29/03/2024 lúc 22:55 (GMT+7)
Breaking News

Nghệ An đã sẵn sàng bước vào ngày hội lớn - Ngày hội Bầu cử

Sau hơn 5 tháng triển khai với tinh thần tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, đến thời điểm này, các nội dung, phần việc chuẩn bị cho ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của tỉnh Nghệ An đã được thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật và tiến độ đặt ra. Toàn tỉnh có 3.416 tổ bầu cử với tổng hơn 2,2 triệu cử tri được lập và niêm yết danh sách. Ủy ban bầu cử và Ủy ban MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức các đoàn, tổ kiểm tra, giám sát công tác bầu

Sau hơn 5 tháng triển khai với tinh thần tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, đến thời điểm này, các nội dung, phần việc chuẩn bị cho ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của tỉnh Nghệ An đã được thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật và tiến độ đặt ra. Toàn tỉnh có 3.416 tổ bầu cử với tổng hơn 2,2 triệu cử tri được lập và niêm yết danh sách. Ủy ban bầu cử và Ủy ban MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức các đoàn, tổ kiểm tra, giám sát công tác bầu cử ở cơ sở để nắm bắt tình hình, kịp thời hướng dẫn, chấn chỉnh thiếu sót, nhất là những địa bàn đang có biểu hiện chủ quan, thiếu tập trung, chưa nắm chắc nhiệm vụ bầu cử.

Cử tri tại một điểm bầu cử ở TP Vinh xem tiểu sử các đại biểu ứng cử trước ngày bầu cử

Toàn tỉnh Nghệ An có 5 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội; 26 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp tỉnh; 216 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 3.242 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Và số người ứng cử đại biểu Quốc hội được lập danh sách chính thức qua vòng hiệp thương thứ ba là 23 vị để bầu 13 đại biểu; số người ứng cử viên HĐND tỉnh là 137 vị để bầu 83 đại biểu; số người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện là 1.222 vị để bầu 737 đại biểu; số người ứng cử viên HĐND cấp xã là 18.333 vị để bầu 10.996 đại biểu.

Công tác thông tin, tuyên truyền được các cấp, các ngành trong tỉnh chủ động triển khai sâu rộng; đồng thời tăng cường nắm bắt, dự báo tình hình và chủ động xử lý các vấn đề khó khăn, phức tạp, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trên phạm vi toàn tỉnh.

Đặc biệt, trong quy trình chuẩn bị nhân sự ứng cử, các cấp, ngành đã phát huy quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân thông qua việc giới thiệu người của cơ quan, tổ chức, địa phương ra ứng cử và tổ chức lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử, kể cả cử tri thực hiện quyền tự ứng cử. Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức 3 vòng hiệp thương dân chủ, đúng luật để lựa chọn và chốt danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.  

Nhà Văn hóa bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai (Tương Dương) được trang trí sẵng sàng cho ngày bầu cử

Thời gian qua, cùng với một số khó khăn riêng mang tính đặc thù của địa phương, trước vấn đề chung của dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Ủy ban Bầu cử tỉnh cũng đã kịp thời đưa ra những chỉ đạo phù hợp, bao gồm từ việc điều chỉnh lịch tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của người ứng cử đến tập huấn, kiểm tra, giám sát bầu cử, công tác tuyên truyền…, tất cả đều chuyển sang trạng thái chống dịch.

Có thể khẳng định, công tác chuẩn bị nhân sự ứng cử cho bầu cử kỳ này ở cả 4 cấp trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện rất kỹ. Ngoài đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn theo quy định thì chất lượng, trình độ, năng lực của các ứng cử viên khá cao. Đặc biệt thông qua dự kiến chương trình hành động, các ứng cử viên đều nhận thức rất rõ trách nhiệm của mình trước nhân dân và chung hơn là đất nước, tỉnh, địa phương nơi mình được bầu. Cử tri tỉnh Nghệ An đều mong muốn, kỳ vọng các ứng cử viên khi trúng cử sẽ có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động của Quốc hội, HĐND các cấp, góp phần thúc đẩy sự phát triển của quê hương, đất nước.