24/04/2024 lúc 15:42 (GMT+7)
Breaking News

Nghệ sĩ Kiều Mai Lý: ‘Rất nhớ sân khấu cải lương. Nghe tiếng đờn thôi đã muốn được hát’

VNHNO- Nghệ sĩ Kiều Mai Lý ở tuổi gần 70 vẫn giữ cho mình sức khỏe ổn định, chiều nay sau những ngày bận rộn vì lịch trình đóng phim, cô đã dành cho VNHNO một buổi chia sẻ về những trăn trở về sân khấu cải lương.

VNHNO- Nghệ sĩ Kiều Mai Lý dù đã bước sang tuổi gần 70 nhưng vẫn giữ cho mình sức khỏe tốt, giọng nói lanh lảnh của một cô đào chánh một thời. Sau những ngày bận rộn vì lịch trình đóng phim, nghệ sĩ đã dành cho Việt Nam Hội Nhập Online một buổi chia sẻ về những tâm sự cũng như kỷ niệm trong nghề.

Xin cô cho biết nghệ sĩ Kiều Mai Lý của ngày trước với bây giờ có thay đổi nhiều trong cách diễn xuất không?

Ngày xưa còn trẻ thì diễn được những vai năng động, trẻ trung còn bây giờ ở tuổi này thì màu vai sẽ phù hợp với độ tuổi của mình thôi. Còn nói về “màu diễn” của cô thì khán giả sẽ thấy cô đã từng đóng qua nhiều loại rồi, chính diện, phản diện, bi hài… có đủ. Có điều không thay đổi đó là dù có ở vai to nhỏ, chính phụ thế nào thì cô vẫn luôn đầu tư cho nhân vật của mình chu đáo.

Cô đã từng trải qua rất nhiều vai trong suốt những năm đứng trên sân khấu, vậy những vai diễn nào để lại ấn tượng với cô?

Ngày xưa cô nổi tiếng với nhiều vai nhưng để khán giả nhớ cô nhiều nhất thì phải nói đến những vai màu sắc hài. Còn nhớ ngày đó với những vai hát cô nhận được nhiều lời khen như cột hơi chắc, hơi dài, giọng đặc trưng… Được lên sân khấu là cô vui rồi và tất cả đã tạo nên tên tuổi Kiều Mai Lý đến giờ.

Nghệ sĩ Kiều Mai Lý ở tuổi 70 vẫn giữ ngọn lửa nhiệt huyết với nghiệp diễn suốt hơn 50 năm qua. Ảnh: NVCC.

Tính đến nay cô đã đi diễn được hơn 50 năm, trong sự nghiệp nghệ thuật của cô giai đoạn nào là khó khăn nhất?

Nói về khó khăn nhất có lẽ là khi sân khấu cải lương xuống dốc, giai đoạn đó không riêng gì cô mà các nghệ sĩ đều rơi vào cảnh khó khăn đủ điều. Nhưng cá nhân cô may mắn đó là còn làm được nhiều thứ khác, lúc đó không hát cải lương nữa thì cô chuyển sang làm hài, làm kịch, đóng phim… Vì vậy mà cuộc sống của cô có phần dễ dàng hơn các anh chị em đồng trang lứa lúc đó.

Vậy những giai đoạn khó khăn đó thì có bao giờ cô có ý định bỏ nghề?

Không, thật ra nếu nói khó khăn thì chính cái nghề này đã đưa cô vượt qua khó khăn vì vậy dù có như thế nào cũng không bỏ nghề được. Giai đoạn cô khó khăn đủ chuyện cũng chính cái nghề này đã vực cô dậy và tiếp tục sống.

Điều cô trân quý nhất trong suốt những năm tháng làm nghề?

Đó là khi mình đem hết tài nghệ lên sân khấu được khán giả tiếp nhận, được khán giả thương ủng hộ. Mỗi lần bước ra sân khấu, khán giả trầm trồ hò reo, chỉ vậy thôi là quá đủ rồi. Vì vậy đối với cô, khi cô đã bước vô nghề thì sẽ “ôm” cho tới lúc chết.

