23/04/2024 lúc 18:15 (GMT+7)
Breaking News

Nghĩa Đàn: Dấu ấn một nhiệm kỳ đầy khởi sắc

VNHN- Nghĩa Đàn vùng đất đỏ giàu tiềm năng ở miền Tây xứ Nghệ, phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng, 5 năm qua dưới sự lãnh đạo sát sao của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, Đảng bộ và nhân dân huyện Nghĩa Đàn không ngừng phấn đấu, phát huy sức mạnh đoàn kết, đổi mới trong tư duy, sáng tạo trong hành động, từng bước đưa kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương ngày càng khởi sắc. Thực hiện thành công các chỉ tiêu nghị

VNHN - Nghĩa Đàn vùng đất đỏ giàu tiềm năng ở miền Tây xứ Nghệ, phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng, 5 năm qua dưới sự lãnh đạo sát sao của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của Thường trực, Ban Thường vụ Huyện ủy, Đảng bộ và nhân dân huyện Nghĩa Đàn không ngừng phấn đấu, phát huy sức mạnh đoàn kết, đổi mới trong tư duy, sáng tạo trong hành động, từng bước đưa kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương ngày càng khởi sắc. Thực hiện thành công các chỉ tiêu nghị quyết, đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 cơ bản đạt và vượt, tạo bước đột phá và là tiền đề cho sự phát triển nhanh và bền vững của huyện Nghĩa Đàn trong chặng đường tiếp theo.

          Xác định tăng trưởng kinh tế là khâu đột phá, tạo đà cho sự phát triển toàn diện của địa phương. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế theo hướng trọng tâm, trọng điểm trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương. Kết quả tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 16,5 % so với kế hoạch đề ra, cơ cấu kinh chuyển đổi theo hướng tích cực gắn với đổi mới cơ cấu cây trồng, vật nuôi và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Hiện nay, Nghĩa Đàn đã hình thành rõ nét các mô hình liên kết nông - công nghiệp, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm hàng hóa, nhiều hộ gia đình trên địa bàn đã tích cực gắn khoa học công nghệ, đổi mới mô hình, đổi mới cây trồng có hiệu quả kinh tế tốt, bước đầu hình thành một số mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap quy mô diện tích các vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất cho các doanh nghiệp, nhà máy được duy trì ổn định. Điển hình là mô hình dưa lưới của gia đình anh Võ Văn Hậu (xã Nghĩa An), cho sản lượng dưa 40 tấn/năm với doanh thu 370 - 400 triệu/năm.  Nhờ sự nỗ lực sáng tạo không ngừng trong các tầng lớp nhân dân mà tốc độ bình quân trong ngành nông, lâm, ngư nghiệp đạt 8,26% cao hơn bình quân chung của tỉnh là 5,04%, giá trị bình quân trên diện tích sản xuất nông nghiệp tăng khá.

Mô hình dưa lưới của gia đình Anh Võ Văn Hậu (xã Nghĩa An).

Cánh đồng mẫu lớn ở xã Nghĩa Thịnh

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới (NTM) được tập trung chỉ đạo quyết liệt, đạt được nhiều kết quả tốt. Và đã trở thành phong trào thi đua chung tay rộng khắp trong các tầng lớp nhân dân. Các tiêu chí về xây dựng NTM, hạ tầng nông thôn, điện, đường, trường, trạm được đầu tư nâng cấp, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang hiện đại. Đến nay, toàn huyện có 14/22 xã đạt chuẩn Nông thôn mới.

Đảng bộ và nhân dân Nghĩa Đàn đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất năm 2018.

Trên lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng cơ bản, huyện đã đẩy mạnh thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp, tạo điều kiện để thu hút vốn, đầu tư phát triển kinh tế. Nhờ vậy giá trị công nghiệp, xây dựng đạt 6.522 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 27,08%. Hoạt động của các doanh nghiệp nhà máy đã giải quyết được công ăn việc làm, tạo bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế tích cực, giá trị sản xuất công nghiệp tăng nhanh từ 2.019 tỷ (năm 2015) tăng lên 5.272 tỷ đồng (năm 2020). Đến nay, cụm Công nghiệp Nghĩa Long đã cơ bản đã lắp đầy diện tích quy hoạch, khu công nghiệp Nghĩa Đàn được quy hoạch 245,68 ha, trong đó có Công ty CP Lâm nghiệp Tháng Năm đang hoạt động có diện tích 40 ha, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút các nhà đầu tư trong thời gian tới.  Xây dựng cơ bản đã tạo ra sự thay đổi lớn về kết cấu hạ tầng trên địa bàn, nhiều công trình cơ bản đã hoàn thành và đưa vào sử dụng có hiệu quả với tổng vốn đầu tư  giai đoạn 2015 - 2020 là 33.380 tỷ đồng (kế hoạch đề ra là 28.000 tỷ đồng),  góp phần thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế, nâng cao đời sống  vật chất và đời sống tinh thần của nhân dân, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo từ 11,05%  (năm 2015) theo đơn chiều xuống 2,69% (năm 2020) theo đa chiều.

Xác định văn hóa chính là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, Huyện cũng quan tâm,  chú trọng  đến lĩnh vực văn hóa giáo dục, thể dục thể thao. Phong trào đoàn kết xây dựng văn hóa gắn với phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh thực hiện tốt. Đến nay có 17 xã đạt tiêu chí xây dựng NTM. Về văn thông tin, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Đề án “Bảo tồn và phát triển giá trị bản sắc các dân tộc huyện Nghĩa Đàn giai đoạn 2017 - 2020”. Thực hiện đề án này, bản sắc văn hóa cộng đồng trong dân cư, các dân tộc được chú trọng xây dựng, lưu giữ và bảo tồn, nhiều CLB dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh, CLB Cồng chiêng được thành lập, khôi phục và đi vào hoạt động thường xuyên, thu hút được đông đảo bà con tham gia.

