26/04/2024 lúc 03:38 (GMT+7)
Breaking News

Nghi vấn huy động vốn trái phép Dự án KĐT Phố Nối

Mặc dù dự án mới chỉ có chủ trương đầu tư nhưng nhà phân phối là Cen Hưng Yên đã nhận đặt chỗ thiện chí tại dự án KĐT T&T Phố Nối

Mặc dù dự án mới chỉ có chủ trương đầu tư chưa đủ điều kiện mở bán nhưng nhà phân phối là Cen Hưng Yên đã nhận đặt chỗ thiện chí tại dự án KĐT T&T Phố Nối 

Thực trạng Dự án KĐT T&T Phố Nối

Dự án KĐT T&T Phố Nối tại Hưng Yên đã có Quyết định chủ trương đầu tư số 236/QĐ-UBND ngày 13/10/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên. Sau đó, ngày 29/03/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên đã có quyết định số 827 QĐ-UBND về việc điều chỉnh Khoản 4 Điều Quyết định chủ trương đầu tư số 236/QĐ-UBND ngày 13/10/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên.

Theo giới thiệu từ Tập đoàn T&T, dự án KĐT T&T Phố Nối có chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển Công nghệ và Đô thị T&T; Quy mô dự án: 5,3ha; Loại hình phát triển: Liền kề và nhà phố thương mại, Biệt thự; Số lượng bất động sản: 186 căn shophouse, 115 căn liền kề, 10 căn biệt thự và 70 căn hộ chung cư.

Theo phiếu nhận đặt chỗ thiện chí nói trên được thực hiện tại địa chỉ giao dịch Tầng 8, Tòa nhà Phúc Nga, số 89 Phố Mới, Phương Bần Yên Nhân, Thị xã Mỹ Hào, Hưng Yên. Phiếu nhận đặt chỗ thiện chí có quy định điều khỏa như sau: “Khách hàng đồng ý sẽ chuyển khoản tiền theo nội dung tại mục "Số tiền đặt chỗ" của Phiếu xác nhận đặt chỗ thiện chí này cho Bên A và ủy quyền cho Bên A thực hiện các công việc”.

Bên B cam kết đã tự tìm hiểu đầy đủ thông tin, các văn bản liên quan đến BĐS và dự án nêu trên. Bên B hoàn toàn tự nguyện giao số tiền giao số tiền này cho Bên A để đặt chỗ BĐS nêu trên mà không bị lừa dối hay ép buộc, phiếu nhận đặt chỗ thiện chí nêu rõ.

Phiếu đặt chỗ cũng ghi rõ, mọi chương trình, chính sách liên quan đến Bất động sản nếu tại Phiếu xác nhận này (nếu có) chỉ có giá trị khi được thông báo và thể hiện bằng văn bản cụ thể của Chủ đầu tư. Các trường hợp ghi tay, ghi bổ sung vào văn bản này hoặc thông báo dưới các hình thức khác (lời nói, tin nhắn, email..) đều không xác thực và không có giá trị áp dụng.

Cen Hưng Yên đã nhận đặt chỗ thiện chí tại dự án KĐT T&T Phố Nối

Theo khoản b, Điều 41 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/05/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai quy định Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải.

Ngoài ra, theo Khoản 1 Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.”

Như vậy, dự án KĐT T&T Phố Nối chưa đủ điều kiện mở bán nhưng đã huy động vốn bằng hình thức “Phiếu đặt chỗ” là trái quy định của pháp luật.

Từ hình thức và nội dung phiếu đặt chỗ thiện chí trên có thể nhận định dự án KĐT T&T Phố Nối chưa đủ điều kiện để bán hàng và nhận cọc. Nhưng chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã lách quy định này bằng cách sử dụng phiếu nhận đặt chỗ thiện chí để huy động dòng tiền từ khách hàng. Tuy nhiên, việc này có thể gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng khi nội dung của phiếu đặt chỗ bất lợi cho khách hàng. Đặc biệt, trong trường hợp khi thực hiện mở bán dự án khách hàng có phiếu đặt chỗ hoàn toàn không thể tiếp tục thực hiện Hợp đồng do phiếu đặt chỗ không có giá trị pháp lý như Hợp đồng đặt cọc.