25/04/2024 lúc 11:16 (GMT+7)
Breaking News

Nghị viện châu Âu bỏ phiếu để cấm 'robot giết người'

VNHNO - Ngày 12/9, Nghị viện châu Âu đã thông qua nghị quyết kêu gọi một lệnh cấm quốc tế về cái gọi là "robot giết người" nhằm ngăn chặn sự phát triển và sử dụng các hệ thống vũ khí tự trị được cho là nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân.

VNHNO - Ngày 12/9, Nghị viện châu Âu đã thông qua nghị quyết kêu gọi một lệnh cấm quốc tế về cái gọi là "robot giết người" nhằm ngăn chặn sự phát triển và sử dụng các hệ thống vũ khí tự trị được cho là nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân.

Vũ khí được tích hợp trí tuệ nhân tạo nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân

Vào tháng trước, các cuộc đàm phán tại Liên Hợp Quốc đã không đạt được sự đồng thuận về vấn đề này vì một số quốc gia nói rằng lợi ích của vũ khí tự trị nên được khám phá và cho rằng nếu tiến hành lệnh cấm sẽ hạn chế tiến bộ khoa học của trí tuệ nhân tạo.

Tại cuộc họp này, ông Bodil Valero, người phát ngôn chính sách an ninh cho Nhóm Greens/EFA của Quốc hội EU nói: 'Các hệ thống vũ khí tự trị phải bị cấm quốc tế, bởi chúng ta không thể nào giao mạng sống của con người cho máy móc quyết định'.

Thật nguy hiểm nếu ta giao quyền sinh sát vào tay robot

Nghị quyết được đưa ra trước thềm các cuộc đàm phán được lên kế hoạch tại Liên Hợp Quốc vào tháng 11 tới với hy vọng một thỏa thuận về lệnh cấm quốc tế có thể đạt được.

Hồi tháng 8, các chuyên gia từ một loạt các quốc gia đã gặp nhau tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở Geneva để thảo luận các cách xác định và đối phó với các loại vũ khí do máy tính điều khiển. Rasha Abdul Rahim, một nhà nghiên cứu về trí thông minh nhân tạo, tại Tổ chức Ân xá Quốc tế, cho biết: 'Từ những chiếc máy bay tự động thông minh đến những khẩu súng tự động có thể chọn mục tiêu riêng của nó là những tiến bộ công nghệ trong vũ khí đã vượt xa luật pháp quốc tế. Lệnh cấm các hệ thống vũ khí tự động hoàn toàn có thể ngăn chặn một số kịch bản về một cuộc chạy đua vũ khí công nghệ cao giữa các cường quốc trên thế giới khiến khiến vũ khí tự trị phát triển rộng rãi'.

Tuy nhiên nhiều quốc gia cho rằng đó là lĩnh vực tiềm năng cần khám phá

Nhưng một số quốc gia bao gồm Israel, Nga, Hàn Quốc và Mỹ ra sức phản đối các biện pháp mới tại cuộc họp này. Các quốc gia này nói rằng họ muốn khám phá tiềm năng 'lợi thế' từ các hệ thống vũ khí tự trị.

Khái niệm 'vũ khí tự trị' được biết đến là đưa trí tuệ nhân tạo vào các hệ thống vũ khí, robot để phát triển chúng thành những cổ máy chiến đấu ngoài chiến trường. Thế giới đã nhiều lần cảnh báo những hiểm họa khôn lường từ vũ khí tự trị. Không giống với các vụ nổ thử nghiệm vũ khí hạt nhân vốn rất khó che giấu, việc phát hiện một cách hiệu quả các nghiên cứu vũ khí tự trị là điều gần như không thể. Thậm chí việc phát hiện trí tuệ nhân tạo được đưa vào trong vũ khí tự trị còn khó hơn nhiều so với phát hiện vũ khí hạt nhân./.

Nguồn: Bbc.com