29/03/2024 lúc 12:18 (GMT+7)
Breaking News

Ngành Thông tin & Truyền thông An Giang: Thông tin chính xác, kịp thời, đúng hướng

VNHN - Với tinh thần công khai – minh bạch – nhanh chóng – hiệu quả, thời gian qua Ngành thông tin truyền thông An Giang đã đạt được nhiều thành công quan trọng. Trước những giá trị tạo dựng, Ngành cũng đã xây dựng tiền đề vững chắc cho những lĩnh vực khác được thông suốt, đặc biệt là khi tình hình dịch bệnh Covid-19 xảy ra phức tạp như hiện nay.

VNHN - Với tinh thần công khai – minh bạch – nhanh chóng – hiệu quả, thời gian qua Ngành thông tin truyền thông An Giang đã đạt được nhiều thành công quan trọng. Trước những giá trị tạo dựng, Ngành cũng đã xây dựng tiền đề vững chắc cho những lĩnh vực khác được thông suốt, đặc biệt là khi tình hình dịch bệnh Covid-19 xảy ra phức tạp như hiện nay. Nhằm hình dung rõ hơn những đóng góp thiết thực này, cũng như thấu hiểu được công tác quản lý đúng đắn của Ngành, PV đã có buổi trao đổi cùng ông Trương Minh Thuần – Giám đốc Sở TT&TT An Giang.

Trương Minh Thuần - Giám đốc Sở TT & TT An Giang phát biểu tại Hội thảo Chuyển đổi số trong Doanh nghiệp.

Trước hết xin ông chia sẻ đôi nét về những bước tiến mới đáng kỳ vọng Ngành đã gặt hái được thời gian qua?

Trong năm 2019, thành công nổi bật nhất khi Ngành là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối VHXH và được tặng cờ thi đua của UBND tỉnh; được tặng cờ thi đua của Bộ TT&TT trong cụm thi đua số 08, các Sở TT&TT khu vực ĐBSCL. Trong 5 năm qua, đơn vị cũng đã gặt hái được nhiều con số đáng kỳ vọng, như doanh thu lĩnh vực Bưu chính tăng trưởng bình quân 5 năm trên 10%/năm, ước doanh thu 05 năm đạt khoản 1.200 tỷ đồng, nộp ngân sách khoản 100 tỷ đồng; doanh thu lĩnh vực Viễn thông tăng trưởng bình quân khoản 7%/năm, ước doanh thu giai đoạn 2015-2020 đạt khoản 15.000 tỷ đồng, nộp ngân sách khoản 700 tỷ đồng. Bưu điện đã tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ công dân và doanh nghiệp 1.350.000 sản phẩm dịch vụ công.... Cùng với đó trong năm 2017, Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh chính thức hoạt động, 100% cơ quan nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện và xã đã tiếp nhận hồ sơ và xử lý thủ tục hành chính trên môi trường mạng; Hệ thống phần mềm quản lý văn bản và chỉ đạo điều hành đã triển khai, 100% cơ quan nhà nước, đoàn thể từ cấp tỉnh đến cấp huyện và xã đều gửi nhận văn bản điện tử trên môi trường mạng... Tỉ lệ hồ sơ tiếp nhận và giải quyết trực tuyến mức độ 3 đạt 43,4%, mức độ 4 đạt 74,2%. Triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính Công ích đạt, vượt chỉ tiêu Trung ương giao. Từng bước đưa ứng dụng CNTT vào tất cả các lĩnh vực như Du lịch; Nông nghiệp; Giáo dục và Đào tạo; An ninh - Quốc phòng; Y tế... Góp phần đưa An Giang xếp thứ 8 năm 2017 và xếp thứ 13 năm 2018 trong tổng thể mức độ ứng dụng CNTT của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Không chỉ vậy, các cơ quan báo chí luôn bám sát tôn chỉ, mục đích của mình, hoạt động theo nguyên tắc “Báo chí nước ta đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và hoạt động trong khuôn khổ pháp luật". Công tác xuất bản, in, phát hành, cùng hoạt động thông tin đối ngoại dần đi vào nề nếp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn.

Hình ảnh hoạt động của Ngành Thông tin & Truyền thông An Giang.

Ông đánh giá sao về việc thực hiện phương châm hành động “Làm gương, kỷ cương, trọng tâm, bứt phá” của cán bộ Ngành, đặc biệt là với người lãnh đạo?

Để có được những thành công trên vì Ngành không ngại đi đầu, đi đúng hướng trong triển khai các nhiệm vụ theo định hướng của Bộ TT&TT, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh. Dĩ nhiên yếu tố cốt lõi để có được “quả ngọt” chính là sự đoàn kết, sự đồng lòng, chung sức của cả một tập thể, từ cán bộ, công chức, viên chức đến các ban ngành đoàn thể và người dân. Đặc biệt chúng tôi luôn nêu cao phương châm “Làm gương, Kỷ cương, Trọng tâm, Bứt phá”. Cụ thể, toàn thể công chức, viên chức và người lao động phải giữ kỷ cương trong công việc; làm việc phải xác định khâu đột phá, trọng tâm phát triển Ngành; suy nghĩ và hành động tham mưu phát triển Ngành có tính bứt phá. Ở đây tôi đặc biệt chú trọng đến người đứng đầu - chính là người không chỉ làm gương mà cần phải quán triệt, theo dõi sát sao, công tâm, minh bạch nhất trong mọi công tác, có như vậy mới dẫn dắt đơn vị theo đường lối đúng đắn, phù hợp với thực tiễn.

