28/03/2024 lúc 21:02 (GMT+7)
Breaking News

Ngỡ ngàng Nông thôn mới Hà Tĩnh hôm nay

VNHN - Có dịp về với nông thôn mới Hà Tĩnh hôm nay, ta sẽ cảm nhận sự đổi thay đến ngỡ ngàng, cả về cảnh quan, cả về chất lượng sống của mỗi người dân. Thực tế đó hiển hiện ở mỗi làng quê, trên mỗi ngôi nhà, mỗi con đường làng, và đặc biệt là trên nét mặt hồ hởi của mỗi con người nơi đây… Với những kết quả xuất sắc đạt được trong xây dựng Nông thôn mới như vậy, Hà Tĩnh đã được Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới chọn thí điểm xây dựng

VNHN - Có dịp về với nông thôn mới Hà Tĩnh hôm nay, ta sẽ cảm nhận sự đổi thay đến ngỡ ngàng, cả về cảnh quan, cả về chất lượng sống của mỗi người dân. Thực tế đó hiển hiện ở mỗi làng quê, trên mỗi ngôi nhà, mỗi con đường làng, và đặc biệt là trên nét mặt hồ hởi của mỗi con người nơi đây… Với những kết quả xuất sắc đạt được trong xây dựng Nông thôn mới như vậy, Hà Tĩnh đã được Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới chọn thí điểm xây dựng Tỉnh đạt chuẩn Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng và lãnh đạo một số sở, ngành kiểm tra hoạt động xây dựng NTM tại huyện Kỳ Anh.

Không phải ngẫu nhiên mà du khách từ các địa phương khác trên cả nước, mỗi khi có dịp đến thăm Hà Tĩnh đều ngỡ ngàng, nể phục về sự đổi thay nhanh chóng,  đầy khởi sắc của nông thôn Hà Tĩnh. Từ những vùng núi như Vũ Quang, Hương Sơn, Hương Khê đến vùng đồng bằng Thạch Hà, Can Lộc; tới miền biển Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Lộc Hà, Nghi Xuân; hay các làng ven đô ở TP Hà Tĩnh; có cả các xã thuộc một số huyện ven biển, như: Mai Phụ, Hồng Lộc, Thạch Châu (huyện Lộc Hà); Cẩm Thành, Yên Hòa (huyện Cẩm Xuyên); Thạch Kênh, Tượng Sơn (huyện Thạch Hà); Xuân Mỹ, Thị trấn Nghi Xuân (huyện Nghi Xuân)… đâu đâu cũng thấy nhiều cách làm sáng tạo để các khu dân cư kiểu mẫu vừa hài hòa nét hiện đại, vừa đậm đà sắc màu truyền thống của quê hương. 

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải dự lễ khai trương Nhà văn hóa cộng đồng - ngôi nhà trí tuệ tại thôn Văn Khang, xã Tùng Châu huyện Đức Thọ

Dễ nhận thấy nhất vẫn là những con đường quê còn tươi mới: Đường bê tông, hoặc thảm nhựa đều rộng rãi, khang trang, chẳng khác mấy những tuyến đường liên huyện, liên tỉnh; Có những con đường làng đẹp như mơ... Hai bên đường làng là những ngôi nhà ở khang trang, nằm giữa những khu vườn rợp bóng cây ăn trái, cây cảnh, cho ta cảm giác mát mẻ, thư thái và thật sự cuốn hút. Rồi ven những con đường quê đổi mới ấy, người dân đã trồng hoa, cây cảnh để tạo cảnh quan môi trường và làm cho quê hương mình đẹp hơn, con người càng yêu quê hơn.  Đó còn là những hàng cây xanh mướt thay thế các bức tường, bờ rào, và những vườn cây tạp đã được thay thế bằng những khu vườn với nhiều thứ trái cây, rau xanh... Tất cả như một bức tranh sinh động; vừa đẹp - một vẻ đẹp gần gũi với thiên nhiên, lại vừa mát và giữ được môi trường trong lành, mà vẫn đậm nét văn hóa làng quê.

