20/04/2024 lúc 03:11 (GMT+7)
Breaking News

Nghệ sĩ ưu tú Hoàng Nhất: Cháy hết mình với ngọn lửa nghệ thuật

VNHN - Hoàng nhất ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả là một người nghệ sĩ đa tài luôn giữ lửa đam mê với sân khấu cải lương. Thời gian gần đây, anh là gương mặt sáng giá trong làng showbiz Việt khi bùng nổ mạnh mẽ ở lĩnh vực diễn xuất phim truyền hình và điện ảnh. Anh luôn tạo cho mình những điểm riêng biệt trên những chặng đường mà mình đã trải qua.

VNHN - Hoàng Nhất ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả là một người nghệ sĩ đa tài luôn giữ lửa đam mê với sân khấu cải lương. Thời gian gần đây, anh là gương mặt sáng giá trong làng showbiz Việt khi bùng nổ mạnh mẽ ở lĩnh vực diễn xuất phim truyền hình và điện ảnh. Anh luôn tạo cho mình những điểm riêng biệt trên những chặng đường mà mình đã trải qua.

Tâm huyết với cải lương

Sinh ra trên mảnh đất cà Mau và lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật cải lương, ngay từ thuở niên thiếu Hoàng Nhất đã nung nấu niềm đam mê với bộ môn nghệ thuật này.

Một người thanh niên chân lấm, tay bùn, mơ ước làm nghệ sĩ. Đêm đêm hát tuồng cải lương Lan và Điệp, rồi tự khóc, tự cười để mơ một ngày đến với nghiệp cầm ca. May mắn thay, khi nghệ sĩ Minh Đương phát hiện ra anh có giọng ca, xuống đến nhà xin cha mẹ anh cho “nó được theo đoàn Hương Tràm” - nghệ sĩ Minh Đương đã kể: Ba má Hoàng Nhất lúc đó bảo: “Nếu trong một ngày nó cuốc hết đám rẫy thì sẽ cho đi”.

Chàng trai 19 tuổi hăng hái cuốc đất đến quên đói, để được khăn gói theo nghệ sĩ Minh Đương về đoàn Hương Tràm. Quyết tâm chinh phục gia đình để theo đuổi con đường nghệ thuật chuyên nghiệp, anh bén duyên với nghệ thuật cũng là điều dễ hiểu.

NSƯT Hoàng Nhất với gương mặt điển trai (Ảnh: NCCC)

Con đường đến với nghệ thuật cải lương của Hoàng Nhất đầy khó khăn, thử thách, nhưng với ngọn lửa đam mê luôn rực cháy, sự tâm huyết với nghề anh chưa bao giờ nản chí. Về đoàn, anh chú tâm vào việc học hỏi, tích lũy kinh nghiệm để chinh chiến trên con đường nghệ thuật. Từng bước nỗ lực và cố gắng, do đó chỉ trong một thời gian ngắn hành trang nghệ thuật của anh đã có đến 6 Huy chương vàng và được kết nạp Đảng.

Những bước đi chập chững đầu tiên của anh khi bước vào làng nghệ thuật cải lương cũng đã mang đến nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, với hình ảnh một Hoàng Nhất chân phương, mộc mạc. Khán giả sẽ không thôi nhung nhớ vai diễn của chàng trai làng chính hiệu đi lên từ muôn vàn khốn khó, Tùng trong vở Nửa đời hương phấn, hoặc Thắng trong Nước mắt thâm tình. Với anh sống là cháy hết mình vì ngọn lửa nghệ thuật, phát triển sự nghiệp và mang tiếng hát của mình đến gần hơn với khán giả yêu nghệ thuật cải lương và đặc biệt là khán giả trẻ.

Người nghệ sĩ đa tài

Với lối diễn xuất tự nhiên, chất giọng ngọt ngào, đầy tình cảm trong những vở kịch của bộ môn nghệ thuật cải lương, anh tiếp tục lấn sang nghề diễn viên truyền hình và điện ảnh. Và đây cũng là bước đi giúp anh phủ sóng trên màn ảnh và mang đến cho anh nhiều thành công trên con đường nghệ thuật.

Anh xuất hiện trong một số bộ phim truyền hình như: Hoa vàng nơi ấy – mộng ước vẫn còn đây, Khúc Nam Ai, Táo quân ở trọ, Sóng gió thương trường. Không chỉ vậy, với vai diễn ăn khách trong bộ phim điện ảnh “Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” một lần nữa đánh dấu sự phát triển trong sự nghiệp nghệ thuật của NSƯT Hoàng Nhất. Đặc biệt đây là vãi diễn anh đảm nhận với vai trò diễn viên điện ảnh, lần đầu chạm ngõ với màn ảnh rộng.

NSƯT Hoàng Nhất thành công trên nhiều lĩnh vực (Ảnh: NVCC)

Hóa thân vào vai diễn thành công và mang lại nhiều dấu ấn đáng nhớ, anh tiếp tục viết câu chuyện tình mẫu tử thiêng liêng “Mẹ ơi, mai con về” để tặng mẹ như một chút tấm lòng hiếu thảo của những đứa con. Những ca từ day dứt, đầy cảm xúc, giai điệu nhẹ nhàng mang âm hưởng dân ca bài hát bất ngờ được chọn làm nhạc phim "Có căn nhà nằm nghe nắng mưa" với sự thể hiện của giọng hát ngọt ngào Hương Lan. Đây cũng chính là động lực để anh tiếp tục con đường nghệ thuật và khơi nguồn cảm hứng cho những sáng tác sau này của anh như: Tiếng quốc lòng anh, Hãy tìm anh nơi ấm mộ, Em ơi đừng bỏ con thơ, Mất nhau rồi, Áo mẹ bạc màu

Hoàng Nhất và bạn diễn Kiều Oanh cũng đã cho ra sản phẩm gây thương nhớ với chương trình ca nhạc hài kịch “Chỉ vì tin đồn”, vỡ cải lương hài “Chồng ơi đừng khóc” và anh cũng đã phát hành album “Nhật kí đêm mưa”. Sau khi ra mắt, sản phẩm cũng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía khán giả.

Trong sự nghiệp sân khấu của mình, NSƯT Hoàng Nhất luôn nỗ lực hết mình và giữ lửa trên con đường nghệ thuật. Anh đã đoạt được nhiều giải thưởng lớn như Huy chương vàng Trần Hữu Trang 2001, sau đó tiếp tục nhận Huy chương vàng với vai Hai Râu trong vở “Thầm lặng cuộc đời”, Huy chương bạc cho vai Trường Giang (vở Bến xưa) tại Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 2002. Tại cuộc thi Tài năng trẻ sân khấu tổ chức tại Hà Nội 2003, anh giành Huy chương vàng với vai Từ Hải trong vở Ai giết nàng Kiều... Hiện nay, anh là một trong những nghệ sĩ tiêu biểu, luôn sống hết mình vì ngọn lửa đam mê, cống hiến cho nghệ thuật nước nhà.