Với tuổi đời của cô, nhiều người sẽ chọn cuộc sống an nhàn, nghỉ dưỡng hay những chuyến đi du lịch… Tại sao cô vẫn dành toàn thời gian để đi quay ngày đêm như vậy?

Cô luôn mong muốn được lên sân khấu mỗi ngày, bây giờ không có điều kiện lên sân khấu nữa thì cô đi đóng phim, đóng hài để thỏa niềm vui của mình. Cũng vì đam mê nghề mà theo tới bây giờ. Nếu cho cô chọn đi du lịch với đi diễn chắc chắn cô sẽ chọn đi diễn (cười).

Cô vẫn chăm chỉ đi diễn, đóng phim để thỏa niềm đam mê của mình. Ảnh: NVCC.

Cô nghĩ yếu tố nào để một nghệ sĩ có thể nổi tiếng và được khán giả yêu mến?

“Tài bất thắng thời” thôi, cô đã chứng kiến rất nhiều người tài năng nhưng họ mãi vẫn không nổi được vì họ chưa gặp thời. Còn nhiều người hát cũng bình thường không có gì đặc sắc thì lại nổi tiếng. Khi nào thời của mình đến thi tự khắc lên được thôi, còn đương nhiên cái quan trọng nhất vẫn là sự yêu thích, đam mê nghề thật sự thì mới theo được.

Từ khi làm nghề tới giờ có điều gì khiến cô hối hận chưa?

Không có đâu vì nghề này cô đã theo từ năm 12 tuổi, 16 tuổi cô đã lên sân khấu rồi và nổi tên tới bây giờ. Đối với cô cái nghề này chỉ cho cô vinh quang chứ chưa bao giờ khiến cô phải nhục nhã.

Đã bao lâu rồi cô xa rời sân khấu cải lương?

Tới giờ cũng gần 30 năm rồi...(chùn giọng- PV) Lâu lâu cũng có những người nhớ nghề như cô tụ họp lại làm một buổi nhỏ nhỏ vậy thôi còn sân khấu thì chắc không có cơ hội nữa.

Cô nghĩ sân khấu cải lương ở Việt Nam còn có cơ hội nào để khôi phục lại không?

Nói thật cô đau lòng khi nghĩ tới sân khấu cải lương bây giờ, cô nghĩ rất khó bởi rất nhiều yếu tố chi phối. Đây là môn nghệ thuật từ xưa đến giờ vẫn còn nhiều người thích nhưng bây giờ thời cuộc đã thay đổi rồi. Vấn đề kịch bản “nhạt” là rất nhiều không chỉ riêng gì cải lương mà phim ảnh, chương trình cũng vậy, cái cốt lõi là phải có kịch bản hay và có sân khấu để diễn vì giờ không còn sân khấu nào trụ nổi nữa. Người ta hay đổ lỗi do khán giả “quay lưng” và không còn thích thú với cải lương nữa nhưng thực chất có rất nhiều vấn đề bên trong mà một người diễn viên không thể can thiệp được.

Hơn nữa lứa nghệ sĩ gạo cội cũng không còn nhiều, nhiều nghệ sĩ đã bỏ nghề, một số thì đã mất lấy ai để phục dựng?

"Cô đã trải qua đủ loại vai diễn trong sự nghiệp của mình nhưng 'cái máu' cải lương vẫn chưa bao giờ ngừng chảy trong cô" nghệ sĩ Kiều Mai Lý bộc bạch. Ảnh: NVCC.

Nếu bây giờ cải lương được hồi phục, người ta ngỏ ý mời cô đi hát lại thì thế nào?

