23/04/2024 lúc 14:00 (GMT+7)
Breaking News

Người chiến sĩ CAND thời COVID-19

VNHN - Chưa bao giờ phụ lòng kỳ vọng của nhân dân, các chiến sĩ CAND luôn âm thầm phụng sự cho nước nhà, nêu cao phương châm “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu và hy sinh”. Trong những thời khắc quan trọng, đặc biệt trong công cuộc phòng, chống dịch COVID-19 cam go như hiện nay thì chính lực lượng CAND lại một lần nữa chứng minh các anh là lực lượng nòng cốt giương cao ngọn cờ “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”.

VNHN - Chưa bao giờ phụ lòng kỳ vọng của nhân dân, các chiến sĩ CAND luôn âm thầm phụng sự cho nước nhà, nêu cao phương châm “từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu và hy sinh”. Trong những thời khắc quan trọng, đặc biệt trong công cuộc phòng, chống dịch COVID-19 cam go như hiện nay thì chính lực lượng CAND lại một lần nữa chứng minh các anh là lực lượng nòng cốt giương cao ngọn cờ “Vì An ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”.

Ngay sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Thành phố Vũ Hán – Trung Quốc, thấy rõ tình hình cấp bách nếu không nhanh chóng triển khai các quyết sách phòng, chống đại dịch trên toàn quốc thì có thể gây nên những hậu quả khôn lường. Vì vậy Chính phủ Việt Nam đã ngay lập tức có những biện pháp hiệu quả. Cũng chính ngay thời điểm đó, nhận thức được CAND phải là lực lượng nòng cốt và đi đầu trong mọi công tác vì an ninh tổ quốc và cuộc sống người dân, Bộ trưởng Bộ Công an cũng đã ra chỉ thị yêu cầu Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương căn cứ tình hình thực tế ở đơn vị, địa phương mà tổ chức phân công lực lượng, chia thành các ca kíp cụ thể để duy trì bảo đảm quân số thường trực thực hiện nhiệm vụ. Trước những thành quả đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã gửi Thư ghi nhận, đánh giá cao kết quả, thành tích của toàn lực lượng CAND trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự, góp phần làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

CAND phát khẩu trang miễn phí cho người dân (Nguồn: Internet)

Trước khi dịch bệnh bùng phát, ít có báo đài nào khai thác sâu sát hình ảnh anh “bộ đội cụ Hồ”, vì vậy mà ít ai biết rằng chính các anh vẫn hằng ngày gắn bó mật thiết và sẵn sàng đồng hành cùng người dân trong mọi công tác, là việc tham gia giúp đỡ nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ - cứu nạn, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định cuộc sống... Và đến hôm nay hình ảnh các anh đã “sáng” như những chiến binh dũng mãnh đương đầu với dịch COVID-19 – Một đại dịch bệnh truyền nhiễm, đang ảnh hưởng và gây thiệt hại trên phạm vi toàn cầu.

Trong thời khắc khi người người, nhà nhà đều nêu cao khẩu hiệu đoàn kết, “Hãy ở nhà”, thì chính những chiến sĩ CAND sẵn sàng “rời nhà chống dịch”. Đó là các chiến sĩ luôn phối hợp tốt với các lực lượng địa phương tăng cường tuần tra 24/24 giờ tại các địa bàn, các tuyến giao thông, các cơ sở kinh doanh như nhà hàng, quán ăn, quán karaoke, game… phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không chấp hành các quy định của Chính phủ về thực hiện cách ly toàn quốc. Các anh cũng đã dùng nghiệp vụ, chuyên môn, nắm tình hình trên không gian mạng để phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân đăng tin bài sai sự thật liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19 như Zalo, Facebook, Intergram… để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Đó cũng là hình ảnh các cán bộ CAND miệt mài “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” bằng tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Hay các lực lượng cảnh sát kinh tế, cảnh sát môi trường, cảnh sát giao thông, công an các huyện, thành phố tập trung nắm tình hình, phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ vật tư, thiết bị y tế, nhất là khẩu trang y tế phòng chống dịch, các hành vi lợi dụng dịch bệnh để tăng giá, găm hàng, gian lận thương mại, thu lời bất chính…