Cán bộ Công chức, Viên chức Sở TT&TT An Giang.

Ngành đã có những thành công nào trong việc thực hiện phong trào thi đua “ngành thông tin và truyền thông chung sức xây dựng Nông thôn mới (NTM)”?

Thời gian qua, Ngành đã quán triệt chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM); thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, truyền thông đại chúng; triển khai các nhiệm vụ gắn với  xây dựng NTM. Đến nay, 100% các xã trên địa bàn tỉnh đã đạt chỉ tiêu 8.1. Xã có điểm phục vụ bưu chính, Chỉ tiêu 8.2. Xã có dịch vụ viễn thông, internet, Chỉ tiêu 8.3. Xã có đài truyền thanh và hệ thống loa đến các ấp, Chỉ tiêu 8.4. Xã có ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành. Trước những kết quả trên, Bộ TT&TT đã tặng Bằng khen cho Tập thể sở, Giám đốc sở và 01 Trưởng phòng có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua ngành thông tin và truyền thông chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2011 – 2020; và UBND tỉnh An Giang tặng Bằng khen cho Tập thể Sở và 01 Trưởng phòng vì có thành tích trong phong trào thi đua xây dựng NTM giai đoạn 2010 - 2020 .

Để “chung tay” cùng nước nhà phòng chống đại dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay Ngành đã thực hiện những hướng đi quan trọng nào?

Hoạt động của Ngành thông tin & Truyền thông An Giang trong việc phối hợp cùng các Sở-ngành khác, phòng chống dịch COVID-19.

Quán triệt tinh thần chỉ đạo “chống dịch như chống giặc” của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo tỉnh, Sở TT&TT nói riêng và toàn ngành thông tin và truyền thông của tỉnh đã nghiêm túc, khẩn trương đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để cụ thể hóa các chỉ đạo và nhiệm vụ của cấp trên giao. Đã tập trung vào 03 nhóm nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức hoạt động thông tin, tuyên truyền cung cấp thông tin về dịch bệnh; ứng dụng viễn thông, CNTT làm việc tại nhà, triển khai hệ thống họp và chỉ đạo trực tuyến từ tỉnh đến xã, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phục vụ giảng dạy trực tuyến...; giám sát chặt chẽ nội dung thông tin trên môi trường mạng và kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi đăng tải thông tin sai sự thật về Covid-19 (đã xử lý 09 trường hợp đăng, tải thông tin không chính xác, chưa được kiểm chứng gây hoang mang dư luận). Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, Ngành luôn cố gắng phối hợp nhịp nhàng cùng các cơ quan ban ngành để từ đó phát huy hiệu quả, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.

Định hướng quan trọng của Ngành trong thời gian tới?

Ông Trương Minh Thuần - Giám đốc Sở TTTT An Giang, tặng Giấy khen cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Phấn đấu đưa doanh thu Viễn thông, Bưu chính, CNTT, bình quân các lĩnh vực, tăng trưởng trên 7%/ năm. Hạ tầng viễn thông, CNTT đáp ứng yêu cầu kết nối và ứng dụng đô thị thông minh, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Cáp quang đến hộ gia đình. Mạng di động tốc độ cao (3G, 4G,...) phủ đến khóm ấp, thử nghiệm mạng 5G; người dùng sử dụng thiết bị thông minh đạt tỉ lệ trên 80% dân số. Hạ tầng bưu chính trở thành lực lượng quan trọng trong phát triển dịch vụ logistics, thương mại điện tử và dịch vụ công của tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hướng đến bưu chính 4.0. Chính phủ quyền điện tử phấn đấu trong Top 15 theo đánh giá, xếp hạng của Bộ TT&TT...

Hình ảnh hoạt động của Ngành Thông tin & Truyền thông An Giang.

Bên cạnh việc hướng đến những mục tiêu đề ra, Ngành TT&TT An Giang sẽ luôn bám sát phương châm “Khát vọng - Nêu gương - Trọng tâm – Bứt phá”. Chúng tôi tự hào với những trọng trách mình đang gánh trên vai, luôn sẵn sàng đồng hành cùng tỉnh và nước nhà vượt qua mọi khó khăn, trước mắt là “qua cơn bão” Covid-19 và phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng năm 2020. Đồng thời sẽ luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong toàn đơn vị để góp phần đưa An Giang và nước nhà tiến gần hơn với những xu hướng chung đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0./.

Xin cảm ơn ông!