29/03/2024 lúc 22:25 (GMT+7)
Breaking News

Ngành Y tế Thanh Hóa tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong và sau Tết Nguyên đán

Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu (2021), Ngành y tế Thanh Hóa đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực; xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị bảo đảm thường trực theo 4 cấp, sẵn sàng thực hiện nghiêm, hiệu quả theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh và Sở Y tế; Chủ động ứng phó với dịch bệnh, đặc biệt dịch COVID-19, tai nạn, ngộ độc, cấp cứu; Tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người bệnh. Chủ động triển khai đồng bộ công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bả

Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu (2021), Ngành y tế Thanh Hóa đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về vật tư, trang thiết bị y tế, nhân lực; xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị bảo đảm thường trực theo 4 cấp, sẵn sàng thực hiện nghiêm, hiệu quả theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh và Sở Y tế; Chủ động ứng phó với dịch bệnh, đặc biệt dịch COVID-19, tai nạn, ngộ độc, cấp cứu; Tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người bệnh. Chủ động triển khai đồng bộ công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, khám và điều trị bệnh kịp thời cho nhân dân, kiểm soát không để dịch bệnh COVID-19 bùng phát.

Tại cổng Bệnh viện, nhân viên y tế hướng dẫn đeo khẩu trang và đo thân nhiệt cho tất cả các trường hợp ra vào bệnh viện

Để bảo đảm công tác thu dung, điều trị kịp thời cho bệnh nhân trong và sau tết, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã chuẩn bị chu đáo mọi mặt. Ngoài việc phân công trực ở cả 4 cấp (trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực an ninh bảo vệ và trực hậu cần) thì bệnh viện cũng đã dự trù đầy đủ thuốc, vật tư y tế tiêu hao, bảo đảm phục vụ bệnh nhân; đồng thời kiện toàn các đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng đáp ứng trong các tình huống khẩn cấp xảy ra. Đối với các bệnh viện tuyến huyện, tất cả các vị trí đều được tăng cường đủ về con người, trang thiết bị, bảo đảm người bệnh được khám và điều trị kịp thời.

Theo thống kê của ngành y tế, từ ngày từ 11/2 đến 16/2 (tức ngày 30 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày mùng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu), cho thấy công tác khám chữa bệnh, cấp cứu được các bệnh viện, trung tâm y tế trong tỉnh thực hiện nghiêm túc, kịp thời, luôn thường trực cấp cứu 24/24 giờ theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế. Cụ thể, các cơ sở y tế đã thực hiện khám cho 8.599 bệnh nhân, có 6.360 bệnh nhân phải nhập viện điều trị nội trú, trong đó có 686 ca tai nạn giao thông, 83 ca tai nạn do đánh nhau, 233 ca tai nạn sinh hoạt, 2 ca tai nạn do pháo nổ, 130 ca ngộ độc thực phẩm; các cơ sở y tế thực hiện chuyển viện cho 442 bệnh nhân, thực hiện 623 ca phẫu thuật (loại 3 trở lên), trong đó có 123 ca phẫu thuật cấp cứu do tai nạn. Có 4.674 bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh được xuất viện. Tổng số bệnh nhân tử vong bao gồm cả các trường hợp tử vong trước khi đến bệnh viện là 26 trường hợp. So với đợt nghỉ tết Canh Tý 2020, tổng số ca khám, cấp cứu, nhập viện điều trị các đối tượng tăng. Đặc biệt trong ngày 16/2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đã tổ chức khám, điều trị cho 1.086 bệnh nhân, có 912 bệnh nhân nhập viện điều trị, trong đó có 182 ca tai nạn thương tích (giảm 15% so với năm 2020). Song song việc thăm khám, cấp cứu, chăm sóc người bệnh, nhân viên y tế tại các cơ sở y tế đã đỡ đẻ, mổ đẻ thành công cho 741 trẻ chào đời.

Lãnh đạo Bệnh viện Ung bướu thăm hỏi bệnh nhân tại khoa Cấp cứu- Hồi sức

Trong công tác phòng chống dịch, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành triển khai thực hiện nghiêm công tác phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan thực hiện theo dõi, giám sát, quản lý, tất cả những người đến, trở về địa phương từ những nơi khác để tổ chức các biện pháp rà soát, truy vết, giám sát, chỉ định cách ly, xét nghiệm phù hợp theo quy định; khẩn trương truy vết, tổ chức xét nghiệm tất cả các đối tượng F1, F2, các đối tượng có nguy cơ cao. Đồng thời đảm bảo vật tư, hóa chất, sinh phẩm, trang phục bảo hộ và các trang thiết bị thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Từ ngày 28/1 đến ngày15/2 (tức Mùng 4 Tết), có 27.256 người từ các tỉnh, thành có dịch về Thanh Hóa; đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 1.515 người, kết quả xét nghiệm 1.501 âm tính; 14 trường hợp F1 âm tính 2 lần; 1.024 trường hợp F2 âm tính (trong đó Cẩm Giàng, Hải Dương có 306, người, Thành phố Hồ Chí Minh 235 người, tất cả xét nghiệm đều âm tính với SARS-CoV-2. Từ 28/1 đến nay thực hiện cách ly tập trung 304 trường hợp (hiện đang cách ly 213 trường hợp). Trong ngày 14/2, đã tiến hành rà soát, truy vết, lập danh sách 10 trường hợp tiếp xúc gần với 1 trường hợp ở xã Quảng Văn, huyện Quảng Xương (có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2), là F1 của bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Hà Nội. Ngày 16/2, rà soát, truy vết 5 trường hợp ở huyện Thiệu Hóa, là F1 của các bệnh nhân: 2234, 2240 và hơn 200 trường hợp F2.

Bên cạnh việc tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch, khám và điều trị cho bệnh nhân, các bệnh viện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên cho những bệnh nhân không thể về nhà đón tết, giúp họ vơi đi nỗi đau bệnh tật.

Một mùa xuân nữa sắp đi qua, ngành y tế nói chung và y tế Thanh Hóa nói riêng tiếp tục những cống hiến thầm lặng, họ đã dành thời gian, công sức, niềm vui tết của mình cho công tác phòng chống dịch, khám điều trị cho bệnh nhân. Công sức của họ dành cho cộng đồng thực sự không thể nào đo đếm được./.