24/04/2024 lúc 01:53 (GMT+7)
Breaking News

Ngành Giáo dục Đào tạo huyện Hưng Nguyên - Phấn đấu đứng trong tốp đầu toàn tỉnh

VNHN - Cùng với cả nước, ngành Giáo dục Đào tạo huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) - quê hương cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, nơi cội nguồn của Cao trào cách mạng Xô viết Nghệ Tĩnh (1930-1931), vừa bước vào năm học mới với quyết tâm và khí thế mới. Đây sẽ là năm học thứ 6 thực hiện Nghị quyết số 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, với việc tiếp tục thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản do ngành GD&ĐT đề ra…

VNHN - Cùng với cả nước, ngành Giáo dục Đào tạo huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) - quê hương cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, nơi cội nguồn của Cao trào cách mạng Xô viết Nghệ Tĩnh (1930-1931), vừa bước vào năm học mới với quyết tâm và khí thế mới. Đây sẽ là năm học thứ 6 thực hiện Nghị quyết số 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, với việc tiếp tục thực hiện 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản do ngành GD&ĐT đề ra…

Trong sự nghiệp trồng người vẻ vang, nhưng cũng nhiều thách thức, ngành GD&ĐT huyện Hưng Nguyên, đặc biệt là đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giàu trí tuệ, giỏi chuyên môn và tâm huyết với nghề nghiệp, luôn kiên định thực hiện phương châm “muốn có trò giỏi phải có thầy giỏi”, đồng thời  nỗ lực vươn lên, phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được, kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục; xứng đáng với truyền thống hiếu học của quê hương Hưng Nguyên.

 Từ những chủ trương sát thực…  

Trong năm học 2018 - 2019,ngành GD&ĐT huyện Hưng Nguyên tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, của Huyện ủy, HĐND, UBND, sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể chính trị xã hội huyện Hưng Nguyên. Đặc biệt, từ thực tiễn của địa phương, năm học vừa qua Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện đã ban hành nhiều chủ trương về phát triển giáo dục đào tạo, mà trọng tâm là tập trung đổi mới công tác quản lý, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và đội ngũ nhà giáo; tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 37/KH-UBND ngày 01 tháng 3 năm 2017 về triển khai một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục từ nay đến năm 2020 và những năm tiếp theo; các Quyết định của UBND về việc giao chỉ tiêu phấn đấu thực hiện nhiệm vụ Giáo dục & Đào tạo năm học 2018 - 2019 cho các nhà trường của 3 cấp học; ban hành cơ chế chính sách khuyến khích, tạo động lực để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo về đại trà và mũi nhọn, phổ cập giáo dục các cấp, xây dựng trường chuẩn Quốc gia, phong trào khuyến học, khuyến tài… Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, những chủ trương và sự chỉ đạo đó đã giúp cho ngành GD&ĐT huyện Hưng Nguyên có thêm điều kiện thuận lợi trong quá trình phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm học.

Thành quả đạt được trong năm học vừa qua

Có thể nói năm học 2018-2019 tuy tuy còn nhiều khó khăn, như cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu; đội ngũ giáo viên mầm non thiếu, tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên tiểu học, THCS chưa được khắc phục, việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục vẫn đang trong quá trình triển khai thực hiện, công tác tài trợ giáo dục còn gặp nhiều khó khăn hạn chế… , nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của đội ngũ thầy cô giáo và học sinh, việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 đã đạt được những kết quả đáng khích lệ và tương đối toàn diện. Đặc biệt là về chất lượng dạy và học. Theo đó, chất lượng giáo dục ở các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực và vững chắc hơn; công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, đảm bảo an toàn cho trẻ em được chú trọng, giáo dục học sinh toàn diện về đức, trí, thể, mỹ và kỹ năng sống. Mặt khác, ngành GD&ĐT Hưng Nguyên chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý, trình độ lý luận cho đội ngũ cán bộ quản lý các trường học; đào tạo nâng cao, đào tạo lại, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, nhân viên. Vì vậy trình độ giáo viên ngày càng được nâng lên, là nền tảng để nâng cao chất lượng giáo dục: Đến nay có 100% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn đào tạo, trên chuẩn 1232/1454 người, tỷ lệ 84,7% (trong đó122 người có trình độ Thạc sỹ, 1110 người có trình độ Đại học); Trình độ lý luân chính trị: Sơ cấp 837 người (CBQL: 0, GV: 837), Trung cấp 160 người (CBQL: 139, GV: 21).

