24/04/2024 lúc 13:56 (GMT+7)
Breaking News

Ngày hội tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ

VNHN - Ngày 11/9, hơn 300 doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất sản phẩm đầu cuối và DN cung ứng sản phẩm hỗ trợ Việt Nam tham gia Ngày hội tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ do Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh (TPHCM) tổ chức.

VNHN - Ngày 11/9, hơn 300 doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất sản phẩm đầu cuối và DN cung ứng sản phẩm hỗ trợ Việt Nam tham gia Ngày hội tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ do Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh (TPHCM) tổ chức.

Quang cảnh Ngày hội tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh

Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc  Sở Công thương TPHCM, chỉ tính từ năm 2017 đến nay, tỷ lệ cung ứng sản phẩm hỗ trợ DN nội đã tăng 10% - 30%. Sản phẩm cung ứng hỗ trợ cũng thay đổi từ sản phẩm giản đơn đến sản phẩm đa chi tiết, giá trị gia tăng cao. Riêng tại Ngày hội tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ năm 2019 đã thu hút sự tham dự của 25 doanh nghiệp FDI và sản xuất sản phẩm công nghiệp đầu cuối, tăng 40% so với năm 2018.

Cụ thể như  Samsung, Daeyong Harness, GST Việt Nam, Backer Heating, Minamida Việt Nam, Hanel PT, Bosch, Nipro, Panasonic, Datalogic Việt Nam… Gần 100 DN công nghiệp hỗ trợ thành phố và các tỉnh có sản phẩm cung ứng phù hợp đã tham gia kết nối tại ngày hội này. Qua đó giới thiệu hơn 220 chi tiết linh kiện sản phẩm như điện tử, cơ khí, tự động hóa, máy bay, ô tô, xe máy, y tế… đang tìm kiếm nhà cung cấp. 

Năm 2018, lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM, Ngày hội tìm kiếm nhà cung cấp công nghiệp hỗ trợ đã có sự tham gia của 17 DN đầu tư nước ngoài sản xuất sản phẩm công nghiệp đầu cuối thuộc lĩnh vực điện tử, ô tô và cơ khí, tham gia kết nối với khoảng 80 DN công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam.

Đã có 242 cuộc kết nối trực tiếp tại sự kiện. Sau ngày hội, theo đánh giá của 80 DN nội: có 92% nhà cung cấp đánh giá nhà mua hàng là khách hàng tiềm năng; 36,4% nhà mua hàng đề nghị nhà cung cấp gửi bảng báo giá; 47,5% nhà mua hàng đề nghị đi thăm nhà máy của nhà cung ứng; 85,8% đồng ý tiếp tục gặp gỡ trao đổi sau cuộc tiếp xúc tại ngày hội; trên 95% đánh giá hài lòng về công tác tổ chức kết nối. Về phía 17 DN đầu cuối đánh giá thì có 62% các nhà cung cấp tiếp xúc trực tiếp là có tiềm năng, 51% được hẹn đi thăm nhà máy sau cuộc tiếp xúc trực tiếp.

Cũng theo ông Nguyễn Phương Đông, tiềm năng cung ứng sản phẩm hỗ trợ của DN Việt là rất lớn. Do vậy, để tăng khả năng cung ứng của DN trong nước, hiện Bộ Công thương nói chung và TPHCM nói riêng đang nỗ lực hỗ trợ DN tháo gỡ những rào cản kỹ thuật liên quan đến nội lực vốn, đầu tư công nghệ, dây chuyền sản xuất, nguồn nhân lực trình độ cao...

Tăng giá trị cho sản phẩm hỗ trợ

Ông Nguyễn Kim Chai, đại diện Công ty cổ phần Hanel Việt Nam, cho biết công ty đã tham gia cung ứng sản phẩm hỗ trợ cho thị trường Nhật Bản hơn 20 năm qua. Những sản phẩm của công ty cung ứng từ giản đơn đến phức tạp, bao gồm sản phẩm linh kiện biến áp điện, thiết bị điện tử gia dụng, ô tô, điện thoại…

Trên thực tế, Nhật Bản là một trong những đối tác được đánh giá là khó tính nhất. Để cung ứng cho đối tác trên, DN không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng mà còn phải dày công đổi mới công nghệ sản xuất, tăng khả năng tự động hóa dây chuyền sản xuất. Một yếu tố quan trọng khác là tăng năng lực quản trị DN, giảm tỷ lệ hàng lỗi để hạ giá thành sản phẩm, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh. 

Đồng thuận với quan điểm trên, theo ý kiến của nhiều DN, chỉ cần cung ứng sản phẩm hỗ trợ cho thị trường Nhật Bản thì có thể tiếp cận được bất kỳ chuỗi cung ứng toàn cầu nào. Hiện đã có rất nhiều DN trong nước tham gia vào các chuỗi cung ứng sản phẩm hỗ trợ cho các thị trường khó tính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu... Và việc Việt Nam ký kết hàng loạt hiệp định thương mại tự do đã giúp thị phần xuất khẩu hàng hóa DN trong nước ngày càng mở rộng.

Ở chiều ngược lại, tại thị trường trong nước, hiện đang thu hút rất nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài sản xuất sản phẩm đầu cuối đầu tư. Cùng với đó, họ cũng đang ráo riết hình thành cũng như tìm kiếm chuỗi cung ứng sản phẩm hỗ trợ trong nước. Đây sẽ là cơ hội để DN nội vốn đã có nội lực cung ứng sản phẩm hỗ trợ mở rộng thị trường.