28/03/2024 lúc 17:03 (GMT+7)
Breaking News

Người lĩnh ngộ cái “đạo” của cuộc đời

VNHN - Nhắc đến Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu, Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu là nhắc đến một vị doanh nhân có tâm xứng tầm bởi chính sự tài năng trong lãnh đạo và nhân cách sống của mình ông đã có nhiều đóng góp tích cực cho gia đình, cộng đồng và xã hội. Thật vậy, khi trò chuyện với ông tôi nhận ra trong ánh mắt tinh anh và lấp lánh của ông luôn chứa đựng một tình yêu dành cho cộng đồng, xã hội bởi theo quan niệm của ông, càng cho đi thì lại càng nhận lại.

VNHN - Nhắc đến Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu, Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Bảo Tín Minh Châu là nhắc đến một vị doanh nhân có tâm xứng tầm bởi chính sự tài năng trong lãnh đạo và nhân cách sống của mình ông đã có nhiều đóng góp tích cực cho gia đình, cộng đồng và xã hội. Thật vậy, khi trò chuyện với ông tôi nhận ra trong ánh mắt tinh anh và lấp lánh của ông luôn chứa đựng một tình yêu dành cho cộng đồng, xã hội bởi theo quan niệm của ông, càng cho đi thì lại càng nhận lại.

Doanh nhân Vũ Minh Châu

Với triết lý để có được sự thành công trong kinh doanh “Trước hết phải làm đúng, không chỉ nghĩ cho lợi ích bản thân, mà phải đem lại lợi ích đó cho mọi người”. Trải qua biết bao sóng gió thương trường nhưng nhờ vào bản lĩnh, trí tuệ cùng tư duy chiến lược kinh doanh hợp lý ông đã góp phần đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển vững chắc trên thương trường. Hiện nay, tuy đang ở đỉnh cao của sự nghiệp nhưng ông chưa bao giờ thỏa mãn hay bằng lòng với những thành công đã có mà ngày ngày ông vẫn miệt mài tìm tòi, khám phá, học tập những kiến thức về tự nhiên, về vắn hóa, xã hội, về máy móc, công nghệ, về y dược học… trong nước và thế giới để làm mới bản thân mỗi ngày và để áp dụng vào công việc chuyên môn. Ông quan niệm rằng sự học không bao giờ là đủ, ông học cho bản thân để rồi từ đó chia sẻ với nhân viên, bạn bè và cộng sự để ai cũng có thể áp dụng làm tốt cho công việc và cho cuộc sống.

Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu không chỉ thành công trong sự nghiệp kinh doanh mà ông còn thành công trong cả việc tiếp cận và tiếp nhận giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Ông cho rằng “Cái gốc của sự thành công ấy được kết tinh từ giá trị văn hóa gia đình, bởi hai chữ “Hiếu thuận” chính là căn bản của đạo làm người. Bởi xưa nay - Nhân, nghĩa, lễ, trí, tín đều khởi nguồn từ đạo “Hiếu” - đây là những đạo đức lớn, cần thiết và bắt buộc người muốn thành “chính nhân quân tử”, mới thành “doanh nhân văn hóa” phải thể hiện trong phép giao tiếp, ứng xử với gia đình, cộng đồng, xã hội. Một người được đánh giá là tốt hay không chính là nhìn vào việc họ đối xử với cha mẹ thế nào, giữ tròn phận làm con ra sao. Mẹ là người hướng tôi tới nghề kinh doanh vàng bạc và truyền cho tôi ngọn lửa yêu nghề kim hoàn. Bảo Tín là tên mẹ tôi đặt với một nguyên tắc xuyên suốt nghĩa là: Làm ăn bao giờ cũng phải giữ chữ Tín với khách hàng. Suốt gần 30 năm qua, tôi luôn giữ lời mẹ dạy, phát triển thành phương châm hoạt động của công ty “giữ tín nhiệm hơn giữ vàng”.

Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu tặng Mẹ quà nhân ngày Vu Lan báo hiếu

Theo ông, hiếu đạo cũng là điều mà mỗi một con người cần phải tuân thủ trước tiên, bởi đây cũng là điểm bắt đầu để người khác đánh giá, nhìn nhận một người. Cái tâm trong sáng, sự hiếu thuận của ông với mẹ đã được ông đúc kết qua những vần thơ đầy cảm xúc:

“Vu Lan kính biếu Mẹ quà,

Đâu phải châu báu, ngọc ngà, kim cương.

