29/03/2024 lúc 07:19 (GMT+7)
Breaking News

Ngày càng có nhiều trẻ em bị tiểu đường type 2

VNHNO - Bệnh tiểu đường type 2 thường xuất hiện ở tuổi trung niên, tuy nhiên trong thời gian gần đây ở nhiều bệnh viện liên tiếp ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị bệnh tiểu đường type 2 ở độ tuổi còn rất trẻ.

VNHNO - Bệnh tiểu đường type 2 thường xuất hiện ở tuổi trung niên, tuy nhiên trong thời gian gần đây ở nhiều bệnh viện liên tiếp ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị bệnh tiểu đường type 2 ở độ tuổi còn rất trẻ.

Tiểu đường type 2 vốn thường gặp ở người lớn do liên quan đến yếu tố ăn uống, béo phì, tăng huyết áp, lười vận động không tiêu hao năng lượng… Tuy nhiên hiện nay, tiểu đường type 2 đang có xu hướng trẻ hóa. Tiểu đường type 2 tiến triển trong một thời gian dài với biểu hiện điển hình là tăng đường huyết kèm theo khát nước, uống nhiều, đi tiểu nhiều.

Nếu không điều trị kịp thời dễ dẫn đến nhiều biến chứng khác về tim mạch, gan và thận cũng như các hệ lụy khác về sức khỏe. Ngoài ra béo phì đóng vai trò nhất định trong một số bệnh lý khác như đau lưng, viêm, thoái khớp, suy giảm khả năng tình dục, bệnh lý tâm thần.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường type 2 được xác định là do tình trạng béo phì, kết hợp với một số yếu tố di truyền hoặc ngoại cảnh như stress, thức ăn có nhiều chất oxi hóa, chất bảo quản, chất độc sẽ dẫn tới tiểu đường type 2. Bệnh nhân mắc bệnh thường có thể trạng béo phì, chế độ ăn giàu glucid, chất béo, ít vận động.

Ở Việt Nam ngày càng có nhiều trẻ bị mắc tiểu đường

Theo thống kê của Bệnh viện nhi T.Ư thì từ năm 2013 tới nay, tỷ lệ trẻ em mắc tiểu đường type 2 tăng lên đáng kể do tỷ lệ trẻ béo phì quá nhiều. Cá biệt là có trường hợp mắc tiểu đường khi dưới 1 tuổi, còn trẻ dưới 13 tuổi mắc tiểu đường trở thành... chuyện bình thường và khá phổ biến. Theo các bác sĩ thì hiện nay nhiều trẻ em có lối sống sinh hoạt và ăn uống thiếu khoa học khi hằng ngày nạp rất nhiều năng lượng, chất béo và dành quá nhiều thời gian ngồi xem tivi, điện thoại, máy tính thay vì vận động.

Trong khi đó, việc điều trị bệnh cho trẻ tiểu đường type 2 không hề đơn giản. Thông thường, người mắc tiểu đường type 2 ngoài dùng thuốc còn phải tuân theo một chế độ ăn kiêng cực kỳ nghiêm ngặt. Nhưng với trẻ, nhất là những trẻ đang độ tuổi phát triển, không thể bắt trẻ ăn kiêng quá mức. Hơn thế nữa, với trẻ, việc tạo lập một ý thức về phòng và tuân thủ phác đồ điều trị bệnh không hề dễ.

Chế độ ăn uống khoa học kết hợp vận động giúp phòng chống bệnh tiểu đường

Nếu việc điều trị bệnh không đúng sẽ gây ra những biến chứng nhất định, trong đó có hạ đường huyết. Do não trẻ em cần được cung cấp đường hằng định, nên khi hạ đường huyết sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến não, làm giảm sự phát triển của não. Kết quả làm giảm trí thông minh và giảm thị lực nếu tình trạng hạ đường huyết kéo dài hoặc xảy ra thường xuyên.

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh béo phì và tiểu đường type2, việc đầu tiên là cân đối nhu cầu năng lượng của cơ thể, nắm được mức năng lượng của các loại thức ăn cũng như vai trò của một số vitamin và muối khoáng cần thiết cho cơ thể. Với trẻ mắc bệnh tiểu đường type 2 thì năng lượng, tinh bột trẻ ăn hằng ngày cần được tính toán chặt chẽ hơn.

Nên cho trẻ ăn thành nhiều bữa trong ngày vì ăn quá nhiều trong một bữa sẽ làm cho đường huyết tăng cao; đồng thời cần thường xuyên kiểm tra nồng độ đường trong máu của trẻ để có giải pháp thích hợp. Trẻ em rất dễ bị tác động trước những quảng cáo về thức ăn vặt trên truyền hình, do đó cha mẹ phải quan tâm hướng dẫn con mình nên ăn những thức ăn lành mạnh và tốt cho sức khỏe./.