20/04/2024 lúc 11:41 (GMT+7)
Breaking News

Người dân Tây Nguyên hưởng lợi khi đầu tư điện mặt trời áp mái

VNHN - Việc ứng dụng hệ thống điện mặt trời áp mái để sản xuất điện sẽ góp phần giúp các gia đình, doanh nghiệp giảm đáng kể chi phí tiền điện và giảm áp lực cung ứng điện cho ngành điện, đặc biệt là vào mùa nắng nóng.

VNHN - Theo thống kê cho thấy số giờ nắng trung bình tại miền Bắc từ 1.500 - 1.700 giờ nắng/năm. Trong khi đó, khu vực miền Trung và miền Nam có số giờ nắng trung bình năm cao hơn, từ 2.000 - 2.600 giờ/năm. Từ đó, khẳng định Việt Nam có tiềm năng phát triển điện mặt trời rất lớn, đặt biệt là tại miền Trung và miền Nam; đồng thời, điện mặt trời được đánh giá là nguồn năng lượng sạch, không cạn kiệt và thân thiện môi trường. Đây là điều kiện rất thuận lợi để chúng ta tận dụng và phát triển nguồn năng lượng vô giá này.

Việc ứng dụng hệ thống điện mặt trời áp mái để sản xuất điện sẽ góp phần giúp các gia đình, doanh nghiệp giảm đáng kể chi phí tiền điện và giảm áp lực cung ứng điện cho ngành điện, đặc biệt là vào mùa nắng nóng. Để tiết kiệm chi phí điện hàng tháng, thời gian gần đây xu hướng sử dụng điện mặt trời áp mái tăng dần đã được người dân lựa chọn, nhất là khu vực Tây Nguyên, thậm chí người dân dùng không hết bán ngược lại cho ngành điện như một hình thức kinh doanh có lãi, các hộ dân ở khu đô thị cũng đang có xu hướng lắp đặt và sử dụng song song 2 loại điện năng lượng mặt trời và điện lưới quốc gia. Tại Công ty Điện lực Đắk Lắk để thực hiện đúng theo các văn bản chỉ đạo của EVN và EVNCPC và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn giúp người dân và doanh nghiệp lắp đặt điện năng lượng điện mặt trời trên mái nhà được nhiều thuận lợi; cho nên, việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà tại Đắk Lắk đang trên đà phát triển.

Ông Trần Kim Tiến, Giám đốc Cty năng lượng mặt trời Solar BMT đang kiểm tra bộ chuyển đổi inverter của khách hàng sử dụng hệ thống Điện mặt trời áp mái.

Ông Lê Hoài Nhơn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk cho biết: “Mặc dù chi phí ban đầu cho việc lắp đặt hệ thống điện năng lượng điện mặt trời trên mái nhà khá cao nhưng một số người dân tại Đắk Lắk vẫn sẵn sàng đầu tư để vừa có điện sử dụng, vừa bán điện dư cho ngành điện. Tính tới thời điểm tháng 7 năm 2019, Công ty Điện lực Đắk Lắk chúng tôi đã ký hợp đồng mua điện từ Điện mặt trời áp mái với tổng số 242 khách hàng và tổng công suất là 17.323,23 kwp,tổng số tiền 2,965 tỷ đồng. Để thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái, Công ty Điện lực Đắk Lắk chúng tôi căn cứ công suất đăng ký nhân viên điện lực khảo sát sơ bộ cho khách hàng và đồng ý với công suất lắp đặt đó khách hàng tiến hành triển khai thi công; sau khi thi công xong khách hàng có đơn đề nghị bán điện mặt trời áp mái, điện lực tiến hành kiểm tra kỹ thuật về điện, tiến hành lắp đặt công tơ hai chiều và ký hợp đồng mua điện từ hệ thống điện mặt trời của khách hàng khi hoàn thành đầy đủ các hạng mục. Việc đầu tư lắp đặt năng lượng Điện mặt trời, mang lại hiệu quả hằng tháng cho người sử dụng. Tuy nhiên, việc lắp đặt và đầu tư hiện còn khá mới mẻ, người dân và doanh nghiệp chưa chủ động trong việc lắp đặt; do đó, Công ty Điện lực Đắk Lắk đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, để người dân nắm rõ đầu tư sử dụng hệ thống này".

Hệ thống Điện mặt trời áp mái tại Công ty Sách – Trường học Đắk Lắk.

