28/03/2024 lúc 19:44 (GMT+7)
Breaking News

Ngành Hải quan: Quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Corona

VNHN – Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, ngành Hải quan đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

VNHN – Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, ngành Hải quan đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Lực lượng Hải quan phát khẩu trang, tờ rơi đến người điều khiển phương tiện vận tải.

Bộ trưởng Bộ Tài chính đã phát đi Chỉ thị 01/CT-BTC về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra.

Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Hải quan chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường tổ chức kiểm soát, giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra.

Cùng với đó là phối hợp với các cơ quan chức năng dừng thực hiện làm thủ tục hải quan đối với người, phương tiện vận tải nhập cảnh qua các lối mòn, lối mở với Trung Quốc và không thực hiện thủ tục hải quan đối với các chuyến bay từ Việt Nam đến vùng có dịch của Trung Quốc và các chuyến bay từ vùng có dịch đến Việt Nam theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Đối với mặt hàng động vật và thực phẩm chế biến từ động vật nhập khẩu từ Trung Quốc phải được kiểm soát chặt chẽ ngay tại cửa khẩu, cơ quan Hải quan chỉ thông quan hàng hóa sau khi có Giấy chứng nhận kiểm dịch, Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của cơ quan kiểm tra xác nhận đạt điều kiện nhập khẩu; phối hợp với cơ quan kiểm tra y tế biên giới tại các khu vực cửa khẩu đường bộ, đường biển, đường hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hành khách, hành lý đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ có cảnh báo về việc đã ghi nhận những trường hợp nhiễm vi rút corona. Trường hợp phát hiện hoặc có nghi ngờ nhiễm bệnh thì bàn giao cho cơ quan y tế để xử lý theo quy định.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Tổng cục Hải quan trang bị dụng cụ, phương tiện để phục vụ cho cán bộ, công chức hải quan cửa khẩu đảm bảo an toàn trong quá trình thi hành nhiệm vụ; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong việc ngăn chặn, điều tra, xử lý vi phạm đối với các trường hợp nhập cảnh trái phép hoặc vận chuyển trái phép động vật hoang dã, hàng hóa qua biên giới; tạo điều kiện, thông quan nhanh chóng hàng hóa, máy móc, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ, dược phẩm phục vụ cho việc phòng chống, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra.

Thực hiện Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã có công văn đề nghị cục hải quan tỉnh, thành phố khẩn trương trang bị các loại dụng cụ, phương tiện cho cán bộ, công chức hải quan cửa khẩu nhằm đảm bảo phòng, chống được dịch corona.

Chi cục Hải quan cửa khẩu Lao Bảo (Cục Hải quan Quảng Trị) cũng vừa triển khai phát tờ rơi, khẩu trang kháng khuẩn cho người điều khiển phương tiện, hành khách qua lại cửa khẩu để phòng tránh lây nhiễm virus corona. Hoạt động này sẽ được thực hiện thường xuyên cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát.

Người dân tìm hiểu thông tin trên tờ rơi "Khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống bệnh đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona".

Là đơn vị tiếp giáp gần với Trung Quốc, Cục Hải quan Lạng Sơn đã quán triệt tới các chi cục cửa khẩu triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, ngừa, chống dịch Corona.

Theo đó, Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị cửa khẩu tổ chức làm việc bình thường để giải quyết thủ tục phát sinh, đồng thời tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu triển khai quyết liệt các giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn dịch Corona bằng cách cấp tờ khai y tế, theo dõi thân nhiệt bằng máy đo hiện đại của cơ quan Kiểm dịch y tế. Cục Hải quan Lạng Sơn cũng yêu cầu các đơn vị thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm phòng, tránh lây nhiễm virus corona, công chức làm việc trực tiếp tại cửa khẩu phải tuân thủ các biện pháp y tế để bảo vệ sức khỏe bản thân, phòng tránh lây nhiễm.

Đặc biệt, Hải quan Lạng Sơn yêu cầu các đơn vị cửa khẩu chỉ đạo công chức và người lao động nâng cao ý thức, trách nhiệm trước diễn biến phức tạp của bệnh viêm phổi cấp do virus Corona lây lan; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tăng cường giám sát hành khách xuất nhập cảnh, thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm phòng, tránh lây nhiễm. Ngoài ra, các công chức cần phải tuân thủ các biện pháp y tế để bảo vệ sức khỏe bản thân, phòng tránh lây nhiễm (đeo khẩu trang, sát trùng bằng cồn y tế, đo thân nhiệt đầu ngày và cuối ngày làm việc…).

Hải quan Quảng Ninh cũng yêu cầu các chi cục hải quan chỉ đạo công chức và người lao động nâng cao ý thức, trách nhiệm trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra.

Trước đó, đơn vị đã quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 31-CT/TU của Ban Thường vụ tỉnh ủy; Công điện số 02/CĐ-UBND, Công văn số 438/UBND-VX4 của UBND tỉnh về tăng cường phối hợp phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona.

Ngoài ra, Hải quan Quảng Ninh phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tăng cường giám sát hành khách xuất nhập cảnh, thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm phòng, tránh lây nhiễm virus Corona.

Mặt khác, đơn vị cũng yêu cầu công chức hải quan phải tuân thủ các biện pháp y tế để bảo vệ sức khỏe bản thân, phòng tránh lây nhiễm (đeo khẩu trang, sát trùng bằng cồn y tế, đo thân nhiệt đầu ngày và cuối ngày làm việc…).

Qua thống kê từ Cục Hải quan Quảng Ninh, ngày 29/1, lực lượng chức năng đã phát hiện một cháu bé Việt Nam (9 tuổi, quê quán tại xã Quảng Minh, huyện Hải Hà, Quảng Ninh) nhập cảnh từ vùng dịch Đông Hưng (Trung Quốc) qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Bắc Luân I) có biểu hiện ho, sốt 380C đã được cơ quan kiểm dịch di chuyển 3 người (cháu bé cùng mẹ và em) về khu cách ly Trung tâm Y tế TP Móng Cái tiếp tục theo dõi.

Trong thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt cán bộ, công chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tăng cường phòng, chống dịch cúm corona; thường xuyên cập nhật thông tin tham mưu cho chính quyền địa phương biên giới thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch.

Đơn vị tiếp tục chỉ đạo công chức phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tăng cường giám sát hành khách xuất nhập cảnh, thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm phòng, tránh lây nhiễm virus mới corona; yêu cầu công chức hải quan phải tuân thủ các biện pháp y tế để bảo vệ sức khỏe bản thân, phòng tránh lây nhiễm.

Hải quan Đà Nẵng cũng đang tích cực phối hợp phòng, chống dịch. Cục Hải quan Đà Nẵng đã quán triệt chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện các nội dung Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 01/CT-BTC ngày 28/01/2020 của Bộ Tài chính về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona gây ra.

Tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Đà Nẵng đã và đang phối hợp với các đơn vị tại Nhà ga quốc tế thực hiện triển khai phòng, ngừa, chống dịch Corona trong quá trình giải quyết thủ tục hải quan đối với hành khách xuất nhập cảnh theo đúng các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ ngành liên quan.