20/04/2024 lúc 21:33 (GMT+7)
Breaking News

Nghệ nhân Thoa Trần với "đôi bàn tay vàng"

Giá trị văn hoá dân tộc nằm trong những bộ trang phục truyền thống tự bao đời, trong đó có tà áo dài Việt Nam. Chiếc áo ấy đã được nâng tầm nghệ thuật dưới đôi bàn tay của Nhà thiết kế, Nghệ nhân Thoa Trần.

Giá trị văn hoá dân tộc nằm trong những bộ trang phục truyền thống từ bao đời, trong đó có tà áo dài Việt Nam. Chiếc áo ấy đã được nâng tầm nghệ thuật dưới đôi bàn tay của Nhà thiết kế Thoa Trần.

Chị là một trong những gương mặt tiêu biểu được nhận Cúp vàng của Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam phối hợp cùng Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam, Viện Nghiên cứu và phát triển Đạo Mẫu Việt Nam tổ chức Đại hội thi đua yêu nước với chủ đề: “ Vinh quang trí tuệ Bàn tay vàng-Tự hào thương hiệu Việt Nam”.

Nhắc đến chị, mọi người biết đến một giảng viên, hơn hết là một Nhà thiết kế áo dài Việt Nam. Chị sáng tác nghệ thuật trên những tấm áo dài truyền thống, là người nghệ sĩ lấy áo dài làm khung tranh, tôn lên nét thanh tao, duyên dáng vốn có từ ngàn xưa.

Công chúng biết đến chị bởi sự sáng tạo ấy, cũng là vì một tâm hồn nghệ sĩ hết mình với văn hoá Việt, luôn cố gắng tìm tòi, bằng mọi cách tôn vinh tà áo dài Việt Nam, đồng thời giới thiệu tới bạn bè thế giới.

Sinh ra và lớn lên ở Hạ Hòa (Phú Thọ), từ khi còn nhỏ đã yêu thích thời trang, tôi nhớ khi còn rất nhỏ tôi đã lấy những chiếc quần áo cũ cắt khâu đồ búp bê. Và cơ duyên sau này giúp chị theo đuổi đam mê và trở thành nhà thiết kế. Chị Thoa Tâm sự.

Gặp chúng tôi bên lề đại hội Nhà thiết kế Thoa Trần tâm sự: ‘’Nói về bí quyết dẫn đến thành công ở đây, có lẽ tôi là một người khá may mắn. Khi tôi đi học về thiết kế thời trang tôi đã gặp những nhà thiết kế nổi tiếng, họ là những người thầy đã dìu dắt và tiếp lửa cho niềm đam mê để tôi thành công như ngày hôm nay. Đặc biệt tôi luôn biết ơn người thầy trân quý Đỗ Trịnh Hoài Nam”

Có thể thấy rằng, áo dài rất kín đáo, duyên dáng và gợi cảm, trở thành niềm kiêu hãnh của người Việt. Không chỉ là trang phục – chiếc áo dài đã trở thành biểu tượng của vẻ đẹp phụ nữ Việt, xứng đáng là sản phẩm văn hoá phi vật thể truyền thống không thể thiếu cho vẻ duyên dáng của người phụ nữ Việt.

Với kiến thức và kinh nghiệm có được từ trong trường học lẫn thực tiễn Nhà thiết kế Thoa Trần đã quyết định làm một cuộc cách tân, đưa màu sắc, họa tiết trẻ trung cũng như những chất liệu mới hơn vào áo dài truyền thống và mong muốn lưu giữ lại nét đẹp của hồn Việt trong chiếc áo dài dân tộc. Mới đây chị còn cho ra mắt bộ sưu tập áo dài in hình ảnh Đền Hùng với mong muốn tri ân quê hương nơi mình từng sinh ra và lớn lên, đồng thời quảng bá được di sản văn hóa.

Việc đưa các họa tiết trên lên trang phục áo dài sẽ góp phần quảng bá di sản và du lịch Phú Thọ.

Nhưng thực tế đã chứng minh, người nghệ sĩ, nhà thiết kế Thoa Trần trong chị đã đem tài năng gửi vào tà áo dài. Nghệ thuật của chị được đưa đi khắp chốn, đến với nhiều người, nhiều tâm hồn, số phận khác nhau, hoà trong cuộc sống, đó chính là mỹ thuật ứng dụng.

“Áo dài không đơn thuần là chiếc áo thời trang đẹp mà còn ẩn chứa cả di sản văn hóa dân tộc và là một phần của di sản văn hóa thế giới, đồng thời cũng là một tín hiệu nhận ra người Việt Nam khi ra thế giới” – Nhà thiết kế Thoa Trần nhận định.

Nghệ nhân, nhà thiết kế Thoa Trần là người có đóng góp tích cực trong việc bảo tồn văn hoá của quốc gia, của dân tộc, đưa nét đẹp Việt đến với thế giới, không chỉ trông nhìn thưởng thức mà thấu tận vào tim, vàng son mãi với thời gian trở thành nhân chứng sống của lịch sử.

Câu chuyện đáng ngưỡng mộ của người nghệ nhân luôn cống hiến, để lại giá trị cho đời, cho thế hệ sau tiếp nối, thành một sợi dây xuyên suốt quá trình phát triển của đất nước con người Việt Nam: “Sống không chỉ là để lại một cái tên là để lại một giá trị”.