20/04/2024 lúc 14:30 (GMT+7)
Breaking News

Ngọc Lặc (Thanh Hóa): Dân tố Công ty Bình Mai Anh khai thác cát gây sạt lở đất đai, hoa màu

VNHNO - Mặc dù chỉ được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát mùa khô tại xã Phùng Minh, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa); nhưng thời gian gần đây, Công ty TNHH Bình Mai Anh đã khai thác cát ngay cả trong mùa mưa, không những gây sạt lở đất đai hoa màu của nhân dân, mà còn gây ô nhiễm môi trường. Hàng trăm hộ dân đang ngày đêm lo lắng vì mất đất, đe dọa cả tính mạng và tài sản của người dân nơi đây mỗi ngày.

VNHNO - Mặc dù chỉ được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát mùa khô tại xã Phùng Minh, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa); nhưng thời gian gần đây, Công ty TNHH Bình Mai Anh đã khai thác cát ngay cả trong mùa mưa, không những gây sạt lở đất đai hoa màu của nhân dân, mà còn gây ô nhiễm môi trường. Hàng trăm hộ dân đang ngày đêm lo lắng vì mất đất, đe dọa cả tính mạng và tài sản của người dân nơi đây mỗi ngày.

Theo phản ánh của người dân, phóng viên có mặt tại đây đúng như những gì người dân phản ánh, mọi hoạt động khai thác cát của Công ty Bình Mai Anh vẫn được diễn ra rầm rộ. Đi dọc hai bên bờ sông, đoạn chảy qua làng Mui, xã Phùng Minh xuất hiện nhiều điểm sạt lở, toàn bộ đất canh tác và hoa màu của người dân bị dòng sông cuốn trôi. Nhiều cây cối được người dân trồng giữ đất, giờ cũng bị trôi hết xuống sông. Có những điểm sạt lở vào đất vườn của nhà dân, chỉ cách vào chục mét là vào đến nhà ở.


Người dân phản ánh công ty Bình Mai Anh khai thác cát gây sạt lở đất đai, hoa màu


Ông Bùi Trí Sơn, Chi hội trưởng Chi hội người cao tuổi làng Mui bức xúc cho biết: Làng tôi có 97 hộ; trong đó có 50 hộ bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất đai và hoa màu, có 30 hộ ở sát bờ sông Âm bị sạt lở đất gần vào đến nhà. Tình trạng sạt lở đất đai, hoa màu là do khai thác cát của Công ty Bình Mai Anh gây ra. Chúng tôi được biết Công ty Bình Mai Anh chỉ được nhà nước cấp phép khai thác cát tại làng Chầm, làng Chu, làng Thượng, thế nhưng họ lại đưa nhiều tàu thuyền vào khai thác cát trái phép cả ngày và đêm tại làng Mui gây sạt lở đất đai của bà con đang canh tác trồng mía, sắn, ngô, lạc…thậm chí có những điểm sạt lở chỉ còn cách 10m nữa là vào đến nhà dân. Người dân nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết.


Công ty Bình Mai Anh khai thác cát trong mùa mưa bão


Ông Lê Đức Chinh sống ở làng Mui, xã Phùng Minh cho biết: Từ khi có công ty Bình Mai Anh về đây khai thác cát đã làm đời sống của người dân làng Mui bị đảo lộn, toàn bộ diện tích đất đai hoa màu của người dân dọc bờ sông bị sạt lở gần hết do họ khai thác cát gây ra. Họ khai thác cát cả ngày lẫn đêm, tiếng máy nổ kêu inh ỏi làm cho các cháu không học được bài, người già thì mất ngủ. Công ty còn đưa tàu thuyền và vòi vào sát bờ để hút cát, có những vị trí sạt lở sâu vài chục mét, có nhà sạt lở không còn đất để canh tác, sạt lở vào gần đến nhà ở. Cây cối dọc bờ sông được người dân trồng để giữ bờ nay cũng bị cuốn trôi. Nếu tình trạng khai thác cát vẫn diễn ra như vậy thì nhà cửa có thể bị dòng sông cuốn trôi bất kỳ lúc nào. Bà con nhân dân làng Mui chúng tôi chỉ mong nhà nước kè những điểm sạt lở bờ sông và không được khai thác cát tại điểm đang bị sạt lở. Có như thế, người dân chúng tôi mới có thể yên tâm sinh sống và sản xuất.


Cùng chung bức xúc bà Bùi Thị Tuấn ở làng Mui cho biết: Nhà tôi có 4 sào đất trồng mía, nay bị sạt lở hết không còn đất mà canh tác, nhà tôi mất trắng đất đai hoa màu. Từ khi công ty Bình Mai Anh về đây khai thác cát đã gây nên sạt lở bờ sông, tôi kêu cứu lên chính quyền địa phương, nhưng họ không giải quyết. Công ty còn cho giang hồ đe dọa nếu chúng tôi phản ánh.

Được biết, Công ty TNHH Bình Mai Anh được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất số 406/GP-UBND ngày 7/11/2016, tại Điều 1 ghi rõ: Cho phép Công ty TNHH Bình Mai Anh được khai thác cát, sỏi làm vật liệu xây dựng thông thường và thuê đất tại xã Phùng Giáo và xã Phùng Minh, huyện Ngọc Lặc với diện tích mỏ 24.000m2, gồm 3 điểm mỏ. Trữ lượng khai thác: 7.800m3, công suất khai thác 2.600m3/năm, thời hạn khai thác 3 năm.


Người dân phản ánh công ty Bình Mai Anh khai thác cát gây sạt lở đất đai hoa màu


Cũng trong Giấy phép khai thác khoáng sản quy định rõ: Quá trình đơn vị khai thác nếu có dấu hiệu không đảm bảo an toàn, phải dừng ngay hoạt động khai thác, chế biến, đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời và báo cáo ngay bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chỉ được khai thác cát sỏi trong mùa khô, từ ngày 15/10 năm trước đến 15/5 năm sau.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Ngô Trọng Túc, Chủ tịch UBND xã Phùng Minh cho biết: Người dân có phản ánh lên chính quyền địa phương về tình trạng khai thác cát gây sạt lở nhưng khi xã đi kiểm tra không có sạt lở và không ảnh hưởng đến hoa màu của người dân. Hiện nay, đang trong mùa mưa bão nên công ty Bình Mai Anh đang dừng không có khai thác cát, nếu có chắc họ chỉ khai thác trộm thôi.


Bà Trương Thị Hòa, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Ngọc Lặc cho biết: Theo quy định trong giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty Bình Mai Anh chỉ được khai thác cát từ tháng 11 năm nay đến tháng 5 năm sau, nên thời gian này công ty không có khai thác cát. Huyện không nhận được bất kỳ phản ánh nào của người dân về tình trạng khai thác cát gây sạt lở ở làng Mui. Tuy nhiên, khi phóng viên đưa ra những hình ảnh mà PV mới ghi nhận về tình trạng khai thác cát của công ty Bình Mai Anh, bà Hòa tỏ ra ngạc nhiên và cho biết sẽ đi kiểm tra ngay.

Như vậy, Công ty Bình Mai Anh đã không chấp hành theo quy định của nhà nước, trong mùa mưa bão vẫn khai thác và tập kết cát, làm sạt lở đất đai và hoa màu của người dân, gây ô nhiễm môi trường.

Theo TNMT