29/03/2024 lúc 19:59 (GMT+7)
Breaking News

Người đưa ngành sơn Việt Nam chinh phục thị trường thế giới

VNHN - Được coi là “Bà hoàng” trong ngành Sơn Việt Nam, PGS-TS. Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Kova, một người nổi danh trong lĩnh vực khoa học và ngành sơn đã tự mình nghiên cứu ra toàn bộ sản phẩm của Kova và khiến cho nhiều tập đoàn sơn có tên tuổi trên thế giới phải kiêng dè. Sự kiêng dè này nằm ở chỗ bà dám đánh thẳng vào những thị trường khó tính, dám tung ra những dòng sơn đi trước thời đại.

VNHN - Được coi là “Bà hoàng” trong ngành Sơn Việt Nam, PGS-TS. Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Kova, một người nổi danh trong lĩnh vực khoa học và ngành sơn đã tự mình nghiên cứu ra toàn bộ sản phẩm của Kova và khiến cho nhiều tập đoàn sơn có tên tuổi trên thế giới phải kiêng dè. Sự kiêng dè này nằm ở chỗ bà dám đánh thẳng vào những thị trường khó tính, dám tung ra những dòng sơn đi trước thời đại.

 

Sinh ra trong gia đình nghèo ở Nghệ An, bà trở thành sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội khi đã có 3 con nhỏ. Vừa đi học, vừa mò cua bắt ốc, để có thể nuôi ba đứa con thơ của mình. Có lẽ chính vì những gian khổ thời sinh viên tôi luyện cho bà khả năng và ý chí của một người phụ nữ phi thường. Tốt nghiệp, bà được giữ lại trường làm giảng viên điều đó đồng nghĩa với cánh cửa nghiên cứu khoa học đã mở cho bà. Năm 1986, bà chuyển về Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh tiếp tục các đề tài nghiên cứu. Với bà, chỉ có con đường nghiên cứu khoa học đúng nghĩa mới thoát nghèo.Sau khi nhận Giải thưởng Kovalevskaya (năm 1993), bà đã sáng lập nên tập đoàn sơn KOVA, tạo ra bước ngoặc trong ngành sơn khi nghiên cứu thành công và ứng dụng công nghệ Nano từ vỏ trấu vào sản xuất nhiều loại sơn độc đáo như: sơn kháng khuẩn, sơn chống cháy, sơn chống thấm, sơn đá nghệ thuật, sơn tự làm sạch,... giúp giải quyết các vấn đề của bề mặt, lại vừa đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ, giúp căn nhà được “khoác” áo mới. Thậm chí, từ công nghệ Nano vỏ trấu, bà còn tạo ra sơn chống đạn, sơn lên các lớp vải Kevlar, giúp làm giảm trọng lượng và tăng hiệu quả cho áo chống đạn.

Ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học chưa bao giờ tắt trong PGS. TS Nguyễn Thị Hòe.(ảnh: nguồn internet)

Tháng 9/1993, bà Hòe sang Mỹ nhận giải thưởng. Sau khi trở về Việt Nam, bà quyết định thương mại hóa những thành quả nghiên cứu của mình và thành lập nên công ty sơn KOVA. Sơn chống thấm do bà nghiên cứu được đặt tên là Kova, chính là tên viết tắt giải thưởng bà được nhận. Những ngày đầu kinh doanh, mọi thứ đều rất thô sơ. Bà không biết cách in tên thương hiệu lên vỏ hộp. Mãi đến lần sang Mỹ tiếp theo, bà mớiđem về một vỏ thùng, đưa cho một xí nghiệp bao bì ở quận 6, TP HCM làm mẫu. Rồi mất hai năm mới ra được vỏ thùng. 