Chỉ cần hiếu thảo, yêu thương,

Như đã thấy Mẹ tỏa hương trong lòng.

Ơn Mẹ trời biển vô song.

Sống mấy kiếp nữa vẫn trong tim này”.

Không chỉ biết ơn và báo đáp công sinh thành dưỡng dục của cha mẹ mà ông còn biết vận dụng một cách linh hoạt, sáng tạo đạo lý ấy vào trong quản lý và điều hành công ty. Ông dùng “nhân trị” để đoàn kết, tập hợp và đưa mọi người xích lại gần nhau hơn để trở thành một khối thống nhất trong hành động, đồng thời ông lấy “kỹ trị” để tạo nên một Bảo Tín Minh Châu đầy tính kỷ luật. Ông tâm sự: “Người theo nghề vàng cần một trái tim vàng. Trong công ty, chúng tôi đặt ra quy định nghiêm khắc để cùng rèn luyện. Điều quan trọng là mọi người đều hiểu, kỷ luật sẽ là nền tảng để tạo nên thành công trong công việc chung và cuộc sống riêng”.

Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu cùng CBNV BTMC nhận cúp tôn vinh doanh nghiệp xuất sắc Châu Á - Thái Bình Dương

Sự thành đạt trong sự nghiệp của mỗi người suy cho cùng đều có một nền tảng nhất định. Với doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu, nền tảng ấy chính là đạo lý làm người, là cái Tâm nghề nghiệp mà ông luôn đặt lên hàng đầu trong suốt con đường gây dựng sự nghiệp và cống hiến cho cộng đồng xã hội. Cái tâm nghề của ông được thể hiện rõ nhất trong công việc kinh doanh của mình, ông luôn đặt lợi ích và sự hài lòng của khách hàng lên hàng đầu. Theo ông, vàng rất quý nhưng có những thứ còn quý hơn vàng, vì thế, ông tâm niệm rằng “Giữ tín nhiệm hơn giữ vàng” để hoạt động kinh doanh và hoạt động xã hội bằng chính cái Tâm của mình. Do đó, tiếng tăm của ông ngày càng “lan tỏa”  tới muôn nơi, nổi bật với việc ông và Công ty đã đạt được nhiều danh hiệu cao quý trong nước như 02 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 Huân chương Lao động do Chủ tịch nước trao tặng dành tặng Công ty và Doanh nhân văn hóa - Vũ Minh Châu cùng nhiều các giải thưởng khác. Đặc biệt, tính đến thời điểm này, Bảo Tín Minh Châu là doanh nghiệp vàng bạc đá quý duy nhất tại Việt Nam có nhiều giải thưởng quốc tế nhất, với 9 giải thưởng cao quý đón nhận tại: Mỹ, Pháp, Thụy Sỹ, Singapore, Thái Lan và Myanmar. Tất cả đều là các giải thưởng đỉnh cao chất lượng quốc tế, Cúp thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng, dịch vụ tiêu biểu dành cho các thương hiệu, sản phẩm vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu và giải thưởng Doanh nhân - nhà hoạt động xã hội tiêu biểu dành cho Doanh nhân văn hóa - Tổng Giám đốc Vũ Minh Châu.

Thành công có được ngày hôm nay của doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu không chỉ đến từ tài năng, trí tuệ của cá nhân ông mà nó còn được kết tinh từ tinh thần tập thể. Để giúp cho Bảo Tín Minh Châu phát triển bền vững, doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu luôn xem con người là nhân tố quan trọng, được đặt lên hàng đầu. Một doanh nghiệp muốn phát triển vững mạnh phải có nhân sự tốt. Nhân sự chính là nòng cốt để xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Đặc biệt nhân sự cao cấp đang trở thành một trong những yếu tố sống còn đối với sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Nhân sự cao cấp chiếm phần trăm khá nhỏ  nhưng lại có khả năng đem lại lợi nhuận và hiệu quả sản xuất, kinh doanh lớn cho doanh nghiệp. Họ là những người có trình độ thực hiện những công việc khó mang tính chiến lược, là những bộ óc luôn đề xuất ra những ý tưởng mới đóng góp vào toàn bộ hoạt động và sự vận hành của doanh nghiệp, đồng thời là người có kỹ năng quản lý tốt.

