29/03/2024 lúc 19:33 (GMT+7)
Breaking News

Người dân Việt Nam rất cảm ơn, tự hào về đội ngũ y, bác sỹ

VNHN - Phát biểu tại buổi hội chẩn trực tuyến về điều trị các trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định người dân Việt Nam rất cảm ơn, tự hào về đội ngũ y, bác sỹ.

VNHN - Phát biểu tại buổi hội chẩn trực tuyến về điều trị các trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định người dân Việt Nam rất cảm ơn, tự hào về đội ngũ y, bác sỹ.

Nhân viên y tế thể hiện lạc quan nơi tuyến đầu chống dịch. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Ngày 3/4, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đã dự phiên hội chẩn trực tuyến với các điểm cầu về điều trị các trường hợp bệnh nhân mắc COVID-19.

Phát biểu tại buổi hội chẩn, Phó Thủ tướng khẳng định người dân Việt Nam rất cảm ơn, tự hào về đội ngũ y, bác sỹ.

Về công tác phòng dịch, đến giờ phút này, Việt Nam đã kiên trì các bước mang tính nguyên tắc, làm tốt việc phát hiện, ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch nên dù có những ổ dịch nhưng vẫn được kiểm soát chặt. Việt Nam tự hào đã giữ được số lượng người mắc COVID-19 thấp hơn nhiều so với đánh giá bước đầu của các chuyên gia; điều quan trọng nhất là đến giờ phút này chưa có ca tử vong nào.

Việc điều trị các ca bệnh, không để xảy ra trường hợp tử vong không chỉ là niềm mong mỏi, niềm tin, tự hào của ngành y nói riêng mà còn là của cả dân tộc Việt Nam nói chung. Chưa bao giờ cả dân tộc Việt Nam, trong đó có cả người Việt Nam ở nước ngoài đều đoàn kết, quyết tâm và có niềm tin như vậy.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc trực tuyến với các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 trên cả nước. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Cảm ơn đội ngũ y bác sỹ các bệnh viện, các giáo sư đầu ngành đang điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19 với 100% tâm lực, Phó Thủ tướng khẳng định đối với chữa trị bệnh nhân mắc COVID-19, điều quan trọng là có phác đồ điều trị thích hợp, để giảm số bệnh nhân nặng nhiều nhất có thể.

Hiện trên thế giới chưa có thuốc đặc trị cũng như phác đồ điều trị COVID-19, vì vậy đội ngũ y bác sỹ Việt Nam cũng đang nỗ lực tìm ra phác đồ điều trị phù hợp. Với sự tự hào đã chiến thắng dịch SARS năm 2003, niềm tin chiến thắng dịch COVID-19 tiếp tục được Đảng, Nhà nước, nhân dân cũng như gia đình các bệnh nhân đặt vào các y, bác sỹ.

Đối với ổ dịch tại Bạch Mai, Phó Thủ tướng cho rằng cần thực hiện cách ly 14 ngày và làm theo đúng quy định của ngành y tế. Các đơn vị chức năng sắp xếp các khách sạn để làm nơi nghỉ ngơi, cách ly cho các bác sỹ. Đội ngũ bác sỹ đã làm tốt nhiệm vụ, vì vậy cần được ủng hộ cả về vật chất và tinh thần.

Liên quan đến sản xuất đồ phòng hộ y tế, Phó Thủ tướng cho biết các doanh nghiệp trong nước đã từng bước sản xuất được đồ bảo hộ, khẩu trang y tế. Đối với khẩu trang N95, nước ta chưa làm nhưng cũng đã sản xuất ra khẩu trang có tác dụng tương đương, đủ dùng trong nước.

Việt Nam cũng từng bước sản xuất được các thiết bị liên quan đến máy thở; chú trọng sản xuất máy bóp tay, bóp bóng. Thời gian tới cần tập huấn cho đội ngũ y bác sỹ trẻ, sinh viên y học năm cuối thực hiện biện pháp bóp bóng, chuẩn bị cho các trường hợp cần hồi sức cấp cứu khi cần thiết...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn đội ngũ y bác sỹ, thầy thuốc nước nhà sẽ tiếp tục đồng tâm, hiệp lực làm tốt công tác dự phòng, để không có thêm nhiều người mắc COVID-19.

Trong công tác điều trị, cần cố gắng, nỗ lực không để tình trạng bệnh nhân chuyển biến nặng. Nếu bệnh nhân chuyển biến nặng, cố gắng không để trường hợp nào tử vong. Giành được kết quả khả quan trọng công tác phòng, chống dịch COVID-19 không chỉ thành công của các bác sỹ, vinh dự của ngành y, còn là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam./.