29/03/2024 lúc 19:12 (GMT+7)
Breaking News

Nghề dệt thổ cẩm làng Teng là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

VNHN - Tối 25.9, UBND H.Ba Tơ (Quảng Ngãi) đã tổ chức lễ công bố di sản văn hóa phi vật thể quốc gia với nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Hrê ở thôn Làng Teng, xã Ba Thành, H.Ba Tơ.

VNHN - Tối 25.9, UBND H.Ba Tơ (Quảng Ngãi) đã tổ chức lễ công bố di sản văn hóa phi vật thể quốc gia với nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Hrê ở thôn Làng Teng, xã Ba Thành, H.Ba Tơ.

Nằm phía dưới chân đèo Lâm, bên dòng sông Liêng hiền hòa, từ bao đời nay, bằng đôi tay khéo léo của mình, người dân nơi đây đã dệt những tấm thổ cẩm với sắc màu phong phú và trở thành ngôi làng duy nhất ở Quảng Ngãi có nghề dệt thổ cẩm – làng Teng.

So với các dân tộc thiểu số khác ở Quảng Ngãi thì đời sống văn hóa tinh thần của người Hre rất phong phú và đa dạng. Nghề dệt thổ cẩm truyền thống của người Hrê là nghề làm ra tiền, nhưng có giá trị văn hóa truyền thống thể hiện trên từng sản phẩm, biểu hiện sự khéo léo, thông minh và tinh xảo của người thợ dệt được lưu truyền qua bao đời.

Sản phẩm của nghề dệt thổ cẩm làng Teng.

Nghề dệt này không chỉ dừng lại là sản phẩm hàng hóa thông thường, mà có giá trị tinh thần to lớn, khẳng định sắc thái văn hóa truyền thống độc đáo của người Hrê ở Quảng Ngãi. Làng Teng có hơn 200 hộ, chủ yếu là người dân tộc H’rê.

Khi sinh ra đã thấy người mẹ bên khung dệt, miệt mài tuốt từng sợi vải để làm nên tấm khố, khăn choàng. Người con gái lớn lên lại được mẹ dạy cho cách se vải, nhuộm màu. Và cứ thế truyền từ đời này sang đời khác, trở thành nghề truyền thống mang nét văn hóa đặc trưng của làng Teng người H’rê.

Nghề dệt thổ cẩm làng Teng được công nhận Di sản phi vật thể quốc gia.

Làng Teng hiện là ngôi làng duy nhất ở Quảng Ngãi có nghề dệt thổ cẩm. Được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là sự tôn vinh nghề dệt truyền thống của đồng bào dân tộc ở địa phương, đồng thời, mở hướng trong việc bảo tồn và phát huy nghề dệt thổ cẩm. 

Nỗ lực bảo tồn nghề dệt thổ cẩm làng Teng.

Đây là sự tôn vinh nghề dệt truyền thống của đồng bào dân tộc ở địa phương, đồng thời, mở hướng trong việc bảo tồn và phát huy nghề dệt thổ cẩm để phát triển du lịch, cải thiện cuộc sống cho đồng bào dân tộc trên địa bàn. Huyện Ba Tơ đang khuyến khích đồng bào Hrê mặc trang phục truyền thống và tạo cơ hội cho các thợ dệt thâm niên có tay nghề cao truyền dạy nghề dệt này cho phụ nữ ở tổ dệt, nhóm dệt, con em trong làng.