29/03/2024 lúc 20:04 (GMT+7)
Breaking News

Nghệ An: Mít tinh hưởng ứng Ngày toàn dân phòng chống mua bán người năm 2020

VNHN - Sáng nay 30/7/2020, tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An, nhân “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người - ngày 30/7”, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Công an và Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” năm 2020.

VNHN - Sáng nay 30/7/2020, tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An, nhân “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người - ngày 30/7”, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Công an và Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người” năm 2020.

Tham dự Lễ mít tinh có: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Trưởng ban Chỉ đạo 138/CP; các đồng chí lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, Hội LHPN Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Nghệ An; đại diện các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam và gần 1000 đại biểu lực lượng vũ trang; đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân tỉnh Nghệ An. 

Đại biểu dự mít tinh

Tại Lễ mít tinh, các đại biểu nêu rõ: Trên bình diện thế giới, mua bán người là loại tội phạm đem lại nguồn thu bất hợp pháp cao thứ 3 sau buôn ma túy và vũ khí. Trong bối cảnh đại dịch covid-19 hiện nay, tội phạm mua bán người càng thêm phức tạp, gây nhiều bất bình đẳng trên toàn cầu, tạo ra nhiều rào cản trong mục tiêu phát triển bền vững và khiến hàng triệu người trên thế giới có nguy cơ bị mua bán vì mục đích mại dâm, lao động cưỡng bức, hôn nhân cưỡng ép và các tội phạm khác. Đặc biệt, phụ nữ và trẻ em chiếm hơn 70% nạn nhân mua bán người được phát hiện. 

Ở Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2020, toàn quốc phát hiện 60 vụ mua bán người, liên quan đến 85 đối tượng, lừa bán 90 nạn nhân (giảm 31,5% số vụ, tăng 40% số đối tượng và giảm 39,7% số nạn nhân so với cùng kỳ 2019), đa số là phụ nữ và trẻ em. Thủ đoạn phạm tội là tổ chức xuất cảnh trái phép để lao động thời vụ, sau đó lừa bán để cưỡng bức lao động hoặc ép bán dâm, bán làm vợ, thậm chí bán nội tạng. Việc lợi dụng phụ nữ, trẻ em ở các vùng nông thôn, miền núi, biên giới, người dân tộc thiểu số có trình độ hạn chế, hoàn cảnh kinh tế khó khăn lừa bán qua biên giới xảy ra nhiều; một số vụ án, đối tượng phạm tội lại chính là nạn nhân bị lừa bán, có cả những vụ việc ra nước ngoài để bán con sau khi sinh, đưa người ra nước ngoài trái phép cũng đang diễn ra phức tạp.

Đây là năm thứ 5 Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ Công an và địa phương tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người - ngày 30/7” nhằm cụ thể hóa các cam kết của Chính phủ Việt Nam trong cuộc chiến chống lại nạn mua bán người. Chủ đề phòng, chống mua bán người năm nay là “Cam kết hết mình, chung lưng cùng tuyến đầu xoá bỏ nạn mua bán người”. Trong nhiều năm qua, Hội LHPN Việt Nam đã phát huy thế mạnh trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống mua bán người với cách tiếp cận truyền thông đa dạng, phối hợp nhiều hình thức tổ chức, như các phiên chợ truyền thông, phiên tòa giả định, triển lãm các hoạt động giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm, truyền thông chung giữa các tỉnh huyện hai bên biên giới và chủ động can thiệp, hỗ trợ tư vấn, giúp đỡ nạn nhân bị mua bán trở về có việc làm tăng thu nhập để có cuộc sống ổn định. Nổi bật là mô hình Ngôi nhà bình yên được thành lập từ năm 2007, đã cung cấp các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân toàn diện và tái hòa nhập cộng đồng hiệu quả, là điểm sáng về bảo vệ và hỗ trợ phụ nữ và trẻ em.

Phó Thủ tướng cùng đại diện các Bộ ngành, địa phương và tổ chức quốc tế cam kết phòng chống nạn buôn bán người

Phát biểu tại Lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao những nỗ lực và thành tích của Bộ Công an, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam trong thời gian qua trên lĩnh vực phòng chống nạn buôn bán người. Đồng chí cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh việc thi hành các điều ước quốc tế cũng như tổ chức hiệu quả nhiều hoạt động ngăn ngừa tội phạm và hỗ trợ và bảo vệ nạn nhân mua bán người. Trong thời gian tới, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, nâng cao kiến thức và kỹ năng phòng, chống mua bán người cho người dân ngày càng đổi mới, phù hợp với nhận thức, trình độ của các tầng lớp nhân dân, các ngành, địa phương cần phải luôn chú trọng phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững kết hợp với đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giúp người dân yên tâm ổn định cuộc sống tại quê nhà, giảm các nguy cơ phát sinh do di cư thiếu an toàn. Các cơ quan tư pháp cũng đã đẩy mạnh hoạt động thực thi pháp luật, kịp thời điều tra, truy tố, xét xử tội phạm mua bán người. Đặc biệt, với vai trò nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, lực lượng Công an đi đầu thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác điều tra tội phạm, đấu tranh có hiệu quả với những đối tượng chủ mưu cầm đầu đường dây, tập trung các đợt cao điểm trấn áp tội phạm mua bán người trong phạm vi toàn quốc.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, sự tham gia ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân, chúng ta sẽ đoàn kết một lòng đẩy lùi tệ nạn buôn bán người ra khỏi đời sống xã hội của chúng ta và chiến thắng đối với đại dịch Covid-19. Việt Nam cam kết nỗ lực và phối hợp cao nhất nhằm xóa bỏ nạn mua bán người, vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng văn minh.