Nhiều người dân cũng như doanh nghiệp tại Đắk Lắk có xu hướng sử dụng điện mặt trời áp mái đã tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng, thu hồi số tiền đầu tư cho thiết bị là những lợi ích rất lớn mà thiết bị này đã mang lại. Ông Trương Văn Hùng, Giám đốc Công ty cổ phần Sách – Trường học, tỉnh Đắk Lắk đã lắp đặt và sử dụng điện năng lượng mặt trời chia sẽ: “Hệ thống điện mặt trời áp mái ban đầu chúng tôi chỉ lắp đặt tại 1 cơ sở, cho đến đầu năm 2019 tôi đã lắp đặt thêm cho các cơ sở với tổng công suất 399,72 kwp, khi lắp đặt hệ thống này đưa vào lưới điện quốc gia công suất giảm đến 70% so với với số lượng công ty chúng tôi đã sử dụng trước đây và ngược lại điện lực đã trả lại cho công ty chúng tôi số tiền thừa được tính hàng tháng bằng chuyển khoản. Công ty chúng tôi, có nhà làm việc, cửa hàng và kho, khi lắp đặt xong khu vực kho nhiệt độ trước đây rất nóng, bây giờ đã giảm đi khoảng 4 độ nên anh em làm mát mẽ hơn nhiều… Từ đó, chúng tôi thấy lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp máy này rất có lợi giảm được khoản tiền sử dụng điện hàng tháng mà còn bán lại điện lại cho điện lực nữa; thời gian tới tôi sẽ tiếp tục cho lắp đặt hệ thống này tại các cơ sở chưa có”.

Hệ thống Điện mặt trời áp mái gia đình chị Đặng Thị Xuân, Tân Lợi, TP. Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Chị Đặng Thị Xuân, 58, Ymoan, Tân Lợi, TP. Buôn Mê Thuột, tỉnh Đắk Lắk chia sẻ: “Gia đình tôi hiện kinh doanh khách sạn nên việc sử dụng điện rất nhiều hàng tháng trả tiền điện trung bình hơn 8 triệu đồng, để tiết kiệm trong kinh doanh, tôi tìm hiểu biết được hệ thống điện mặt trời áp mái rất lợi cho những người sử dụng điện nhiều như gia đình tôi, nên tôi quyết định đặt hệ thống điện mặt trời này và vào cuối tháng 4 năm 2019 và tôi đã ký hợp đồng với Công ty Solar BMT lắp đặt hệ thống này, tổng số tiền là 210 triệu đồng, với công suất lắp đặt là 10,35 kwp. Từ khi lắp điện mặt trời áp mái này tôi thấy lợi hơn hẳn, không chỉ tiết kiệm được tiền điện mà những tấm pin này như một lớp cách nhiệt khiến nhà tôi mát mẻ hơn; bây giờ, số điện tiêu thụ của gia đình tôi đã giảm đi 40%, và điện lực đã thanh toán lại cho tôi số tiền thừa trung bình gần 2 triệu đồng một tháng, khi nhận tiền từ điện lực chuyển vào tài khoản lần đầu tôi thấy rất vui khi mình lại trực tiếp doanh thu từ lưới điện rất hiệu quả mà tôi không nghĩ đến”.

Hệ thống Điện mặt trời áp mái gia đình anh Nguyễn Thanh Tùng, phường A Tom, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Còn gia đình anh Nguyễn Thanh Tùng, 21/7 Nguyễn An Ninh, phường A Tom, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cũng đã giảm được hơn 50% tiền điện từ khi lắp đặt và sử dụng điện năng lượng mặt trời. Anh Tùng cho hay: “Nhu cầu sử dụng điện của gia đình tôi rất lớn, ngoài điện sinh hoạt tôi còn có phòng trọ cho nên lượng điện tiêu thụ rất nhiều; trong khi đó, giá điện lại tăng, tôi đã tìm hiểu kỹ và quyết định lắp đặt điện năng lượng mặt trời áp mái. Tôi thấy không chỉ tiết kiệm được tiền điện hàng tháng mà còn có thể bán ngược lại cho điện lực khi mình sử dụng số điện thừa”.

Hệ thống Điện mặt trời áp mái gia đình anh Nguyễn Minh Sanh, nhân viên Điện lực Ea Sup, Công ty Điện lực Đắk Lắk.

Cũng tại vùng sâu huyện Ea Sup, tỉnh Đắk Lắk mọi người cũng đang tìm hiểu và đang chờ đợi chủ trương mới của nhà nước về giá điện mặt trời áp mái để lắp đặt. Anh Nguyễn Minh Sanh, nhân viên Điện lực Ea Sup thuộc Công ty Điện lực Đắk Lắk đã lắp đặt hệ thống điện măt trời áp mái công suất là 40 kwp, tổng số tiền lắp đặt là 700 triệu đồng, đưa vào hoạt động vào ngày 26 tháng 7 năm 2019 và anh đã cho biết: “Tôi là nhân viên của ngành điện nắm rõ về chủ trương của Nhà nước và ngành điện cùng với lợi ích kinh tế của gia đình, trước đây mỗi tháng gia đình tôi chi trả sử dụng điện bình quân một triệu đồng; cho nên, tôi đã lắp đặt hệ thống này để giảm đi số tiền mà tôi đã trả cho điện lực trước đây, tôi đã mua vật tư, thiết bị, phụ tùng kèm theo và tự lắp đặt. Hiện giờ gia đình tôi là người đầu tiên tại huyện Ea Sup lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái này”.

Dương Anh Minh