Ngoài công tác tuyển dụng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có trình độ cao thì việc trọng dụng nhân tài và xây dựng văn hóa doanh nghiệp luôn được ông quan tâm đúng mức. Là một người quản lý luôn biết hy sinh cái riêng để phục vụ lợi ích chung nên ông hiểu hơn ai hết về cuộc sống và những khó khăn mà người lao động phải đối diện. Ông đối xử với người lao động như người thân của mình, tạo mọi điều kiện tốt nhất để họ làm việc và cống hiến cho công ty. Chia sẻ về vấn đề này, ông nói: “Đối với Bảo Tín Minh Châu, chúng tôi xây dựng văn hóa doanh nghiệp đã từ rất lâu, kể cả văn hóa đối nội và văn hóa đối ngoại. Nhưng trước khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chúng tôi quan tâm xây dựng qui chế và qui trình làm việc chặt chẽ nhằm giúp kết nối quan hệ giữa các phòng ban. Một trong những yếu tố then chốt của văn hóa nội bộ là sống lành mạnh, ngay thẳng, thật thà, làm hết việc chứ không hết giờ và mọi người sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau trong công việc”.

Trong suốt  những  năm qua, doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu được biết đến không chỉ là một doanh nhân thành đạt mà ở ông luôn có một tấm lòng nhân ái, yêu thương, chia sẻ khó khăn cùng cộng đồng xã hội. Theo ông: “Từ thiện là một phần không thế thiếu đối với người làm kinh doanh” bởi ông quan niệm người làm kinh doanh chân chính thường là người có trách nhiệm với xã hội, biết chia sẻ với xã hội. Vì thế,“Giàu mà không chia sẻ là có tội” cho nên tấm lòng rộng mở, bao la vô bờ của ông được đến vươn xa với nhiều nơi để thật nhiều người có được sự giúp đỡ đó.

Doanh nhân Vũ Minh Châu nhận danh hiệu Doanh nhân - nhà hoạt động xã hội tiêu biểu 2017

Những việc làm của doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu cùng cộng sự không chỉ mang lại lợi ích cho gia đình, cho quê hương đất nước mà điều quan trọng là ông muốn gửi gắm đến thế hệ trẻ trong con đường khởi nghiệp của mình luôn cần phài có đam mê, khát vọng, hoài bão, có kế hoạch để thực hiện ước mơ của mình và khi có kế hoạch rồi phải dấn thân một cách đam mê. Trải qua nhiều khó khăn trong cuộc sống mới thấy hết được những gì ông làm đáng trân quý và ý nghĩa biết nhường nào. Ông cho rằng những khó khăn trên đường đời là chuyện rất đỗi thường tình mà bất cứ con người nào cũng phải trải qua. Sự chân tình cùng cách sống luôn biết sẻ chia với cộng đồng đã cho thấy một phẩm chất cao đẹp trong con người doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu. Trong ông luôn chứa đựng bầu nhiệt huyết và tâm thế sẵn sàng vượt qua muôn ngàn sóng gió để đạt được thành công.

Chính phong cách sống giản dị, ấm nóng tình đồng chí, đồng nghiệp mà ông luôn được cán bộ nhân viên Bảo Tín Minh Châu nể trọng. Khi ở công ty ông là một thuyền trưởng cương trực, quyết đoán nhưng khi trở về với gia đình ông lại trở thành một người chồng, người cha mẫu mực, hết lòng yêu thương vợ con. Mặc dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng với ông tài sản vô giá nhất đó chính là gia đình. Gia đình lúc nào cũng là bến đỗ bình yên, là chỗ dựa, là sức mạnh để ông yên tâm vượt qua mọi khó khăn của cuộc sống.

Những thành công mà Bảo Tín Minh Châu gây dựng đã và đang chiếm được niềm tin yêu của đông đảo khách hàng trong và ngoài nước. Qua đó khẳng định Bảo Tín Minh Châu là doanh nghiệp hàng đầu về kinh doanh vàng bạc đá quý tại Việt Nam. Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý nhưng trên hết đối với ông, phần thưởng cao quý nhất đó chính là mang đến cho người lao động một cuộc sống đầy đủ hơn, được cống hiến nhiều hơn vào sự thành công trong công cuộc đổi mới, xây dựng và hội nhập quốc tế của đất nước.