Cô sẵn sàng đi ngay chứ vì đó là nghề chính của cô mà. Bây giờ có hài kịch hay phim thì cũng chỉ là “tay trái” thôi còn cái chính của cô vẫn là cải lương, trong lòng cô chưa bao giờ thôi yêu thích cải lương, chỉ cần nghe hai chữ cải lương thôi đã thấy trong lòng nôn nao muốn hát lắm rồi.

Thế hệ trẻ bây giờ cũng còn một số ít nghệ sĩ vẫn theo cải lương, cô thấy thế hệ bây giờ với những nghệ sĩ giai đoạn của cô khác nhau ở đâu?

Bây giờ nhiều cái thay đổi, các em bây giờ được học trường lớp chính quy nhưng cái chất riêng thì không có, mười người hát như một. Một người nghệ sĩ ghi dấu ấn trong lòng khán giả bởi cái riêng của họ, ví dụ cô lên sân khấu, chưa cần thấy mặt mũi ra sao chỉ cần cất giọng nói hay tiếng hát là khán giả đã nhận ra ngay đây là Kiều Mai Lý. Còn bây giờ yếu tố đó ở các em chưa có, ngày xưa cô không có trường lớp gì nhưng cô có cái căn bản, tụi cô thời đó phải dùng từ “mài sắt” mới có được. Biết bao khổ luyện mới có được ngày hôm nay. Bây giờ nói đến thế hệ sau mà còn để lại ấn tượng thì cô chỉ thấy vài gương mặt như : Hữu Châu, Kim Tử Long hay Thành Lộc thôi còn trẻ hơn nữa thì hình như không còn.

Cuộc sống của cô hiện tại đã ổn định? Sắp tới cô có tham gia phim hay dự án gì khác?

Cô bây giờ ở ngưỡng tuổi này thì cũng gọi là bình yên, phim bây giờ thì đang ít dần, cô chủ yếu tham gia phim ngắn, những sitcom hài vui nhộn hay những tiểu phẩm về đời sống văn hóa… Bây giờ cô tham gia như thú vui tuổi già, vì yêu nghề chứ catxe chỉ được xếp thứ yếu. Phim Việt Nam bây giờ cũng đang trong giai đoạn “đứng”, chi phí bỏ ra cho một bộ phim thì nhiều nhưng để được phát sóng thì khó, thêm nữa catxe từ một số bầu show thiếu minh bạch làm cho nhiều diễn viên nản.

Cô có mong muốn nào đang ấp ủ thực hiện không? Cô có thể bật mí một chút đến khán giả?

Cô rất muốn thu một loạt những bài hát xưa, những bài cô thích, những bài làm nên tên tuổi của cô. Phần để nghe coi sau bao nhiêu năm giọng mình có thay đổi gì, phần cũng muốn giữ lại cái kỷ niệm vì giờ đâu còn được lên sân khấu cải lương nữa. Cái này cô cũng ấp ủ mà chắc còn lâu mới thực hiện xong (cười).

Xin cảm ơn cô vì đã dành thời gian chia sẻ cùng Việt Nam Hội Nhập Online, chúc cô thật nhiều sức khỏe để tiếp tục sống mãi với những giá trị nghệ thuật mà cô trân quý. 

Nghệ sĩ Kiều Mai Lý tên thật là Nguyễn Thị Lý, sinh năm 1950. Từ nhỏ bà đã mê cải lương và nuôi ước mơ theo nghề hát. Năm 1965 bà lén nhà đi theo đoàn hát Hoa Xuân- Minh Bá với nghệ danh Kim Mai Lý. Với giọng hát cao vút, ngọt ngào và gương mặt sáng sủa, có duyên nên không bao lâu bà đã được giao hát vai đào chánh. Sau khi rời đoàn này, bà được nghệ sĩ Minh Cảnh mời về hát chánh chung với ông, từ đó danh tiếng bà càng đi lên. Sau này bà còn hát ở những đoàn lớn như Dạ Lý Hương, đoàn Thanh Minh- Thanh Nga và nhà hát cải lương Trần Hữu Trang.