28/03/2024 lúc 17:23 (GMT+7)
Breaking News

Ngôi nhà "chong chóng" tự xoay và nghiêng theo chiều gió

Ngôi nhà xoay kỳ lạ có tên ReActor được thiết kế và thực hiện bởi hai nghệ sĩ kiến trúc Alex Schweder và Ward Shelley thuộc dự án Kiến trúc biểu diễn của Trung tâm Nghệ thuật OMI, nằm trong thung lũng Hudson gần thị trấn Ghent, ngoại ô New York, Mỹ...

Một bản lề kết nối với cột trụ cho phép toàn bộ ngôi nhà nghiêng và xoay 360 độ khi người bên trong di chuyển hoặc khi có gió thổi qua. 

Ngôi nhà xoay kỳ lạ có tên ReActor được thiết kế và thực hiện bởi hai nghệ sĩ kiến trúc Alex Schweder và Ward Shelley thuộc dự án Kiến trúc biểu diễn của Trung tâm Nghệ thuật OMI, nằm trong thung lũng Hudson gần thị trấn Ghent, ngoại ô New York, Mỹ.

Ngôi nhà ra mắt công chúng lần đầu tiên vào ngày 27/7/2016.

ReActor được dựng lên nhằm mang lại trải nghiệm về "nơi ở của nghệ sĩ", không gian mà kiến trúc sáng tạo đóng vai trò hết sức quan trọng. Ngôi nhà ra mắt công chúng lần đầu tiên vào ngày 27/7/2016.

Hai nghệ sĩ Alex Schweder và Ward Shelley đã thực sự sống trong ngôi nhà suốt thời gian diễn ra dự án, từ 27/7/2016 đến 31/7/2016.

Khách tham quan cũng được theo dõi cuộc sống của họ một cách chân thực nhất. Dự án này đã tạo được tiếng vang lớn và thu hút truyền thông trên khắp thế giới.

Ngôi nhà có chiều dài 13,5m, rộng 2,5m nằm trên một cây cột bê tông vững chắc ở chiều cao 4,6m so với mặt đất. Một bản lề kết nối với cột trụ cho phép toàn bộ nhà nghiêng và xoay 360 độ khi người bên trong di chuyển hoặc thậm chí khi có gió thổi qua. 

"Chúng tôi gần như không bao giờ dừng xoay. Chỉ cần một cơn gió nhẹ cũng khiến ngôi nhà chuyển động. Thực sự là một cảm giác mới rất khó tả", Shelley viết trong nhật ký vào những ngày bắt đầu ở.

ReActor có thiết kế cân bằng với khung nhà bằng gỗ và cửa kính trong suốt từ trần đến sàn. Không gian sống đối xứng được chia làm hai phần riêng ở hai đầu của ngôi nhà. Ở giữa là một nhà bếp linh hoạt nơi mọi chức năng đều nằm trên một cái bàn gấp: nấu ăn, dọn dẹp, và ăn tối cùng một phòng tắm sử dụng chung cho cả hai người.

Warren James, giám đốc Trung tâm Nghệ thuật OMI, cho biết: "Dự án 'Kiến trúc biểu diễn' của Trung tâm Nghệ thuật OMI được hình thành với mục đích đem đến cái nhìn mới về mối giao thoa giữa kiến trúc, nghệ thuật và cảnh quan".

Cũng theo ông Jame, dự án triển lãm trên khu đất rộng 300 mẫu này tạo một sân chơi cho các nghệ sĩ và kiến trúc sư. Đây là cơ hội để họ thể hiện tư duy và sự sáng tạo của mình, giới thiệu nó đến với công chúng.

ReActor được trưng bày tại Trung tâm Nghệ thuật OMI trong vòng 2 năm. Trong khoảng thời gian đó, cặp nghệ sĩ Alex Schweder và Ward Shelley quay lại và sinh sống tại đó trong một vài lần để giới thiệu nó đến người xem.