29/03/2024 lúc 13:45 (GMT+7)
Breaking News

Nghi vấn rút ruột công trình NTM tại huyện Yên Khánh: Bài 2 – Chính quyền 'bao biện' bằng… 'niềm tin'?

VNHN - Thay vì có những biên bản, giấy tờ liên quan thể hiện sự khách quan minh bạch phía sau nghi vấn rút ruột một số công trình về đích NTM trọng điểm, UBND huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình lại dùng "niềm tin" để bao biện... Đáng nói, mọi quy trình đều được đơn vị này khẳng định: "Đúng – khách quan", tuy nhiên, khi PV thực hiện tác nghiệp hiện trường lại bị lực lượng được cho là bảo vệ cản trở. 

VNHN - Thay vì có những biên bản, giấy tờ liên quan thể hiện sự khách quan minh bạch phía sau nghi vấn rút ruột một số công trình về đích NTM trọng điểm, UBND huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình lại dùng "niềm tin" để bao biện... Đáng nói, mọi quy trình đều được đơn vị này khẳng định: "Đúng – khách quan", tuy nhiên, khi PV thực hiện tác nghiệp hiện trường lại bị lực lượng được cho là bảo vệ cản trở. 

Như Việt Nam Hội nhập điện tử đã thông tin, 4 công trình quan trọng về đích nông thôn mới tại huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình như: Công trình Trung tâm Văn hóa huyện; đường Hòa Bình; sân vận động; khu phụ trợ Trung tâm văn hóa huyện Yên Khánh được khởi công xây dựng từ đầu năm 2018 với tổng mức kinh phí trên 100 tỷ đồng từ nguồn vốn Ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình thi công hàng loạt nghi vấn "rút ruột" công trình đã được đặt ra khi đơn vị nhà thầu có dấu hiệu thay đổi nguyên liệu, thay đổi kết cấu và sử dụng nguồn nhân công không rõ nguồn gốc, không có chuyên môn xây dựng…

Để làm rõ thông tin, ngày 07/12/2018 PV Việt Nam Hội nhập điện tử đã có buổi làm việc với đại diện UBND huyện Yên Khánh về vấn đề trên. Tiếp PV, phía đại diện UBND huyện gồm có: Ông Tạ Kim Tân, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện; Ông Nguyễn Ngọc Tư, Phó Chánh văn phòng UBND huyện.

Hàng loạt công trình NTM tại huyện Yên Khánh đang được cho có dấu hiệu "rút ruột" công trình?!

Trong những nghi vấn mà dư luận đã nêu, trả lời về việc thay đổi nguyên vật liệu xây dựng từ gạch không nung sang gạch nung, ông Tạ Kim Tân cho biết: Theo hồ sơ thiết kế ban đầu thì công trình sẽ sử dụng gạch không nung nhưng khi đi vào thực hiện nhà thầu có kiến nghị đề xuất thay đổi nguyên liệu bởi đơn vị này có cơ sở sản xuất(?). Việc thay đổi trên không ảnh hưởng đến giá cả, tiêu chuẩn kích thước như nhau nên BQL đã tham mưu cho UBND huyện thực hiện thay đổi(?).

Cũng theo ông Tân: Việc thay đổi nguyên liệu đã được thông qua hội nghị kiểm tra thống nhất về mặt hợp lý hay không hợp lý(?) và nguyên liệu được nhà thầu đưa vào sử dụng được thí nghiệm, kiểm định rõ ràng, có sự phê duyệt, thẩm định của sở Xây dựng(?). 

Còn việc bê tông lót nền rãnh có dấu hiệu thay đổi kết cấu, rút ruột công trình từ 15cm xuống còn 3-4cm, ông Tân lý giải: Sau khi có phản ánh chúng tôi đã cho gọi nhà thầu lên nhưng nhà thầu khẳng định "tất cả đủ độ dày và không có chuyện bớt xén"(?). Trực tiếp BQL cũng đã cho đoàn vào kiểm tra, bên cạnh đó ngay tại công trình thì cũng có lực lượng giám sát thi công(?).

