19/04/2024 lúc 09:12 (GMT+7)
Breaking News

Ngành hàng không thế giới lỗ 201 tỷ USD vì đại dịch Covid-19

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa có cuộc họp thường niên tại Boston (Mỹ) đưa ra dự báo mức thâm hụt khoảng 11,6 tỷ USD vào năm tới. Cơ quan này cũng ước tính tăng mức tổn thất cho năm nay và điều chỉnh của năm 2020.

Theo Bloomberg, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa có cuộc họp thường niên tại Boston (Mỹ) đưa ra dự báo mức thâm hụt khoảng 11,6 tỷ USD vào năm tới. Cơ quan này cũng ước tính tăng mức tổn thất cho năm nay và điều chỉnh của năm 2020.

Dữ liệu từ IATA cho biết tổng thiệt hại ròng 201 tỷ USD riêng trong thời kỳ đại dịch cuốn trôi 9 năm thu nhập của ngành hàng không. Điều này không cho thấy dấu hiệu khả quan và tạo ra gánh nặng lớn cho lĩnh vực du lịch trong tương lại.

IATA dự đoán, thiệt hại trong năm nay sẽ lên tới 52 tỷ USD, tệ hơn mức ước tính 48 tỷ USD vào tháng 4. Khoản lỗ của các hãng hàng không trong năm ngoái được điều chỉnh từ 126 tỷ USD lên khoảng 138 tỷ USD.

Trong số các khu vực toàn cầu, chỉ có các hãng vận tải Bắc Mỹ được dự báo sẽ có lãi trở lại vào năm tới, với gần 10 tỷ USD thu nhập ròng. Theo IATA, các hãng hàng không châu Âu sẽ lỗ khoảng 9,2 tỷ USD, trong khi khu vực Trung Đông phụ thuộc nhiều vào các tuyến liên lục địa sẽ thâm hụt khoảng 4,6 tỷ USD.

Hệ số tải hành khách trung bình dự kiến khoảng 67% trong năm nay sẽ tăng lên khoảng 75% vào năm 2022, vẫn còn thấp so với mức kỷ lục 83% được thiết lập vào năm 2019.

Hiện nay, du lịch tại Mỹ và khu vực Bắc Mỹ đã bắt đầu phục hồi, nhưng nhiều tuyến bay trên toàn cầu vẫn trong tình trạng đóng băng. Trong khi Mỹ đã sẵn sàng mở cửa cho du khách xuyên Đại Tây Dương vào tháng tới, các thị trường đường dài khác vẫn trong tình trạng ảm đạm, đặc biệt là thị trường kết nối châu Á với châu Âu và Bắc Mỹ.

Tổng giám đốc IATA Willie Walsh cho biết: "Mức độ khủng hoảng của Covid-19 với ngành hàng không là rất lớn. Thị trường Mỹ đã có sự hồi phục vững chắc cho thấy nhu cầu du lịch không bị mất đi sau đại dịch. Nhưng du lịch quốc tế đang bị cản trở bởi những hạn chế, tình hình không chắc chắn và phức tạp".

Ông Walsh cũng kêu gọi chính phủ các nước sớm đơn giản hoá việc hạn chế đi lại và cho phép những du khách đã tiêm phòng vaccine Covid-19 được di chuyển tự do giữa các quốc gia. Ông nói: "Các hạn chế đi lại giúp chính phủ có thời gian để ứng phó trong những ngày đầu của đại dịch. Nhưng sau hai năm, điều đó không còn cần thiết nữa".

Mặc dù du lịch hàng không không có dấu hiệu sớm hồi phục, vận tải hàng hóa qua đường hàng không lại là một điểm sáng. Nhờ lượng hàng hoá tăng vọt do mua sắm trực tuyến và sự hồi phục mới đây trên toàn cầu, nhu cầu trong năm nay dự kiến tăng hơn 8% so với năm 2019, và sẽ tăng 13% năm 2022

Ông Walsh cho biết các hãng hàng không sẽ tiếp tục cần các biện pháp hỗ trợ tiền lương từ chính phủ cho đến khi du lịch quốc tế phục hồi trên quy mô lớn.