29/03/2024 lúc 07:18 (GMT+7)
Breaking News

Nghệ An: Lợi dụng cải tạo đường để bán đất trái phép

VNHNO - Lợi dụng việc cải tạo đường để vào xóm cho thuận tiện hơn, chủ máy múc đã “vô tư” khoét một khu vực rộng lớn đất trái phép để đem bán ra ngoài thị trường, khiến bụi bặm, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

VNHNO - Lợi dụng việc cải tạo đường để vào xóm cho thuận tiện hơn, chủ máy múc đã “vô tư” khoét một khu vực rộng lớn đất trái phép để đem bán ra ngoài thị trường, khiến bụi bặm, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo phản ánh của người dân xóm 2, xã Kim Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), thời gian qua, có hàng chục lượt xe tải lớn ra, vào khu vực xóm 2 để lấy đất đem bán ra ngoài thị trường. Việc các xe có tải trọng lớn đi lại liên tục trên tuyến đường này khiến đất đá rơi vãi, bụi bay mù mịt, cuộc sống của người dân xung quanh bị đảo lộn.

 4-5 chiếc ô tô tải đang chờ “ăn” đất.

Từ những thông tin phản ánh trên, PV đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận sự việc. Và đúng như thông tin người dân phản ánh trước đó, ngoài một con đường để vào xóm đang được máy múc hạ độ dốc để đi lại thuận tiện hơn, thì ở khu vực gần đó, cả khoảng đất rộng lớn hàng trăm khối đất đã bị khoét để vận chuyển đi bán. Những vết ngoạm của gầu múc đất vẫn còn in hằn nham nhở trên từng thớ đất.

Theo một tài xế xe tải (xin được giấu tên) đang chờ “ăn” đất, có mặt tại “mỏ” múc đất trái phép lúc đó cho biết: “Hôm nay ít xe chứ mấy hôm trước các xe tải lớn từ huyện Nghi Lộc, TP Vinh đi ra chạy ầm ầm…”.

Lúc chúng tôi có mặt, có đến 4 -5 xe ô tô tải loại chở từ 11 -12 khối đất đang nằm sẵn để chờ được lấy đất. Tuy nhiên, có vẻ như phát hiện thấy sự có mặt của PV nên chủ lái máy múc đã bỏ đi khỏi hiện trường, chỉ để lại chiếc máy đang nằm chềnh ềnh giữa con đường đang cải tạo dang dở.

Những dấu vết nham nhở của gầu múc đất còn in hằn trên từng thớ đất.

Điều lạ là, khu vực cải tạo con đường thuộc xóm 2, nằm sát bên cạnh khu vực đang được múc đất đi bán, và nằm cách không quá xa UBND xã Kim Thành. Các xe ô tô tải lớn ra, vào liên tục ở “mỏ” đất này, người dân ai cũng thấy, chúng tôi cũng dễ dàng phát hiện ra, tuy nhiên lãnh đạo xã Kim Thành không thấy, không biết gì thì quả là điều hết sức khó hiểu?! 

Chị Nguyễn Thị T., người dân xóm 2 cho biết: “Tôi thấy việc múc đất diễn ra như vậy một tuần nay rồi, nhưng không thấy ai kiểm tra gì cả. Xe tải khổ lớn cứ ra, vào liên tục khiến đường bụi mù mịt, người dân chúng tôi phải chịu sống chung với cảnh bụi bẩn, ô nhiễm môi trường”.

Được biết, huyện Yên Thành trong thời gian qua vốn là địa bàn rất nóng về tình trạng khai thác khoáng sản, tài nguyên thiên nhiên trái phép. Dù các cơ quan báo chí cũng đã đưa tin, phản ánh nhiều lần. Lãnh đạo địa phương cũng đã xử lý nhiều vụ việc, nhưng xem ra vấn đề kiểm tra, giám sát ở cơ sở vẫn còn hạn chế, có dấu hiệu buông lỏng, hay nói cách khác đó là sự “thờ ơ” nhằm “tạo điều kiện” cho các đối tượng “đất tặc” hoành hành.

Lợi dụng việc cải tạo đường, cả một khu vực rộng lớn với hàng trăm khối đất đã được vận chuyển đi bán.

Trao đổi với PV, ông Thái Hữu An – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Thành cho biết: “Theo báo cáo nhanh của lãnh đạo địa phương thì khu vực đó đang tiến hành cải tạo lại con đường. Tuy nhiên, sau khi có phản ánh, tôi đã yêu cầu phải cho dừng lại, đồng thời yêu cầu xã Kim Thành phải tiến hành kiểm tra, báo cáo bằng văn bản về cho phòng TN&MT được biết, để có hướng chỉ đạo, xử lý”.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Công Lý