Dù biết dịch bệnh COVID-19 là căn bệnh nguy hiểm, chưa có thuốc đặc trị, có thể bị lây nhiễm bất cứ lúc nào và nguy hại đến tính mạng của bản thân nhưng các chiến sĩ đã không ngại khó khăn, luôn sẵn sàng khi Tổ quốc gọi tên. Chưa bao giờ các anh làm người dân phải thất vọng, khi những người anh hùng thầm lặng ấy ngoài đóng góp sức và chuyên môn cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và bình yên cuộc sống cho người dân, thì các anh luôn sẵn sàng sẻ chia, nêu cao tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “bầu ơi thương lấy bí cùng…” của dân tộc Việt Nam bằng những việc làm thiết thực, như tham gia chương trình hiến máu cứu người. Một tấm gương điển hình trong công cuộc này chính là Đại úy Bùi Hoàng Ly Ly, cán bộ Học viện Cảnh sát nhân dân. Với đại úy Ly Ly thì hiến máu tình nguyện đã trở thành một việc không thể thiếu trong cuộc sống, những giọt máu đỏ chính là “Giọt hồng nghĩa tình vì đồng bào, đồng đội thân yêu”. Đặc biệt ngay lúc đại dịch COVID-19 bùng phát như hiện nay thì những giọt máu nghĩa tình đó lại càng quý giá.

Mỗi người góp một phần công sức đáng quý. Đã có nhiều tấm gương luôn miệt mài tìm ra cách làm hay, cách làm thông minh để truyền tải thông điệp chỉ thị cách ly toàn xã hội của Thủ tướng đến mọi người dân bằng những tiếng loa an ninh. Vì các anh biết không phải người dân nào cũng có thời gian đọc báo đài, lên mạng đọc thông tin; vì vậy tiếng loa có thể để lời tuyên truyền vang xa khắp cùng làng ngõ xóm, phát huy hiệu quả, cung cấp kip thời những thông tin dịch bệnh, góp phần nâng cao ý thức phòng tránh dịch bệnh cho người dân. Hay một tấm gương thời “đánh bay Cô Vy” chính là Đại úy Nguyễn Minh Hiếu, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cần Thạnh, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh đã cùng cấp ủy, chỉ huy đơn vị huy động được các nguồn lực có trị giá lên đến hàng trăm triệu đồng để góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Cũng chính Đại úy Nguyễn Minh Hiếu đã lên ý tưởng xây dựng video clip “Vũ điệu rửa tay” (dựa theo nền nhạc bài hát Ghen cô Vy của nhạc sỹ Khắc Hưng) để thực hiện công tác tuyên truyền. Hình ảnh những chiến sỹ mang quân hàm xanh và các đoàn viên thanh niên nhảy trong tư thế kiểm tra thân nhiệt, cầm khẩu trang đeo cho nhau, phát tờ rơi, xịt nước rửa tay… mô phỏng các hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 đã nhanh chóng được mọi người tiếp nhận và nhiệt liệt chia sẻ.

Tuổi trẻ Công an Đồng Nai với “Vũ điệu rửa tay” tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (Nguồn: Internet)

Phòng, chống dịch COVID-19 là “cuộc chiến” không phải của riêng ai. Các CAND thường nói vui nhau “Đời lính sẵn sàng khi Tổ quốc gọi tên”, vì vậy mà nhiều cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng hơn 2 tháng không về thăm gia đình, các anh sẵn sàng gác lại các công việc cá nhân, công việc gia đình vì Tổ quốc đã gọi tên. Có anh sẵn sàng hoãn cưới, hoãn chuyện quan trọng của đời mình để toàn tâm phối hợp hiệp đồng cùng với các đơn vị lực lượng vũ trang, cấp ủy và chính quyền địa phương ngăn chặn, khống chế dịch bệnh COVID-19.

