28/03/2024 lúc 18:48 (GMT+7)
Breaking News

Người khởi xướng nhiều mô hình hiệu quả trong phong trào phụ nữ

VNHN– Nhớ lời Bác dạy “Công việc hàng ngày là nền tảng của thi đua”, những năm qua, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố 19 (TDP), phường Phúc La, quận Hà Đông, TP Hà Nội,

VNHN– Nhớ lời Bác dạy “Công việc hàng ngày là nền tảng của thi đua”, những năm qua, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Tổ dân phố 19 (TDP), phường Phúc La, quận Hà Đông, TP Hà Nội, bà Nguyễn Thị Yên luôn nhiệt huyết với các phong trào và hoạt động của Hội, có nhiều sáng kiến, mô hình hay trong vận động nhân dân TDP nói chung và hội viên chi hội phụ nữ nói riêng tích cực tham gia thực hiện nhiều phần việc cụ thể, góp phần xây dựng khu dân cư xanh – sạch – đẹp, văn minh.

Vốn là một nhà giáo, sau khi về hưu, bà Nguyễn Thị Yên luôn tích cực, sẵn sàng tham gia công tác xã hội ở địa phương. Năm 2017, bà trực tiếp được giao quản lý công tác phụ nữ của 8 tòa chung cư Nam Xa La thuộc khu đô thị Xa La. Đây là nơi đông dân (với hơn 2000 người), lại đều là những người có sẵn điều kiện về thời gian và kinh tế nhưng lại ít tham gia các hoạt động chung nhằm xây dựng khu dân cư văn minh, năng động. Lúc đó, cả 8 tòa nhà chỉ có hơn 30 hội viên hội phụ nữ.

Để phát huy được năng lực và trách nhiệm của chị em phụ nữ, quyết tâm đưa phụ nữ trở thành lực lượng nòng cốt của phong trào thi đua của địa phương, bà Yên không quản ngại cùng với các hội viên tích cực đến từng gia đình vận động, tuyên truyền; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, nhằm thu hút thêm nhiều hội viên phụ nữ tham gia, gắn kết họ với nhau, cùng xây dựng và thực hiện nhiều việc làm tích cực cho phố, phường. Đến nay, chi hội phụ nữ TDP 19 đã có gần 200 hội viên, là những tấm gương luôn hăng hái, nhiệt tình trong mọi việc.

Bà Nguyễn Thị Yên (bên trái) cùng các hội viên TDP 19 đang thu gom, bán phế liệu gây quỹ

Xuất phát từ ý thức giữ gìn vệ sinh chung cho tổ dân phố, dưới sự chỉ đạo của Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phúc La, chi hội trưởng chi hội phụ nữ TDP 19 Nguyễn Thị Yên đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thu gom phế liệu nhằm tạo nguồn xã hội hóa cho các hoạt động từ thiện và phong trào chung của địa phương.

Với sự nhiệt huyết của mình, bà Yên đã cùng các hội viên phụ nữ tiến hành thu gom phế liệu, phân loại rác và đem bán lấy tiền đóng góp vào quỹ “Vòng tay nhân ái” của Hội Liên hiệp phụ nữ phường nhằm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa và nấu cháo tình nguyện ở Bệnh viện K Tân Triều.

Chị Lê Thị Hương, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phúc La cho biết: Từ nguồn đóng góp này, Hội đang có dự định mỗi năm sẽ xây dựng một điểm trường hoặc góp phần ủng hộ thiết bị, cơ sở vật chất cho một điểm trường.

Khu Nam Xa La có đặc thù là những tòa chung cư mới chạy dọc bờ sông Nhuệ, nhiều người mới chuyển đến chưa hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, xả rác bừa bãi xuống khu đất chung của TDP, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Trước thực trạng đó, bà Yên đã nhanh chóng đề xuất với lãnh đạo Hội Liên hiệp phụ nữ phường và vận động người dân cùng tham gia dọn vệ sinh rác thải, biến nơi đây thành con đường hoa sặc sỡ sắc màu, góp phần làm đẹp cho không gian chung, thiết thực hưởng ứng “Năm trật tự văn minh đô thị”.

Điều đáng nói là, toàn bộ số tiền để xây dựng con đường hoa và vận chuyển rác thải chủ yếu là nhờ sự vận động khéo léo của chi hội phụ nữ TDP 19 do bà Yên đứng đầu và nhờ sự chung tay hỗ trợ từ Hội Liên hiệp phụ nữ phường và UBND phường Phúc La.

Bà Hoàng Thị Hồi, hội viên tích cực của chi hội phụ nữ TDP 19, người đã sát cánh cùng bà Yên trong việc xây dựng con đường hoa từ chân rác của khu chung cư cho biết: “Chúng tôi bắt đầu xây dựng con đường vào tháng 4/2018 để kịp chào mừng ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh vào những ngày nắng nóng gay gắt. Nhưng với sự nhiệt tình của các hội viên, chúng tôi vẫn đều đặn khiêng nước vào tưới hoa mỗi ngày 2 lần để duy trì sự tươi tốt cho con đường”.

Nhớ lại những ngày đầu bắt tay vận chuyển hơn 5 tấn rác thải ra xa khu dân cư để xây dựng tuyến đường xanh nở hoa dài gần 1 km ven sông Nhuệ, bà Yên kể: “Ban đầu, khi vừa có đường hoa, một vài người dân chưa có ý thức chung đã phá rào, nhổ hoa, trồng rau để phục vụ cho lợi ích riêng của mình. Để khắc phục tình trạng này, tôi cùng các hội viên phải vừa tuyên truyền, thuyết phục họ nêu cao ý thức tập thể, vừa kiên trì trồng lại những cây hoa bị nhổ đi. Đặc biệt, với những hộ dân chưa thực sự tích cực với phong trào chung, tôi vận động họ tham gia vào tổ tưới hoa, chăm sóc cây trên chính con đường ấy bằng chính khoản tiền bồi dưỡng được trích ra từ quỹ thu gom phế liệu và một phần hỗ trợ từ Hội Liên hiệp phụ nữ phường. Từ đó, họ dần tuân thủ những quy định chung và ngày càng tích cực góp phần làm sạch đẹp tuyến đường chung của TDP”.

Không chỉ chú trọng công tác làm sạch vỉa hè, đường phố, bà Yên cùng các hội viên còn vận động mọi người cùng nhau xây dựng tủ sách cho thiếu nhi của tổ dân phố. Đây vừa là hình thức duy trì phương pháp tự học, tự đọc hiệu quả cho trẻ em, vừa tạo môi trường đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau giữa các cháu thiếu nhi trong địa bàn.

Hiện nay, tủ sách có khoảng 700 cuốn, chủ yếu là sách cho lứa tuổi trẻ em và sách giáo khoa. Như thường lệ, hằng tuần, nhà văn hóa TDP sẽ mở cửa vào hai ngày cuối tuần để phục vụ cho các độc giả nhí và tối thứ 3, thứ 5 cho những cháu có nhu cầu đọc thêm trong tuần.

 

Tủ sách sách thiếu nhi của TDP số 19 thu hút nhiều bạn nhỏ đến đọc

Theo bà Nguyễn Thị Lan, chi hội phó chi hội phụ nữ TDP 19, người được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lí tủ sách cho biết: “Nguồn sách này chủ yếu đến từ sự đóng góp của các cháu và các bậc phụ huynh ở đây. Nhiều cháu đến đây đọc say mê đến mức quên cả giờ cơm và thích thú trao đổi với bạn bè trong TDP những cuốn sách mình đã đọc. Đây thực sự là sân chơi tri thức bổ ích cho thế hệ trẻ trong điều kiện công nghệ hiện đại đang dần khiến cho một bộ phận người trẻ quên đi văn hóa đọc”.

Vốn là nhà giáo về hưu, bà Yên cùng nhiều hội viên hội chi hội phụ nữ TDP 19 luôn mong muốn tủ sách thiếu nhi ngày càng được các cấp lãnh đạo quan tâm hơn nữa nhằm hoàn thiện chất lượng và số lượng sách để trẻ nơi đây có một môi trường học tập, giao lưu vui vẻ, hữu ích.

Ngoài ra, với số lượng gần 200 hội viên phụ nữ trong khu chung cư, bà Yên cùng chi hội phụ nữ TDP 19 đã thành lập được các câu lạc bộ dưỡng sinh, câu lạc bộ dân vũ với số lượng lớn hội viên tham gia, góp phần làm tăng tinh thần đoàn kết trong TDP.

Nhận xét về người luôn đi đầu trong phong trào vận động phụ nữ TDP 19 giữ gìn trật tự vệ sinh môi trường lòng đường, vỉa hè và sân chơi của khu dân cư, bà Lan cho biết: Chị Yên là một cán bộ Hội tuyệt vời, luôn mong muốn có thật nhiều hoạt động phong phú, đa dạng trong công tác phụ nữ. Nhân cách đạo đức của chị đã truyền cảm hứng cho chị em hội viên tích cực hoạt động hiệu quả. Chính sự nhiệt tình, tâm huyết với công việc của chị đã trở thành tấm gương sáng cho chúng tôi học tập”.

Ông Nguyễn Đức Tiến, Chủ tịch UBND phường Phúc La khẳng định vai trò quan trọng của những mô hình hay, cách làm tốt của các phong trào thi đua trong Hội phụ nữ, đặc biệt là sự tâm huyết, trách nhiệm của những tấm gương phụ nữ tiêu biểu như bà Nguyễn Thị Yên. Đó là động lực để phường Phúc La tiếp tục phát triển hiện đại, văn minh hơn nữa.

Với những đóng góp to lớn của mình, bà Nguyễn Thị Yên đã vinh dự được Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2019.