24/04/2024 lúc 04:11 (GMT+7)
Breaking News

Nghiên cứu 'tàu lượn siêu tốc giúp loại bỏ sỏi thận' đoạt giải Ig Nobel 2018

VNHNO - Tối 13/9, 10 giải Ig Nobel đã được công bố và trao giải tại Đại học Harvard Mỹ. Công trình nghiên cứu "tàu lượn siêu tốc giúp loại bỏ sỏi thận" đã được vinh danh trong lĩnh vực y học.

VNHNO - Tối 13/9, 10 giải Ig Nobel đã được công bố và trao giải tại Đại học Harvard Mỹ. Công trình nghiên cứu "tàu lượn siêu tốc giúp loại bỏ sỏi thận" đã được vinh danh trong lĩnh vực y học.

Công trình nghiên cứu trên của Giáo sư David Wartinger tại Đại học Y khoa Osteopathic của Đại học Tiểu bang Michigan. Công trình nghiên cứu này bắt nguồn cách đây vài năm khi một trong những bệnh nhân của Giáo sư David Wartinger trở về từ một chuyến đi nghỉ tới Walt Disney World ở Florida với tình trạng sỏi thận của bệnh nhân ấy đã không còn.

Nghiên cứu chứng minh tàu lượn siêu tốc giúp loại bỏ những viên sỏi trong thận

Từ đó vị giáo sư này đặt ra nghi vấn liệu đó có phải là do kết quả của chuyến đi hay trùng hợp ngẫu nhiên. Bị cuốn hút bởi câu chuyện đó, Giáo sư Wartinger đã xây dựng một mô hình bằng silicon của hệ thống thận của bệnh nhân, bao gồm cả sỏi thận nhân tạo, và mang nó theo nhiều lần trên những chuyến tàu lượn. Qua đó ông phát hiện ra rằng với những chuyến tàu lượn siêu tốc càng đáng sợ thì tình trạng sỏi thận sẽ càng thuyên giảm rõ rệt.

Những chuyến tàu lượn siêu tốc càng đáng sợ thì tình trạng sỏi thận sẽ càng thuyên giảm

Giáo sư Wartinger kết luận rằng điều này là do lực tác động lên xuống, lượn vòng của tàu lượn đã tác động làm những viên sỏi rời đi và được thải ra ngoài thông qua đường tiết niệu.

Ig Nobel là giải thưởng được trao trước giải Nobel, nhằm vinh danh những công trình khoa học "khiến mọi người bật cười lúc đầu và suy ngẫm sau đó". Bên cạnh lĩnh vực y khoa thì giải thưởng này cũng được trao ở 9 lĩnh vực khác như: Kinh tế, văn học, dinh dưỡng, hòa bình... /.

Nguồn: Bbc.com