Đội bóng chuyền xã Nghiã Sơn đạt giải Nhất tại Lễ hội hoa hướng dương năm 2019.

Phong trào văn hóa - văn nghệ của đông bào DTTS ở Nghĩa Đàn

 Cùng với sự phát triển kinh tế và đa dạng các hoạt động văn hóa, trong 5 năm qua công tác giáo dục ở Nghĩa Đàn đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Triển khai và thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương, huyện Nghĩa Đàn quan tâm chăm lo nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và đầu tư cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục toàn diện. Năm học 2018 - 2019, toàn huyện có 60/68 trường đạt chuẩn Quốc gia chiếm tỷ lệ 88,2% - 91% cao hơn bình quân chung của tỉnh là 73,34%. Từ năm học 2015 - 2016 đến nay, ngành giáo dục, đào tạo huyện Nghĩa Đàn luôn đạt danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”.

Bên cạnh lĩnh vực kinh tế, văn hóa giáo dục, lĩnh vực chăm lo sức khỏe cho nhân dân cũng được chỉ đạo triển khai tốt, Trung tâm y tế huyện từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, công tác y tế dự phòng trên địa bàn, tích cực xây dựng các xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế. Hiện nay có 23/23 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế, đạt 100% kế hoạch. Trong thời gian qua, trung tâm y tế huyện còn phối hợp với các Bệnh viện lớn như:  Bệnh viện  Nhi Trung ương, bệnh viện Quân y 4 trong thực hiện các kỹ thuật mới, tiến bộ vào điều trị  tại trung tâm.

Đội ngũ y, bác sỹ tại TTYT Nghĩa Đàn chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Là địa phương có địa bàn rộng, vừa có các dân tộc Kinh, Thái, Thổ và đồng bào tôn giáo sinh sống có nhiều dự án lớn của tỉnh. Xác định việc ổn định để phát triển, lực lượng an ninh đã làm tốt công tác phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phậm đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đẩy mạnh tấn công truy quyét các loại tội phạm, tăng cường phát hiện, xử lý các loại tệ nạn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc được quan tâm đẩy mạnh,  triển khai thực hiện  chủ trương bố trí cán bộ Công an chính quy  đảm nhận chức công an xã theo lộ trình kế hoạch đề ra, góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an ninh trật tự và phát triển kinh tế xã hội trên toàn địa bàn. Việc chăm lo phát triển chất lượng đội ngũ chiến sỹ lực lượng vũ trang huyện được quan tâm, thực hiện tốt nhiệm vụ nên quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, thực hiện phong trào quân đội chung sức xây dựng NTM hoàn thành  xuất sắc nhiệm vụ khu vực phòng thủ năm 2018, diễn tập chiến đấu phòng thủ xã thị trấn các năm đạt chỉ tiêu  giao quân hàng năm, thực hiện huấn luyện dân quân tư vệ đạt kết quả cao, 7/7 cụm An toàn làm chủ đạt khá, bình quân hàng năm có 90% cơ sở đạt vững mạnh toàn diện, không có đơn vị yếu kém.

Một trong những vấn đề Ban Thường vụ quan tâm là xây dựng  chính quyền vì dân, chính vì vậy, chính quyền từ cấp huyện đến cấp cơ sở ngày càng nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động, từng bước đổi mới trong chỉ đạo điều hành, tích cực cải cách hành chính, tiếp tục giải quyết dứt điểm các vấn đề vướng mắc từ cơ sở. Trong nhiệm kỳ đã tiến hành sáp nhập các đơn vị sự nghiệp theo lộ trình từ 310 khối xóm, xuống còn 189 xóm, sáp nhập 3 xã Nghĩa Tân, Nghĩa Thắng, Nghĩa Liên thành xã Nghĩa Thành. Các cuộc đối thoại với dân được thực hiện định kỳ và chất lượng, không khí dân chủ, tạo được lòng tin trong nhân dân.

Công tác xây dựng Đảng thường xuyên được chú trọng, từng bước đổi mới và thực hiện có hiệu quả tốt trên tất cả các mặt công tác mặt công tác, chính trị tư tưởng, cán bộ, tổ chức, kiểm tra giám sát và dân vận. Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 04 khóa XII và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh và học tập theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, tạo nên khối đoàn kết thống nhất cao, tạo sự đồng thuận lớn trong nhân dân  góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu đại hội Đảng bộ lần thứ 28 đã đề ra, xây dựng Đảng bộ Huyện đạt danh hiệu Đảng bộ vững mạnh trong 4 năm liền.

Trung tâm hành chính huyện Nghĩa Đàn

Hy vọng rằng, những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ qua với phương châm bản lĩnh, gương mẫu, đoàn kết, dân chủ và sáng tạo cùng với sự đồng thuận giữa ý Đảng lòng dân chính là nền tảng vững chắc để Đảng bộ và nhân dân Nghĩa Đàn tiếp tục vươn lên mạnh mẽ trên vùng đất đỏ giàu tiềm năng, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Phấn đấu trở thành huyện Nông thôn mới, trung tâm phát triển kinh tế nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và là một trong những điểm sáng vùng Tây Bắc Nghệ An ./.