29/03/2024 lúc 15:06 (GMT+7)
Breaking News

Ngày mai trời sẽ sáng

VNHN - Cộng đồng người Việt tại Anh trải khắp 4 vùng gồm England, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland với khoảng trên 100.000 người. Đối với nhiều người, những gì đang diễn ra tại đảo quốc sương mù này giống như phim giả tưởng. Ít ai hình dung lệnh phong tỏa toàn quốc lại có thể xảy ra giữa thời bình.

VNHN - Cộng đồng người Việt tại Anh trải khắp 4 vùng gồm England, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland với khoảng trên 100.000 người. Đối với nhiều người, những gì đang diễn ra tại đảo quốc sương mù này giống như phim giả tưởng. Ít ai hình dung lệnh phong tỏa toàn quốc lại có thể xảy ra giữa thời bình.

Chủ đề được bàn tán sôi nổi nhất lúc này là Việt Nam phòng chống dịch tốt. Chế độ khám và điều trị Covid-19 của Việt Nam khiến nhiều người Anh bất ngờ. Ở Anh, mọi người đều có quyền khám chữa bệnh miễn phí tại hệ thống y tế công NHS, ngoài ra có thể đóng tiền mua bảo hiểm y tế tư nhân, khám chữa bệnh tư. Tuy nhiên, đối với khám và điều trị Covid-19 thì chỉ có hệ thống y tế công NHS đảm nhiệm. Tháng 3 là thời điểm giao mùa, số người vào bệnh viện thường rất đông.

Do vậy, Bệnh viện NHS trong những ngày này luôn trong tình trạng quá tải. Chị Dương Hương, vốn mắc bệnh tiểu đường, cho biết hiện chị ở nhà vì những người có nền bệnh tiểu đường là nhóm có nguy cơ mắc Covid-19 cao hơn. Tuy nhiên, với chị Nguyễn Thị Anh Đào, Tổng thư ký Hội Người Việt Nam tại Anh, công ty tư vấn kế toán của chị vẫn làm việc, chủ yếu làm tại nhà, chỉ khi cần gặp khách hàng mới lên văn phòng. Với những chính sách hỗ trợ của chính phủ, công ty chị nhận được nhiều cuộc gọi của bà con Việt kiều hỏi tư vấn về thuế, các quy định mới của chính phủ.

Người dân Anh giữ khoảng cách khi xếp hàng vào siêu thị. Ảnh: Internet

Thường ngày, đây là một trong những dịch vụ công ty thu phí, nhưng giờ chị tư vấn miễn phí cho bà con. Chị Thanh Bình, chủ một nhà hàng ăn tại khu Camden ở London cho biết cũng không lo lắng nhiều vì Chính phủ Anh đã có chính sách hỗ trợ trả lương cho nhân viên. Với những gia đình có con nhỏ, làm việc tại nhà hay tạm thời nghỉ việc, nhìn từ góc độ tích cực thì đó là thời gian cả gia đình gần gũi nhau, cùng nhau làm những việc ít khi thực hiện được do quá bận rộn với công việc thường nhật.

Theo chị Trần Thị Hương Ly, Bí thư Thứ nhất phụ trách công tác giáo dục tại Đại sứ quán Việt Nam ở Anh. Đại sứ quán cũng đang liên hệ với Bộ Giáo dục Anh và các cơ quan liên quan để đảm bảo quyền lợi cho các lưu học sinh Việt Nam. Các cuộc điện thoại hỏi thăm nhau giờ thường xoay quanh câu chuyện về khẩu trang, đi siêu thị xếp hàng đợi lâu vì phải giữ khoảng cách 2m... Những ngày đầu của lệnh phong tỏa, hàng loạt siêu thị như Aldi, Morrisons, Waitrose và Asda quy định hạn chế số lượng thịt, cá, xà phòng, giấy vệ sinh, nước rửa tay khô, sữa trẻ em... được mua.

Tuy nhiên, quy định này dỡ bỏ sau 1 tuần. Các mặt hàng trong siêu thị không đa dạng và nhiều như trước khi có lệnh phong tỏa, nhưng đủ để mua được thực phẩm căn bản cho gia đình. Các trung tâm mua sắm, khu vui chơi, nhà hàng, trường học đóng cửa im lìm. Các phương tiện công cộng vắng tanh. Đối với nhiều người Anh, đây là trải nghiệm “đầu đời” đáng nhớ. Còn với những Việt kiều lớn tuổi, những ngày này gợi nhớ họ nhiều ký ức về quê hương ở những thời kỳ còn gặp nhiều khó khăn... Họ đều tin rằng thiên tai, dịch bệnh là cái vòng lẩn quẩn của nhân loại, nhưng sau cơn mưa, trời sẽ lại sáng!