16/04/2024 lúc 12:25 (GMT+7)
Breaking News

Nghệ An: Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng kỷ niệm 100 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhì

Sáng 15/11, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Vinh (Nghệ An) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập (1/9/1920 - 1/9/2020). Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương dự và trao Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Sáng 15/11, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP Vinh (Nghệ An) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập (1/9/1920 - 1/9/2020). Đồng chí Đặng Thị Ngọc Thịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương dự và trao Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Văn nghệ chào mừng

Toàn cảnh buổi lễ

Cùng dự có đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư TW Đảng, Trưởng Ban Nội chính TW cùng đại diện lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ngành TW, Quân khu 4, tỉnh Nghệ An và các thế hệ cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh của nhà trường qua các thời kỳ.

Thầy Cao Thanh Bảo - Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, đọc diễn văn ôn lại truyền thống 100 năm từ khi thành lập, nhấn mạnh, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, tiền thân từ hai trường Quốc học Vinh và Trường chuyên khoa Huỳnh Thúc Kháng.

Tên gọi tiền thân của trường Huỳnh Thúc Kháng là Quốc học Vinh. Quốc học Vinh thành lập ngày 1/9/1920. Năm 1943, trường đổi tên là Quốc học Nguyễn Công Trứ. Năm 1947, Trường Quốc học Huế tách ra một bộ phận và đặt tên là Trường chuyên khoa Huỳnh Thúc Kháng. Năm 1950, sáp nhập Trường Quốc học Nguyễn Công Trứ và Trường chuyên khoa Huỳnh Thúc Kháng, lấy tên là Trường phổ thông cấp 3 Huỳnh Thúc Kháng. Năm 1981, UBND tỉnh Nghệ Tĩnh quyết định đổi lại là Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho đến ngày nay.

Trải qua 100 năm xây dựng và phát triển, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Quốc học Vinh - THPT Huỳnh Thúc Kháng vẫn luôn là ngôi trường có bề dày truyền thống đáng tự hào, có nhiều thành tích to lớn và có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh Nghệ An nói riêng và đất nước nói chung.

Nhà trường đã đào tạo gần sáu vạn học sinh phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trưởng thành từ mái trường này, nhiều học sinh đã trở thành lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước, cán bộ chủ chốt các ban, bộ, ngành từ TW tới địa phương, tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang, các nhà khoa học, nhà giáo, nhà văn, nhà thơ, nghệ sĩ, nhiều doanh nhân thành đạt, người lao động giỏi… Trong số đó, không ít người đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Ngày nay, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng vẫn tiếp tục phát huy truyền thống dạy tốt học tốt, dẫn đầu khối các trường THPT không chuyên của tỉnh Nghệ An. Hiện, trường có 43 lớp với gần 1.900 học sinh. Đội ngũ cán bộ với hơn 100 giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Trong đó, có 66 tiến sĩ và thạc sĩ; 68 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, nhiều thầy cô là cốt cán chuyên môn của ngành. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn của nhà trường ngày càng tăng lên. Hằng năm, có hơn 90% học sinh xếp loại học lực khá và giỏi. Trường luôn đứng trong tốp đầu các trường THPT có kết quả thi học sinh giỏi cao nhất toàn tỉnh...

Với những thành tích đã đạt được, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng liên tục đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1995); Huân chương Độc lập hạng Ba (năm 2000); nhiều Bằng khen, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh Nghệ An. Năm 2010, là trường THPT đầu tiên của Nghệ An được tặng danh hiệu Anh hùng Lao động.

Ghi nhận cho những nỗ lực liên tục của thầy, trò Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, ngày 23/4/2020, Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì cho nhà trường.

Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì và Thứ trưởng Bộ GD-ĐT tặng Bằng khen cho Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng

Đồng chí Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bức trướng cho Nhà trường.

Cũng tại buỗi lễ, Trưởng Ban Nội chính TW Phan Đình Trạc và Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng một phòng học thông minh trị giá 500 triệu đồng cho nhà trường và tặng 20 suất học bổng cho 20 học sinh tiêu biểu của trường...

Tin tưởng rằng, với truyền thống rất đáng trân trọng, tự hào tròn một thế kỷ qua và sự nổ lực, phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh Nhà trường , tiếp tục đưa Nhà trường phát triển vững chắc lên tầm cao mới, khẳng định tầm vóc và vị thế của đơn vị Anh hùng phù hợp với  yêu cầu giáo dục trong giai đoạn hiện nay và vươn tầm hội nhập quốc tế.

Một số hình ảnh trong chuỗi kỷ niệm thành lập trường.