19/04/2024 lúc 13:45 (GMT+7)
Breaking News

Người dân Yên Giả, Bắc Ninh viết tiếp những trang sử hào hùng

VNHN - Trong chiến tranh với lòng yêu nước và tinh thần cách mạng, nhân dân xã Yên Giả (Quế Võ) đã xây dựng nên “Làng chiến đấu kiểu mẫu”, nằm trong khu du kích và là nơi nhiều cơ quan cấp trên lựa chọn làm hậu cứ hoạt động. Trong đổi mới hôm nay, Đảng bộ và nhân dân Yên Giả tiếp tục phát huy truyền thống Anh hùng, nêu cao tinh thần đồng lòng, nhất trí, chung sức xây dựng quê hương giàu mạnh.

VNHN - Trong chiến tranh với lòng yêu nước và tinh thần cách mạng, nhân dân xã Yên Giả (Quế Võ) đã xây dựng nên “Làng chiến đấu kiểu mẫu”, nằm trong khu du kích và là nơi nhiều cơ quan cấp trên lựa chọn làm hậu cứ hoạt động. Trong đổi mới hôm nay, Đảng bộ và nhân dân Yên Giả tiếp tục phát huy truyền thống Anh hùng, nêu cao tinh thần đồng lòng, nhất trí, chung sức xây dựng quê hương giàu mạnh.

Dạo bước trên con đường bê tông chính rộng rãi vào làng, ông Lê Tiến Quỳ, sinh năm 1936, ở thôn Yên Giả bồi hồi nhớ lại: “Khi đó tôi còn rất nhỏ, vì thế vừa chứng kiến và nghe qua lời kể của người thân, Yên Giả thuộc vùng “chiêm khê, mùa thối”, mùa mưa lũ, giao thông hầu như bị cô lập, cả xã như một “ốc đảo”, ba bề bốn bên đều là nước. Khó khăn là thế, song nhân dân Yên Giả đã sớm giác ngộ cách mạng, đi theo tiếng gọi của Đảng.

Ngay từ đầu những năm 1940, nhân dân và tự vệ địa phương cùng các vùng lân cận đã đứng lên đấu tranh với địa chủ, cường hào đòi giảm tô, giảm tức. Đến cuối năm 1944, phong trào yêu nước ở Yên Giả dâng cao và đã thành lập được 3 đội tự vệ. Cùng với các địa phương trong huyện, ngày 19-8-1945, nhân dân và tự vệ xã Yên Giả tổ chức mít tinh, tiến về huyện lỵ, giành chính quyền thắng lợi”.

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9-1945, dưới sự chỉ đạo của cấp trên, nhân dân Yên Giả bắt tay vào khắc phục khó khăn, diệt giặc đói, giặc dốt… Đặc biệt trước sự phát triển của phong trào cách mạng ngày càng lớn mạnh, yêu cầu cấp thiết cần có tổ chức Đảng để lãnh đạo. Được sự chỉ đạo của cấp trên, tháng 3-1948, Chi bộ Đảng xã Yên Giả được thành lập đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp cách mạng của địa phương.

Trường Mầm non xã Yên Giả được đầu tư xây dựng khang trang.  

Trong suốt cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và chống đế quốc Mỹ, Chi bộ Đảng xã Yên Giả (từ năm 1964 là Đảng bộ xã Yên Giả) đã hoàn thành xuất sắc vai trò lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân đứng lên đấu tranh giải phóng quê hương, giành lại độc lập tự do, hạnh phúc cho nhân dân. Trong đổi mới hôm nay, Đảng bộ và nhân dân Yên Giả tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, chung sức xây dựng địa phương giàu mạnh. Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Yên Giả từ một xã thuần nông, cơ sở hạ tầng còn hạn chế, thiếu thốn.

Song với tầm nhìn và trách nhiệm, Ban Thường vụ, Ban chấp hành Đảng bộ xã những năm qua luôn bám sát chỉ đạo của cấp trên, cụ thể hóa vào nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được triển khai quyết liệt, đồng bộ, tạo phong trào rộng khắp, huy động được sức dân với nhiều nguồn lực tham gia. Nhờ đó, bộ mặt Yên Giả ngày càng có những chuyển biến rõ nét”.

Kết quả, Yên Giả cán đích nông thôn mới năm 2018 với nhiều kết quả nổi bật: Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 1,2%; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 40 triệu đồng/người/năm; địa phương xây dựng các mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản như trồng khoai tây, rau sạch, cây ăn quả tại các thôn Nga Hoàng, Yên Giả, La Miệt đem lại hiệu quả kinh tế; tỷ lệ nhà kiên cố, đạt chuẩn theo quy định chiếm hơn 90%; đường giao thông trục xã, liên xã, liên thôn, các ngõ xóm được bê tông hóa đạt 100%; tình hình ANTT được đảm bảo, nhiều năm liền không xảy ra các vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT, khiếu kiện vượt cấp..

Ông Nguyễn Tiến Trổ, người dân thôn Yên Giả chia sẻ: “Tự hào và phấn khởi khi bộ mặt nông thôn ngày càng “thay da đổi thịt”, đó chính là thành quả của cách mạng, là thước đo của những nỗ lực cố gắng không mệt mỏi của Đảng bộ và nhân dân địa phương. Những truyền thống vẻ vang của quê hương Yên Giả Anh hùng chính là hành trang vô giá để mỗi người dân, nhất là thế hệ trẻ ý thức trách nhiệm, không ngừng phấn đấu, cống hiến xây dựng địa phương ngày càng phát triển”.