28/03/2024 lúc 16:51 (GMT+7)
Breaking News

Ngành thuế muốn đưa xe ôm, quán cóc vào dữ liệu quản lý

VNHN - Tổng Cục Thuế Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu ngành thuế các địa phương đưa trên 581.700 gia đình là các quán cóc vỉa hè, xe ôm… vào danh sách để thu thuế.

VNHN - Tổng Cục Thuế Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu ngành thuế các địa phương đưa trên 581.700 gia đình là các quán cóc vỉa hè, xe ôm… vào danh sách để thu thuế.

Ảnh minh họa

Cụ thể, Tổng cục Thuế chỉ đạo ngành thuế các cấp thường xuyên rà soát đảm bảo đầy đủ dữ liệu giải trình khi có yêu cầu với những cá nhân hoạt động không thường xuyên như xe ôm, xe ba gác, kinh doanh quán cóc, vỉa hè, hộ kinh doanh tại các điểm tự phát. 

Tổng Cục Thuế cho biết, theo kết quả của cuộc tổng điều tra thống kê năm 2017, Việt Nam có đến hơn 4,3 triệu gia đình kinh doanh. Sau khi đã loại trừ những người hoạt động tự do như xe ôm, hàng rong, thợ hồ tư nhân, quán vỉa hè, chợ cóc… còn lại hơn 2,21 triệu gia đình kinh doanh, thế nhưng con số mà cơ quan thuế quản lý chỉ hơn 1,6 triệu gia đình, bỏ mất hơn 581.700 gia đình.

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng lưu ý đối tượng hộ gia đình vừa sản xuất, vừa bán lẻ sản phẩm tại nhiều địa điểm khu vực dân cư là đối tượng có chênh lệch nhiều trong tiêu chí điều tra của cơ quan thuế và yêu cầu các cơ quan thuế tại các địa phương rà soát, cập nhật đầy đủ, chính xác số liệu hộ khoán trên hệ thống ngành để tránh sự chênh lệch. 

Theo bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hiệp hội Tư vấn Thuế Việt Nam cho hay, việc xác định đúng doanh thu của những hộ này là rất khó bởi có nhiều hộ kinh doanh được khoán số thuế thấp hơn so với mức doanh thu thực tế. Do đó, để quản lý được mức thuế của hộ kinh doanh thì cần phải gắn mã code đối với các máy bán hàng, hóa đơn, khi đó mới có thể phản ánh đúng doanh thu của các hộ khoán này.

Trước thực trạng này, cơ quan Thuế thừa nhận, khung pháp luật về hộ kinh doanh, các chính sách hỗ trợ và tổ chức quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan còn nhiều bất cập./.