20/04/2024 lúc 02:33 (GMT+7)
Breaking News

Nghi Lộc: MTTQ xã Phúc Thọ phát huy có hiệu quả khối đại đoàn kết toàn dân

Năm 2021, diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Bên cạnh những thuận lợi thì hoạt động của Mặt trận còn gặp phải những khó khăn như thời tiết diễn biến phức tạp nắng nóng, sản xuất chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đại dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, khó lường, kéo dài làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình phát triển kinh tế - văn hoá xã hội cả nước nói chung và nhân dân xã nhà nói riêng. Phát huy những

VNHN - Năm 2021 diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Bên cạnh những thuận lợi thì hoạt động của Mặt trận còn gặp phải những khó khăn như thời tiết diễn biến phức tạp nắng nóng, sản xuất chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là đại dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, khó lường, kéo dài làm ảnh hưởng rất lớn đến tình hình phát triển kinh tế - văn hoá xã hội cả nước nói chung và nhân dân xã nhà nói riêng. Phát huy những thuận lợi, khắc phục khó khăn, Ủy ban Mặt trận xã Phúc Thọ vẫn hoàn thành tốt mục tiêu, chỉ tiêu và kết quả đề ra.

Theo đó, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường trực Đảng ủy, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), đã phát động phong trào thi đua. Tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân xã nhà chấp hành nghiêm các Chỉ thị, Chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cũng như các quy định của địa phương. Cấp ủy, Chính quyền, MTTQ xã và các tổ chức đoàn thể phát huy tốt vai trò quản lý, điều hành, tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. 

Phát huy trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc về đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính quyền từ xã đến xóm đã tập trung làm tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo an toàn cho người dân. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết để góp phần sớm đẩy lùi đại dịch Covid – 19.

Ủy ban MTTQ xã đã hướng dẫn, triển khai tổ chức Kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 18/11/1930-18/11/2021 và Ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Tổ chức làm điểm đại đoàn kết tại khu dân cư xóm 7 cấp huyện thành công tốt đẹp, 9 khu dân cư còn lại tổ chức toạ đàm, trao giấy khen cho gia đình văn hoá tiêu biểu 3 năm liền, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong năm 2021 phù hợp với diễn biến dịch Covid -19 trên địa bàn.

 

 

 

 

 

Đặc biệt, thực hiện Lời kêu gọi Toàn dân Ủng hộ Quỹ phòng chống Covid -19 của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã xác định đây là nhiệm chính trị đặc biệt quan trọng, sau khi xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Đảng Ủy, phối hợp với lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã đã triển khai phát động ủng hộ toàn dân bằng tiền mặt và các nhu yếu phẩm triển khai phát động ủng hộ toàn dân bằng tiền mặt và các nhu yếu phẩm trị giá gần 600.000.000đ.

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ xã làm tốt công tác động viên, thăm hỏi, hỗ trợ thường xuyên cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch, là hậu phương vững chắc để Ban chỉ đạo và lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ. Ban Thường trực MTTQ xã, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid xã đã thăm hỏi, động viên gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ ảnh hưởng do đại dịch Covid -19 với số tiền trên 20.000.000đ và 800kg gạo cho 65 hộ gia đình. Phối hợp với đơn vị Đoàn đặc nhiệm Phòng chống tội phạm ma tuý số 2, cảnh sát biển trên địa bàn phun hoá chất khử khuẩn tại Chợ Trại, nơi công cộng, Khu cách ly tập trung tại Trường mầm non, Trường Tiểu học Phúc Thọ. Thường trực MTTQ xã, Ban công tác Mặt trận các xóm làm tình nguyện viên trực tiếp tham gia phòng chống dịch, trực tại các chốt của xã, xóm. Đặc biệt, trực tiếp phụ trách quản lý tại Chợ Trại khi huyện, xã thực hiện Chỉ thị 16. Tặng gần 800 tấm kính chắn giọt bắn cho các tiểu thương buôn bán tại Chợ Trại, các lực lượng tuyến đầu chống dịch, Tổ Covid cộng đồng các xóm; 45 chai nước rửa tay sát khuẩn; nước uống, sữa cho các lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu chống dịch. 