Những năm 2005, nhận thấy thị trường sơn tại Singapore rất tiềm năng, do công trình ở đây bắt buộc phải sơn mới lại sau 5 năm, bà Hòe quyết định sang Singapore tìm khách hàng. Đảo quốc sư tử là một thị trường rất khó tính, họ cho rằng: “Việt Nam chỉ xuất khẩu được đồ mây tre hay thực phẩm, còn về khoa học kỹ thuật thì sao chọi nổi mấy nước khác!”. Bà chọn cách đưa sản phẩm vào trung tâm kiểm nghiệm hàng đầu của Singapore, sơn KOVA vượt qua nhiều tiêu chí khắt khe và được cấp nhiều chứng nhận tại thị trường khó tính này, đặc biệt là được cấp nhãn Green Label cho sản phẩm thân thiện, an toàn với môi trường. Dự án tiêu biểu cho thành công của KOVA tại thị trường Singapore là dự án sơn lại Trung tâm thương mại Vivo City. Ngoài ra, KOVA còn sơn cho nhiều công trình tiêu biểu khác tại Singapore như: bệnh viện tỷ đô Ng Teng Fong, bệnh viện Connexion, tàu điện ngầm MRT,...Vượt qua nhiều hãng sơn nổi tiếng từ Đức, Mỹ, Nhật tại Singapore, vị tiến sĩ đã chinh phục được nhà thầu của mình. Sau thành công ở Singapore, KOVA đang dự kiến mở rộng sang các thị trường quốc tế như châu Âu - một trong những thị trường nhiều tiềm năng và cũng là thị trường khó tính bậc nhất thế giới.

Trung tâm Thương mại Vivo City đã đưa thương hiệu sơn Kova phủ sóng tại Singapore.(ảnh: nguồn internet)

Trong suốt 45 năm nghiên cứu khoa học và 20 năm làm doanh nhân, điều nổi bật ở con người bà là sự kiên trì, đôi khi liều lĩnh. Nữ tiến sĩ khẳng định: “Nhà khoa học giỏi nghiên cứu nhưng phải liều. Liều ở đây là dám vượt qua những gian nan thử thách”. 

Hiện nay, PGS.TS Nguyễn Thị Hoè đã xây dựng được một thương hiệu sơn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường với 12 công ty, 7 nhà máy sản xuất, 8 văn phòng đại diện và hơn 1.000 đại lý trong và ngoài nước.Họ là những nhà nghiên cứu giống mẹ. Họ vừa làm khoa học, vừa chia nhau quản lý hoạt động của các công ty KOVA tại Việt Nam và nước ngoài. Với thành quả như vậy, bà cho rằng chỉ có khoa học mới là bền vững, không ai cạnh tranh được vì mình thường xuyên nghiên cứu ra sản phẩm mới. Vì những cống hiến lớn lao cho khoa học và phát triển kinh tế, PGS.TS Nguyễn Thị Hòe nhận được nhiều các giải thưởng lớn như: Giải thưởng Kovalevskaya cao quý dành cho các nhà nữ khoa học. Bà cũng nằm trong danh sách 1.000 phụ nữ được đề cử nhận giải thưởng Nobel Hòa bình Thế giới.Tập đoàn sơn KOVA cũng đã vinh dự đón nhận rất nhiều giải thưởng, khẳng định tầm nhìn trở thành thương hiệu sơn hàng đầu Việt Nam: Danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn trong nhiều năm liền; Hơn 20 Huy chương Vàng tại các kỳ hội chợ quốc tế EXPO trong những năm qua; Cúp Vàng Topten ngành Vật liệu xây dựng; Cúp Vàng ISO 9001:2000 và 9001:2008; Danh hiệu thương hiệu mạnh Việt Nam cùng nhiều bằng khen, giải thưởng do Chính Phủ trao tặng.KOVA đã, đang và sẽ tập trung phát triển các sản phẩm sơn hệ nước an toàn và thân thiện với môi trường, tiếp tục các ứng dụng sau nghiên cứu thành công công nghệ sơn NANO từ vỏ trấu. Chỗ nào thị trường cần sản phẩm chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, giải quyết triệt để vấn đề, thì ở đó có các sản phẩm của KOVA.PGS.TS Nguyễn Thị Hòe đã đưa Kova trở thành một doanh nghiệp trí thức tiên phong trong thời đại mới.