Cũng liên quan đến các dấu hiệu rút ruột công trình, việc sử dụng nhân công không được đảm bảo theo luật lao động, không có chuyên môn xây dựng (sử dụng phạm nhân tại trại giam Ninh Khánh – PV), ông Tạ Kim Tân cho rằng: Việc này là trách nhiệm của nhà thầu, bởi khi làm việc với nhà thầu UBND huyện không nắm được nội dung này(?).

PV thực hiện tác nghiệp còn bị cản trở thì liệu quyền giám sát tại các công trình NTM có được đảm bảo?

Giải thích về những nghi vấn là như vậy, tuy nhiên, khi PV yêu cầu được cung cấp những biên bản, giấy tờ liên quan như: Thiết kế dự án; dự toán chi phí; biên bản kiểm định chất lượng vật liệu; biên bản họp thống nhất thay đổi vật liệu trong thi công; biên bản giám sát thi công; biên bản kiểm tra giám sát;… thì đại diện của UBND huyện Yên Khánh tuyên bố: "UBND huyện đã tin tưởng cử chúng tôi trực tiếp thông tin cho cơ quan báo chí nên các anh phải tin chúng tôi, chúng tôi chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời nói, phát ngôn của mình(?). Còn về biên bản, giấy tờ chúng tôi không cung cấp(?)".

Quy định nào làm căn cứ cho những phát ngôn của đại diện UBND huyện Yên Khánh? Hay có chăng làm việc không cần biên bản hành chính, đi ngược lại với quy định hiện hành là chủ trương đang được UBND huyện Yên Khánh áp dụng cho riêng mình? 

Đại diện UBND huyện Yên Khánh đem "niềm tin" ra bao biện cho khuất tất 

Đáng nói, việc thay đổi nguyên vật liệu như ông Tân đã nêu càng thể hiện rõ hơn nữa mục đích lợi ích ở trong đó. Trong khi các quy định của nhà nước đã đề ra về việc sử dụng vật liệu không nung trong các dự án xây dựng Nông thôn mới nhưng ở đây vì lợi ích của nhà thầu đang có cơ sở sản xuất nên UBND huyện chấp nhận thay đổi nguyên liệu theo thiết kế để cho nhà thầu tiêu thụ sản phẩm. Liệu có công khai, minh bạch? Liệu có khách quan và không lợi ích nhóm? Hay có chăng vì quan hệ - tiền tệ nên chất lượng công trình cũng bị "ngó lơ"?

Chưa kể đến, việc phủi tay trách nhiệm trong thực hiện nhân công xây dựng công trình không chỉ cho thấy sự buông lỏng quản lý mà còn gián tiếp thực hiện tiếp tay cho nhà thầu thản nhiên rút ruột công trình. Chi phí nhân công đều nằm trong hoạch toán kinh phí, nhưng sử dụng nhân công không có chuyên môn xây dựng, liệu công trình có được đảm bảo? 

Ở một diễn biến khác, trong quá trình làm việc với đại diện UBND huyện Yên Khánh PV có đề cập đến vấn đề thực địa công trình để ghi nhận thì đơn vị này cũng ngó lơ. Quá trình sau buổi làm việc, PV tiếp tục triển khai ghi nhận thực tế tại các dự án xây dựng đã đề cập nhưng bị lực lượng được cho là bảo vệ công trường tiến tới cản trở gay gắt, mặc dù nơi đây không có biển cấm quay phim chụp ảnh, hơn thế PV cũng đang thực hiện tác nghiệp ở ngoài khu vực công trường. Đến PV tác nghiệp còn bị cản trở thì liệu quyền giám sát nhân dân trong công trình có được đảm bảo? Không có khuất tất, tại sao lại không thực hiện công khai?

Theo một số nguồn tin riêng của PV, công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Gia Huy đơn vị thầu chính của các dự án NTM đang được thi công tại huyện Yên Khánh được cho là sân sau của lãnh đạo huyện. Hơn 100 tỷ đồng ngân sách phục vụ xây dựng 4 công trình liệu có quá đội vốn?

Những nghi vấn trên, chúng tôi xin được chuyển đến UBND tỉnh Ninh Bình, UB kiểm tra Tỉnh ủy tỉnh Ninh Bình để tìm câu trả lời.

Việt Nam Hội nhập điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc đang được người dân địa phương hết sức quan tâm này.