
Breaking News

Người phụ nữ gốc Việt chế tạo thiết bị điều khiển máy móc bằng suy nghĩ

VNHNO - Đam mê công nghệ mãnh liệt, Tan Le - một phụ nữ gốc Việt đã khởi nghiệp thành công với sản phẩm giúp điều khiển máy móc bằng suy nghĩ, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực khoa học thần kinh.

VNHNO - Đam mê công nghệ mãnh liệt, Tan Le - một phụ nữ gốc Việt đã khởi nghiệp thành công với sản phẩm giúp điều khiển máy móc bằng suy nghĩ, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực khoa học thần kinh.

Dù xuất thân là một luật sư cho hãng luật hàng đầu thế giới Freehills, nhưng Lê Thị Thái Tần (Tan Le) nữ doanh nhân người Úc gốc Việt đã từ bỏ công việc nhiều người mơ ước để bắt đầu khởi nghiệp với lĩnh vực công nghệ vốn vô cùng xa lạ. Chị cho biết niềm đam mê của chị đã bắt đầu nhen nhúm từ khi đọc được những cuốn sách khởi nghiệp thành công về công nghệ. 'Từ đó những ý tưởng luôn thôi thúc tôi thực hiện những công cụ mới về khoa học công nghệ', nữ doanh nhân này chia sẻ.

Từ bỏ công việc đáng mơ ước tại hãng luật hàng đầu thế giới, Tan Le khởi nghiệp bằng lĩnh vực công nghệ

Vậy là nữ doanh nhân này bắt tay vào hành trình khởi nghiệp với những sản phẩm đầu tay như: Ứng dụng gia sư trực tuyến, phần mềm quét mã vạch quản lý sản phẩm, cổng thông tin liên lạc giữa doanh nghiệp và khách hàng... Với những sản phẩm sáng tạo không ngừng, năm 2003 nữ doanh nhân đã kiếm được khá nhiều tiền từ việc bán lại công ty công nghệ.

Từ nguồn vốn đó, Lê Thị Thái Tần đã mạnh dạng đầu tư vào lĩnh vực công nghệ kỹ thuật tiên tiến hơn. Đến năm 2011, chị Tần thành lập công ty Emotiv với sản phẩm gây tiếng vang lớn đó là Epoc+. Đây là sản phẩm dùng để đeo lên đầu người sử dụng với rất nhiều điện cực phức tạp. Thiết bị này sẽ ghi lại mọi tín hiệu xung điện trong não người đeo rồi truyền đến các thiết bị máy móc kết nối tương ứng, tại đây các suy nghĩ sẽ được giải mã và điều khiển các thiết bị theo suy nghĩ người dùng. Với công nghệ này, người dùng sẽ dùng suy nghĩ để chơi game, điều khiển robot, lái xe và thậm chí điều khiển máy bay không người lái.

Epoc+ giúp con người điều khiển máy móc chỉ bằng suy nghĩ

Điều đặc biệt Epoc+ chỉ có giá 299 USD (tương đương 6,9 triệu đồng). Ngoài ra, đây là thiết bị mã nguồn mở nên nếu bỏ thêm 500 - 2.500 USD, khách hàng có thể tự phát triển phần mềm hay ứng dụng riêng cho Epoc+ và lợi nhuận phát sinh được chia sẻ với tỷ lệ 70% cho nhà phát triển, còn Emotiv hưởng 30%. Đến nay, Epoc+ đã thu hút nhiều tên tuổi lớn như Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing và Tập đoàn giải trí điện tử Nintendo (Nhật Bản) với nhiều phát triển ứng dụng đa dạng.

Một ứng dụng thực tế mà sản phẩm Epoc+ khiến thế giới ngạc nhiên là đã giúp ông Rodrigo Hubner Mendes, 45 tuổi, bị liệt tứ chi có thể điều khiển xe đua F1 bằng suy nghĩ hồi tháng 8/2017. Chiếc xe đua đặc biệt này không có bánh lái, cần số hay bàn đạp và Mendes hoàn toàn chỉ dùng ý nghĩ được truyền tải bằng Epoc+ để điều khiển nó.

 “Chỉ có tôi, đường đua và chiếc xe mà thôi. Ban đầu rất khó tập trung nhưng trải nghiệm sau đó thật không thể tin nổi” ông Mendes kể./.