25/04/2024 lúc 21:52 (GMT+7)
Breaking News

Ngôi đền của '10.000 chú mèo may mắn' tại Tokyo

VNHNO - Đền Gotokuji của Tokyo từ lâu đã thu hút du khách với hàng ngàn bức tượng mèo trắng, được cho là biểu tượng mang lại may mắn. Gần đây ngôi đền này xuất hiện dày đặc trên các trang mạng xã hội, trở thành điểm check-in gây sốt với các tín đồ yêu thích “sống ảo”.

VNHNO - Đền Gotokuji của Tokyo từ lâu đã thu hút du khách với hàng ngàn bức tượng mèo trắng, được cho là biểu tượng mang lại may mắn. Gần đây ngôi đền này xuất hiện dày đặc trên các trang mạng xã hội, trở thành điểm check-in gây sốt với các tín đồ yêu thích “sống ảo”.

Nhật Bản là một quốc gia nổi tiếng với tình yêu mèo. Từ quán cà phê mèo, đảo mèo tới ngày lễ mèo không chính thức - Nyan Nyan Nyan Day (22/2), hay đến tác phẩm truyện tranh “chú mèo máy Doraemon” in sâu trong mỗi tâm hồn người Nhật. Quả thực những người bạn bốn chân thân thiện này đã giành được trái tim của mọi lứa tuổi. Và ngạc nhiên hơn có một ngôi đền ở Tokyo, đó là đền Gotokuji, nơi cất giữ hàng chục ngàn chú mèo vẫy tay Maneki Neko - biểu tượng mang lại tiền bạc dồi dào.

Đền Gotokuji, nơi cất giữ hàng chục ngàn chú mèo vẫy tay Maneki Neko - biểu tượng mang lại tiền bạc dồi dào (Ảnh: internet)

Nguồn gốc của mèo may mắn Maneki Neko Nhật Bản

Chú mèo Maneki Neko của Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới (Ảnh: internet)

Chú mèo Maneki Neko của Nhật Bản giờ đây đã nổi tiếng khắp thế giới. Người ta gọi nó bằng nhiều cái tên khác nhau: Chú mèo vẫy tay, mèo may mắn, mèo sứ Nhật Bản… Thậm chí còn có nhiều biến thể xung quanh cái tên của mèo Maneki Neko.

Rất nhiều truyền thuyết lý giải sự xuất hiện của chú mèo may mắn nhưng câu chuyện được biết tới nhiều nhất là kể về một lãnh chúa thời Edo. Ông đang trên đường đi thì gặp mưa gió và đã trú dưới gốc cây gần ngôi đền. Vị lãnh chúa thấy một chú mèo vẫy tay nên ông đi theo, vừa đi dứt thì cây bị sét đánh đổ. Để cảm tạ ơn cứu mạng của chú mèo ông đã đóng góp tiền cho đền Gotokuji. Khi chú mèo chết đi, những bức tượng Maneki Neko được làm nên để tỏ lòng biết ơn của vị lãnh chúa. Về sau du khách đến thăm đền cũng bắt đầu cúng viếng tượng mèo vẫy tay để thể hiện mong ước của mình.

Maneki Neko thường được làm bằng gốm, sứ hoặc nhựa, có hình một chú mèo đang giơ bàn chân trước lên như vẫy gọi mọi người, và cho rằng việc đó có thể kéo khách đến hoặc đem tới may mắn, tiền tài cho người chủ. Nhiều người tin rằng khi chú mèo này nâng chân trái lên, đó là biểu hiện của sự thành công trong kinh doanh. Nếu chú nâng chân phải lên, đó là khi chú đang sẵn sàng bảo vệ ngôi nhà của gia chủ, giúp cho ngôi nhà đó luôn bình an, yên lành.

Maneki Neko được con người trao niềm tin cả về mặt thể chất lẫn tinh thần, tín ngưỡng (Ảnh: internet)

Không chỉ phổ biến ở Nhật Bản, bức tượng mèo may mắn đã xuất hiện ở khắp các quốc gia châu Á, và nhiều nhất vẫn là ở những cửa hàng, hiệu buôn. Giống như tượng thần tài có mặt ở mọi nơi, Maneki Neko cũng được con người trao niềm tin cả về mặt thể chất lẫn tinh thần, tín ngưỡng.

Hành trình khám phá đền Gotokuji

Đền Gotokuji- ngôi nhà của hàng ngàn chú mèo may mắn (Ảnh: internet)

Nguồn gốc của Maneki Neko bắt nguồn từ Gotokuji - ngôi đền cổ ở khu Setagaya, Tokyo, Nhật Bản. Đền nằm nép mình ở một vùng ngoại ô yên tĩnh nên mọi người rất dễ bỏ qua nếu không để ý kỹ và tìm ra cổng vào. Gotokuji cũng nhỏ như nhiều ngôi đền khác ở quanh thủ đô, tuy nhiên được bao phủ bởi rất nhiều cây cổ thụ to đẹp như phong, bạch quả, anh đào… nên trông nó giống như một khu vườn cổ Nhật Bản hơn. Một góc nhỏ trong đền có đặt các giá gỗ bày rất nhiều mèo vẫy tay, số lượng có thể tới hàng trăm bức tượng với đủ loại kích cỡ lớn nhỏ khác nhau.

Tại đền Gotokuji bây giờ, “đội quân” mèo sứ đã lên tới mười ngàn con, thậm chí là nhiều hơn nữa xếp hàng dày đặc quanh đền. Du khách cũng có thể mua những chú mèo này để làm quà cho bạn bè, người thân và làm “bùa may mắn” cho chính mình. Những chú mèo sứ trong đền với các kích cỡ khác nhau, nhưng đều có chung một đặc điểm là cánh tay đang giơ lên vẫy chào.

Tại đền Gotokuji bây giờ, “đội quân” mèo sứ đã lên tới mười ngàn con (Ảnh: internet)

Những chú mèo ở đền Gotokuji được sơn màu trắng, mắt đen, màu đỏ ở tai và vành cổ. Các phiên bản màu truyền thống này đều có nghĩa nghĩa mang lại sự thịnh vượng nói chung, trong đó màu trắng thể hiện sự tinh khiết và năng lượng tích cực, màu đen mang lại nhiều may mắn, màu đỏ bảo vệ thân chủ khỏi bệnh tật, ốm đau, màu hồng tượng trưng cho may mắn trong tình yêu.

Những chú mèo ở đền Gotokuji được sơn màu trắng, điểm thêm màu đen ở mắt, màu đỏ ở tai và vành cổ (Ảnh: internet)

Hầu như những con mèo may mắn này đều giống hệt nhau, nhưng một vài con ở đền Gotokuji lại nổi bật hẳn lên bởi những điều đặc biệt. Chúng có thể có các màu sắc khác như màu xanh, vàng với nhiều ý nghĩa.

Nếu đã đến với ngôi đền này, bạn đừng bỏ lỡ cảm giác viết lưu bút lời nhắn lên những tấm thẻ mèo như một cách gửi hi vọng và mong nhận được sự may mắn. Đây sẽ là món quà đặc biệt ý nghĩa của vùng đất Tokyo gửi tới từng du khách.

Viết lưu bút lời nhắn lên những tấm thẻ mèo như một cách gửi hi vọng và mong nhận được sự may mắn (Ảnh: internet)

Những bức tượng mèo trắng chắc chắn đã mang lại may mắn cho ngôi đền, khi mà ngày càng có nhiều du khách ghé thăm nơi đây (Ảnh: internet)