24/04/2024 lúc 06:38 (GMT+7)
Breaking News

Ngành Than đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động

VNHNO - Theo số liệu thống kê cho thấy, năm 2017, tại các đơn vị sản xuất trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã xảy ra 15 vụ TNLĐ, bằng 68,2% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó, số người chết do TNLĐ là 16 người, giảm 36%.

VNHNO - Theo số liệu thống kê cho thấy, năm 2017, tại các đơn vị sản xuất trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã xảy ra 15 vụ TNLĐ, bằng 68,2% so với cùng kỳ năm 2016, trong đó, số người chết do TNLĐ là 16 người, giảm 36%.

Theo ghi nhận, đến thời điểm này của năm 2018, số vụ TNLĐ tuy có giảm, song vẫn được đánh giá là diễn biến phức tạp, khó lường do điều kiện khai thác ngày càng khó khăn.

Vì vậy, chủ động đưa ra các giải pháp phòng ngừa, xử lý nhanh các sự cố để giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản luôn là hoạt động được lãnh đạo TKV và các đơn vị trực thuộc quan tâm trong quá trình điều hành sản xuất.

Ảnh minh họa

Thực tế trong thời gian qua cho thấy, ngành Than luôn được đánh giá là thực hiện có nề nếp công tác ATVSLĐ và công tác an toàn luôn là vấn đề quan trọng được thực hiện quyết liệt hàng đầu của toàn ngành.

Với mục tiêu giảm thiểu số vụ TNLĐ và sự cố do chủ quan gây nên, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã chỉ đạo quyết liệt và triển khai các giải pháp đảm bảo ATVSLĐ. Một trong các giải pháp nổi bật đó là đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong khai thác và đào lò, tự động hóa và tin học hóa trong các dây chuyền sản xuất; kiện toàn bộ máy làm công tác an toàn;

Hướng dẫn kỹ năng khi đi lại, làm việc và kiểm soát lẫn nhau trong hầm lò. Việc đẩy mạnh đầu tư, áp dụng các công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại vào sản xuất nhằm góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao mức độ an toàn, kiên quyết loại bỏ các công nghệ có nguy cơ mất an toàn cao trong tất cả các loại hình sản xuất.

Điển hình, Công ty CP Than Hà Lầm, đến nay đã đầu tư lò chợ CGH công suất 600 triệu tấn/năm và lò chợ cơ giới hoá (CGH) công suất 1,2 triệu tấn/năm. Năm 2017, công ty sản xuất 2,718 triệu tấn than, trong đó sản lượng than CGH đạt gần 1,665 triệu tấn. Hay các công ty như Than Hà Tu, Than Nam Mẫu… cũng đã tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động.

Đi đôi với đầu tư công nghệ hiện đại, ngành Than tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về chính sách, pháp luật, nâng cao ý thức tự chủ an toàn của người lao động và người sử dụng lao động về công tác ATVSLĐ;

Nâng cao năng lực công tác và kỹ năng làm việc cho cán bộ làm công tác an toàn; thường xuyên rà soát, hoàn thiện các quy trình, quy định, hồ sơ quản lý kỹ thuật an toàn; rà soát bổ sung phương án ứng cứu sự cố, tìm kiếm cứu nạn, phương án phòng chống cháy nổ, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn…

Với các đơn vị sản xuất than lộ thiên, sàng tuyển, kho vận, TKV chỉ đạo tăng cường công tác quản lý máy móc thiết bị, các phương tiện vận chuyển, kiểm tra, kiểm soát lại các kho cảng, bến bãi, đường vận chuyển để kịp thời phát hiện, xử lý các nguy cơ sạt lở gây thất thoát than, ách tắc đường vận chuyển, nhất là trong mùa mưa lũ.

Tại các đơn vị sản xuất thuộc thuộc các khối: hóa chất, khoáng sản, cơ khí, Tập đoàn cũng yêu cầu tăng cường huấn luyện kỹ năng chỉ huy, chỉ đạo sản xuất; quản lý vận hành máy móc thiết bị, kiểm tra kiểm soát, nhận diện phát hiện, xử lý nguy cơ gây mất an toàn…

Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2018, số vụ TNLĐ và số người tử vong do TNLĐ đã giảm 30% so với cùng kỳ năm 2017 và TKV phấn đấu tiếp tục giảm thiểu TNLĐ, nhất là những vụ tai nạn do lỗi chủ quan trong năm 2018.

Tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết liên tịch về ATVSLĐ năm 2018

Nhằm phối hợp tốt với chuyên môn và các đơn vị, các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác ATVSLĐ, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do sự cố tai nạn gây ra, hàng năm, các cấp Công đoàn TKV đều xây dựng Nghị quyết liên tịch giữa chuyên môn và các đoàn thể với nhiều chương trình hành động cụ thể.

Năm 2018, ngoài các nội dung phối hợp thường niên, Nghị quyết Liên tịch số 08 NQLT/TGĐ-CĐTKV-ĐTQN ngày 19/1/2018 giữa Tổng Giám đốc, Công đoàn TKV và Đoàn Thanh niên còn có điểm mới là triển khai áp dụng Hệ thống quản lý dự báo an toàn về tâm lý, sức khỏe người lao động.

Công đoàn chủ động tăng cường kiểm tra, đánh giá công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động.

Thực hiện Nghị quyết này, ngay từ đầu năm, Công đoàn TKV đã xây dựng Chương trình hành động ATVSLĐ, trong đó đưa ra các nội dung công việc cụ thể theo từng quý với chủ đề xuyên suốt là: “Chủ động các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có tác hại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp”.

Trong đó, chỉ rõ nhiệm vụ phối hợp với các Ban chuyên môn của Tập đoàn và các đơn vị thí điểm để đánh giá việc triển khai áp dụng Hệ thống quản lý, dự báo an toàn về tâm lý, sức khỏe người lao động - nội dung được nhiều người quan tâm, đặc biệt là đội ngũ thợ lò.

Cụ thể hoá Chương trình này, Công đoàn TKV đã đưa ra nhiều giải pháp, từ cấp Tập đoàn đến các đơn vị trực thuộc, phối hợp cùng với chuyên môn, Đoàn thanh niên tổ chức kiểm tra thường xuyên việc thực hiện Nghị quyết tại các đơn vị để có kết quả thiết thực, tránh hình thức; phát động sâu rộng phong trào thi đua giữ vững ATVSLĐ tại các đơn vị;

Đăng ký đảm nhận các công trình về công tác an toàn vệ sinh lao động, tổ chức cho cán bộ công nhân lao động ký cam kết không vi phạm nội quy, quy định, quy trình, quy phạm kỹ thuật an toàn;… đến thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ;

Tiếp tục tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức của người lao động và người sử dụng lao động về công tác ATVSLĐ, nội dung tuyên truyền ngắn gọn dễ hiểu, dễ nhớ và hình thức phù hợp; kiện toàn mạng lưới an toàn vệ sinh lao động đảm bảo số lượng và chất lượng…

Kết quả thực hiện Nghị quyết Liên tịch số 08 NQLT/TGĐ-CĐTKV-ĐTQN sẽ là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá việc hoàn thành kế hoạch sản xuất – kinh doanh năm 2018 của TKV và các đơn vị trực thuộc./.

Theo Congthuong.vn