Có lẽ hình ảnh cảm động nhất chính là các anh chiến sĩ ăn gió, nằm sương, “ăn lán, ngủ rừng”' trên tuyến đường mòn để kiểm soát biên giới. Trong mắt người dân cả nước, họ chính là những “lá chắn” vững chắc phòng dịch COVID-19 trên tuyến biên giới. Theo số liệu của Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng, tính đến hết ngày 6.4, có 1.573 tổ chốt chặn làm nhiệm vụ phòng chống dịch trên 3 tuyến biên giới với tổng số 9.253 người tham gia (6.096 cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng và 3.157 công an, quân sự địa phương...). Trong đêm vắng lặng, những cơn gió nhẹ không đủ để xua đi tiếng vo ve của muỗi đồng. Dù nơi ăn, nghỉ còn sơ sài, thiếu thốn nhưng những người lính Biên phòng vẫn quyết tâm cắm chốt, bám địa bàn, bám dân để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả nhất.

Không thể không kể đến những bác sĩ công an trong cuộc chiến chống COVID-19. Đó là những “chiến sĩ” tuyến đầu chống dịch. Họ là niềm tự hào của dân tộc, nêu tấm gương sáng, khắc sâu lời dạy của Bác Hồ “Người thầy thuốc giỏi đồng thời phải là người mẹ hiền”. Các chiến sĩ đã kết hợp chặt chẽ giữa y học hiện đại với y học cổ truyền, tận tụy làm việc, thường xuyên theo dõi, thăm khám, điều trị, giám sát y tế cho hàng vạn người cách ly và nhân dân, với tinh thần trách nhiệm cao, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần tốt nhất, hết lòng phục vụ nhân dân. Chính Học viện Quân y đã chủ động nghiên cứu, kịp thời chế tạo thành công bộ sinh phẩm (bộ kít) real-time RT-PCR phát hiện virus Corona chủng mới (Sars-CoV-2) và nhiều sản phẩm khác, với độ nhạy, đặc hiệu, tính ổn định cao, đảm bảo chất lượng, đạt tiêu chuẩn quốc tế…; đây là công cụ quan trọng và cần thiết, góp phần phục vụ kịp thời, hiệu quả công tác kiểm soát, phát hiện dịch COVID-19. Lực lượng Bộ đội Hóa học toàn quân đã triển khai thực hiện tốt việc tiêu tẩy, phun hóa chất tiêu độc, khử trùng cho khu dân cư cách ly ở phố Trúc Bạch, Bệnh viện Bạch Mai, thành phố Hải Phòng… góp phần thiết thực phòng, chống dịch bệnh.

Đất nước ta đang đứng trước những thời cơ, vận hội lớn để đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, sớm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại như tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã đề ra. Tuy nhiên, trong công cuộc này chúng ta vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức không nhỏ. Các tệ nạn xã hội, thiên tai, dịch bệnh, cùng những biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ đã làm suy giảm lòng tin của một bộ phận cán bộ, nhân dân. Nhưng không thể vì thế mà để “một con sâu làm rầu nồi canh”, để những thế lực thù địch lợi dụng điều đó mà chống phá nhà nước Xã hội Chủ Nghĩa. Những cuộc chiến oai hùng của các thế hệ cha anh đi trước đã làm nên những trang lịch sử vàng ngày trước, và cuộc chiến COVID-19 chính là “phép thử” tôi luyện, bồi đắp lên những “anh hùng” như thế. Chính cuộc chiến COVID-19 đã phần nào tái hiện lịch sử hào hùng của dân tộc ta mà để hôm nay cái tên Việt Nam vẫn khiến cả Thế giới phải hạ mũ bái phục. Lực lượng CAND, cộng với sự đồng lòng từ các đơn vị, sự đoàn kết từ người dân chính là “cơn sóng” lớn nhất để Việt Nam tự tin là “con rồng” đang chuyển mình mạnh mẽ dù trong bất cứ nghịch cảnh nào./.