Tuyến đường trục chính xuống đền Vua Mai ở thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ (Lộc Hà) được thảm nhựa trên mặt đường bê tông bảo đảm các tiêu chuẩn về cứng hóa nền đường, mặt đường rộng và cao trình đạt chuẩn

Xây dựng NTM ở Hà Tĩnh là một hành trình không có điểm kết thúc. Và, trong suốt hành trình đó, một nhân tố quan trọng bậc nhất chính là con người, từ cán bộ, đảng viên đến mỗi người dân. Ngay trong năm 2020, 2021, mặc dù dịch bệnh Covid-19 hết sức phức tạp, rồi thiên tai, mưa lũ xảy ra, nhưng phong trào xây dựng NTM vẫn diễn ra đều khắp và đạt được những kết quả rất đáng tự hào. Đội ngũ cán bộ, từ tỉnh đến huyện, xã, thôn không quản khó khăn, vất vả, dốc sức cho công việc, sâu sát và gần dân, cùng người dân lo thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, người dân ở đâu trong tỉnh cũng phấn khởi, tin tưởng, một lòng dốc sức xây dựng NTM, bởi họ hiểu được tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM và không ai khác, chính họ là người được thụ hưởng những thành quả lớn lao của chương trình.

Một trong những “Đường hoa” ở nông thôn mới Yên Hòa (Cẩm Xuyên)

Như một sự công hưởng, tất cả đã tạo nên sức mạnh để Hà Tĩnh đạt được những bước đột phá và kết quả đáng ngưỡng mộ trong thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. “Đến nay toàn tỉnh có 171/182 xã đạt chuẩn NTM (tỷ lệ 94%), 19 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 02 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, có 7.244 vườn mẫu;  8/13  đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM…”. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được quan tâm đầu tư, nâng cấp, tạo diện mạo mới khang trang ở nhiều địa phương; Hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ. Diện mạo nông thôn khởi sắc từng ngày…

Nhưng, như Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ khẳng định: Xây dựng NTM "có điểm đầu, không có điểm kết thúc", Hà Tĩnh quyết tâm vượt mọi khó khăn, tiếp tục xây dựng NTM ở tầm mức cao hơn, chuyển hướng để xây dựng tỉnh NTM đạt chuẩn và đạt chuẩn cao. Đây cũng chính là chiều sâu của Chương trình, là điều kiện quan trọng tạo sự bền vững của kết quả xây dựng NTM.

Nhìn nhận một cách khách quan và từ thực tế đổi thay rất đáng tự hào của nông thôn Hà Tĩnh, việc Trung ương chọn Hà Tĩnh thí điểm xây dựng Tỉnh đạt Chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025 là hoàn toàn đúng đắn. Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh đón nhận sự tin tưởng đó của Trung ương bằng quyết tâm cao nhất: Để triển khai hiệu quả quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về Đề án thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM giai đoạn 2021-2025, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết Chuyên đề số 04-NQ/TU về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án “Thí điểm xây dựng tỉnh Hà Tĩnh đạt chuẩn Nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025. Trong Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ Tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, Hà Tĩnh đã xác định chương trình đầu tiên trong 5 chương trình trọng điểm của nhiệm kỳ là: Tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp, kinh tế nông thôn, đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, cải thiện toàn diện đời sống nhân dân, xây dựng tỉnh đạt chuẩn Nông thôn mới. Đó là những cơ sở quan trọng để Chương trình xây dựng NTM theo mục tiêu mới được triển khai một cách hiệu quả.

Chúng ta kỳ vọng và tin tưởng rằng, phát huy những kết quả đạt được và với quyết tâm được thể hiện, Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh nhất định đạt được mục tiêu đề ra: Tỉnh đạt chuẩn NTM giai đoạn 2020-2025.