Song song với tuyên truyền phòng chống dịch, Mặt trận Tổ quốc không ngừng đẩy mạnh nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. MTTQ và UBND, các đoàn thể, đơn vị vận động ủng hộ Tết vì người nghèo Tân Sửu, với số tiền 193.800.000đ hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn. MTTQ và Đoàn xã tặng 02 sổ tiết kiệm, trị giá 10.000.000đ cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tiếp tục triển khai kế hoạch vận động quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng nhà "Đại đoàn kết". Ủy ban MTTQ xã đã triển khai kế hoạch thực hiện cho 10 xóm, đến nay đã có 10/10 xóm vận động nộp về Thường trực MTTQ xã đạt 115%/KH. Bên cạnh đó, MTTQ xã đã vận động ủng hộ Quỹ da cam/Điôxin cho Hội nạn nhân chất độc Da cam/Điôxin với số tiền hơn 7.000.000đ. Đặc biệt, trong năm MTTQ xã đã kêu gọi xã hội hoá,tranh thủ nguồn làm nhà ở của huyện, đã hỗ trợ xây mới 02 nhà đại đoàn kết trị giá 140.000.000đ. Hỗ trợ 02 mô hình sinh kế trị giá 36.000.000đ trong. Ủy ban MTTQ xã tặng 5 suất quà trị giá 2.500.000đ cho các cháu tàn tật, hộ nghèo nhân dịp 1/6, ngày Quốc tế thiếu nhi. Thăm hỏi tặng 6 suất quà trị giá 3.000.000đ cho gia đình có công với cách mạng nhân ngày 27/7. Kêu gọi ủng hộ, thăm hỏi gia đình bị tai nạn với số tiền 55.000.000đ. Ban công tác Mặt trận 10 xóm phối hợp với tổ chức Tết Trung thu cho các cháu thiếu niên nhi đồng tặng hơn 300 suất quà trị giá trên 60 triệu đồng.

 

 

 

Các tổ chức thành viên phối hợp làm được các mô hình đoàn kết, sáng tạo như: Hội cựu chiến binh xã, xây dựng mô hình “Chi hội vững mạnh toàn diện” tại chi hội 9; mô hình “Đường cờ” tại các xóm. Kết quả đạt 100% kế hoạch đề ra. Hội nông dân xã, với mô hình “Vườn đẹp” tại hội viên xóm 8, mô hình “Ngân hàng bò sinh sản”, xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân đến nay đã vận động được 40.000.000đ. Hội LHPN xã, mô hình “Biến rác thải thành việc có ích” tại 10 chi hội, đến nay toàn xã đã gom được 13 triệu đồng, tặng thẻ bảo hiểm y tế cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tặng quà cho trẻ em nghèo, tặng thiết chế nhà văn hoá các xóm… Mô hình đảm nhận đất bỏ hoang với 3.000m2 tại chi hội 5. Mô hình hàng cây xanh do phụ nữ tự quản tại đường xóm 3 sang xóm 5. Đến nay, đã hoàn thành xong đạt 100% kế hoạch. Đoàn xã, xây dựng mô hình “Đảm nhận em nuôi”, đến nay đã tặng 01 số tiết kiệm trị giá 5.000.000đ cho em Nguyễn Thị Hiền, học sinh lớp 7, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hỗ trợ thường xuyên cho Em Nguyễn Đình Bảo An, học sinh trường Mầm non mỗi năm 2.000.000đ.

Đến nay, đã hoàn thành, đạt 100% kế hoạch. Hội Người cao tuổi: Mô hình Vận động quỹ tình thương tại 10 chi hội, đến nay đã có 10/10 chi hội thực hiện, với số tiền trên 25 triệu đồng, đạt trên 100% kế hoạch năm. Hội Khuyến học, Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội nạn nhân chất độc da cam/điôxin, Hội Chữ thập đỏ đều duy trì các hoạt động có hiệu quả, hội viên chấp hành nghiêm các hoạt động của tổ chức. Ban công tác Mặt trận 10 xóm đăng ký các mô hình: Xây dựng hệ thống đài truyền thanh xóm; công trình Đường cờ; xây dựng khuôn viên nhà văn hóa; giảm nghèo bền vững; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đến nay, các mô hình đã được các Ban công tác Mặt trận, Tổ dân vận triển khai thực hiện cơ bản hoàn thành kế hoạch năm.

Bà Đinh Thị An Phong – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận xã Phúc Thọ cho biết: Có được những kết quả trên nhờ sự quan tâm lãnh đạo của cấp Ủy Đảng, chỉ đạo hướng dẫn, theo dõi giúp đỡ của Ban Thường trực UBMTTQ huyện và các ban ngành, Cấp ủy, Chính quyền tạo điều kiện, sự phối hợp có hiệu quả giữa Thường trực MTTQ với các ban, ngành, đoàn thể, các Ban công tác Mặt trận đã bám sát chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng và nghị quyết Đại hội MTTQ các cấp để chủ động xây dựng chương trình phối hợp thống nhất hành động; tổ chức triển khai thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra trong năm 2021. Các hoạt động của Mặt trận đều được tổ chức thực hiện kịp thời, đúng trọng tâm; thể hiện rõ nội dung, địa chỉ cụ thể các hoạt động. Đặc biệt là đổi mới nội dung, cách thức làm việc của Ban Thường trực, các chỉ tiêu xóa nghèo, vận động quỹ Vì người  nghèo; ủng hộ phòng, chống  dịch Covid -19; phối hợp, tham mưu, tổ chức bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đạt kết quả cao. Các hoạt động trọng tâm, trọng điểm đồng đều trên các mặt, ở các địa bàn. Các chương trình, hoạt động của MTTQ xã triển khai đều được Cấp Ủy, Chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Với những kết quả đó, năm 2021, Tập thể MTTQ Việt Nam xã được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen. Đây là tiền đề quan trọng đrể Ủy ban MTTQ xã Phúc Thọ sẽ hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu năm tới, góp phần giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc.