29/03/2024 lúc 17:23 (GMT+7)
Breaking News

Nghệ An: Phó Chỉ huy phòng chống dịch COVID-19 tỉnh họp khẩn với TP Vinh và Nghi Lộc

VNHN- Trước tình hình dịch bệnh đang diễn ra khá phức tạp trên địa bàn Thành phố Vinh và Nghi Lộc, sáng Chủ Nhật 24/10, PGS.TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế - P.Chỉ huy PC dịch tỉnh COVID-19 đã làm việc với Thành phố Vinh và Nghi Lộc. Tham dự có TS Nguyễn Hữu Lê – PGĐ Sở; lãnh đạo Thành phố Vinh, CDC, Trung tâm Y tế TP Vinh, Nghi Lộc.

VNHN- Trước tình hình dịch bệnh đang diễn ra khá phức tạp trên địa bàn Thành phố Vinh và Nghi Lộc, sáng Chủ Nhật 24/10, PGS.TS Dương Đình Chỉnh – Giám đốc Sở Y tế - P.Chỉ huy PC dịch tỉnh COVID-19 đã làm việc với Thành phố Vinh và Nghi Lộc. Tham dự có TS Nguyễn Hữu Lê – PGĐ Sở; lãnh đạo Thành phố Vinh, CDC, Trung tâm Y tế TP Vinh, Nghi Lộc.

Theo báo cáo CDC, từ ngày 15.10 đến nay, thành phố Vinh 55 xuất hiện ca F0, trong đó 10 nhóm chính: Đường Bùi Huy Bích; Bến Thủy; Sàng lọc cộng đồng; BV Ung Bướu; Nguyễn Trương Khoát (Hà Huy Tập); Trung Đô; Hưng Dũng; Hưng Bình; Xưởng may Vinh Tân và Đông Vĩnh. Huyện Nghi Lộc có 11 F0, trong đó tập trung vào 4 nhóm: Nghi Xuân; Nghi Trung, Nghi Thạch và Nghi Thịnh. Sau khi xuất hiện các ca F0, thành phố Vinh và Nghi Lộc đã khẩn trương truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly các trường hợp liên quan và phong tỏa, cách ly các khu vực. Đến thời điểm nay, đã tiến hành lấy mẫu sàng lọc cộng đồng lần thứ 2 tại khu khu vực phong tỏa để bóc tách F0. Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, PGD.TS Dương Đình Chỉnh – P.Chỉ huy PC dịch tỉnh đánh giá cao sự vào quyết quyết liệt của thành phố Vinh và Nghi Lộc khi xuất hiện các ca nhiễm mới. Các giải pháp đưa ra rất phù hợp và đạt mục tiêu. Tuy vậy, qua phân tích, đánh giá tình hình, hiện nay, dịch tại thành phố Vinh rất phức tạp, nhưng đang trong tầm kiểm soát, các ca F0 vẫn tiếp tục xuất hiện thông qua sàng lọc cộng đồng…

Một thực tế, khi chuyển trạng thái phòng chống dịch để “Thích ứng, an toàn, linh hoạt, hiệu quả” như Nghị quyết 128 của Chính phủ, đòi hỏi các địa phương phải chủ động xây dựng phương án chống dịch mới, phù hợp, trong đó phải xem việc “chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân là hàng đầu”, “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế” then chốt.

Để sớm kìm chế, tiến tới kiểm soát dịch bệnh PGS.TS Dương Đình Chỉnh – P.Chỉ huy phòng chống dịch bệnh đề nghị Thành phố Vinh, Nghi Lộc khẩn trưởng triển khai các nội dung sau: Tiếp tục triển khai điều tra truy vết các đối tượng liên quan, để lấy mẫu, xét nghiệm, cách ly theo quy định, tuyệt đối không được bỏ sót F1. Quản lý chặt chẽ các khu vực phong tỏa, cách ly, “nội bất xuất, ngoại bất nhập” để tránh dịch lây lan ra các địa phương khác. Về xét nghiệm: Đối với Khối 1 và khối 12 phường Trung Đô, lấy mẫu toàn dân, các khối còn lại của phường tiến hành lấy mẫu thăm dò toàn bộ hộ gia đình. Phường Hà Huy Tập: đề nghị Thành phố lựa chọn 2 khối có nguy cơ cao để tiến hành lấy mẫu đại diện hộ gia đình, ngoài ra mở rộng phong tỏa các khối liên quan đến F0. Phường Hưng Bình: lấy mẫu toàn bộ Khối Bình Yên... Các xã, phường còn lại, đề nghị tiếp tục tuyên truyền người dân có các triệu chứng bất thường: ho, sốt, khó thở… cần đến Trạm Y tế để lấy xét nghiệm sàng lọc F0, tỷ lệ phải đạt từ 10% đến 20%. Đồng chí Phó Chỉ huy PC dịch tỉnh đề nghị Thành phố thường xuyên cập nhật cấp độ dịch để triển khai các giải pháp phòng dịch phù hợp. Đối với các xã Nghi Xuân, Nghi Thạch, Nghi Trung, Nghi Thịnh (Nghi Lộc) dự báo vẫn tồn dư F0, vì vậy tiếp tục theo dõi sát để kịp thời triển khai các giải pháp chống dịch phù hợp, nhanh chóng dập dịch.

Dịp này, Phó Chỉ huy PC dịch tỉnh giao toàn quyền cho các địa phương quyết định việc mở các dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn, để đảm bảo “vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế”./.

Theo TTYT Nghệ An