Từ những cố gắng đó, năm học 2018-2019 bên cạnh kết quả giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn của Hưng Nguyên tiếp tục được chú trọng và nâng lên. Ngành đã tập trung làm tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tổ chức các cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện, sân chơi phát triển trí tuệ ở bậc tiểu học. Đã có 152 em đạt giải ở “Sân chơi trí tuệ”, 242 em đạt giải các môn văn hóa lớp 9. Tham gia các cuộc thi ở cấp tỉnh như Thi "Sáng tạo khoa học kỹ thuật” dành cho học sinh trung học, học sinh của huyện đạt 7 giải (04 giải Nhì, 03 giải Tư); Các môn văn hoá lớp 9 bậc THCS đã có 29/45 em đạt giải, trong đó giải Nhì 10 em, giải Ba 14 em, giải Khuyến khích 5 em, xếp thứ 6 toàn tỉnh, vượt 5 bậc so với năm học 2017 - 2018; bậc THPT có 36/76 em đạt giải, trong đó có 01 giải Nhất, 08 giải Nhì, 12 giải Ba, 15 giải KK.  Tham gia cuộc thi “Trạng nguyên Tiếng Việt” bậc Tiểu học cấp Quốc gia có 01 em đạt giải Nhì; các trường có nhiều học sinh đạt thành tích cao như: THPT Thái Lão, THCS Lê Hồng Phong, Lê Xuân Đào... Các nhà trường thi đua đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cùng phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, tạo nên không khí sôi nổi trong hoạt động giáo dục… Từ những nỗ lực của ngành và của địa phương, đến nay toàn huyện đã có 44/60 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng mới 02 trường so với năm học 2017-2018, đạt tỷ lệ 73,33% (tỉnh 72,68%).

Bên cạnh nhiệm vụ  chuyên môn, công tác huy động các nguồn tài trợ giáo dục nhằm tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được triển khai thực hiện khá hiệu quả (điều đó góp phần xây dựng thêm 02 trường CQG); công tác bảo hiểm y tế học sinh được cải thiện rõ nét, có nhiều trường học đạt tỷ lệ 100%. Trong năm học 2018-2019, Phòng GD & ĐT Hưng Nguyên tiếp tục được Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Năm học mới, quyết tâm mới

Phát huy những kết quả đạt được trong năm qua, đồng thời thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, ngành GD&ĐT huyện Hưng Nguyên quyết tâm phấn đấu vươn lên mạnh mẽ hơn nữa, bằng các giải pháp đồng bộ, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”; đồng thời tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đại trà và chất lượng mũi nhọn; phấn đấu có nhiều học sinh giỏi tỉnh, học sinh giỏi Quốc gia, nhiều học sinh thi vào đại học đạt điểm cao; phấn đấu toàn ngành giáo dục huyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đứng vào tốp đầu của tỉnh. Đó là mục tiêu lớn, đòi hỏi quyết tâm lớn và sự đoàn kết, chung sức chung lòng kiên trì vượt qua khó khăn, thách thức của toàn đội ngũ trong ngành. Tiếp tục thực hiện nghiêm quy định nền nếp, kỷ luật, kỷ cương trong trường học; tập trung nâng cao chất lượng giáo viên; Tập trung củng cố nâng cao chất lượng giáo dục đại trà ở các nhà trường; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn; giải quyết dứt điểm tình trạng dôi dư giáo viên, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc ký hợp đồng, tuyển dụng giáo viên ở tất cả các cấp học; Đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ trong các cơ sở giáo dục, đặc biệt là trong các trường đại học, cao đẳng... Đặc biệt là tích cực triển khai các giải pháp: Đổi mới công tác quản lý giáo dục, đào tạo; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; Đổi mới chính sách, cơ chế tài chính và tăng cường CSVC; Đổi mới phương pháp dạy - học, nâng cao chất lượng giáo dục; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; Thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua.

Một năm học mới đã bắt đầu với những niềm vui và hy vọng mới, chúng ta tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, sự đổi mới tư duy cùng định hướng phát triển đúng đắn của ngành,  ngành GD&ĐT huyện Hưng Nguyên sẽ tiếp tục vươn lên những tầm cao mới, tiếp tục gặt hái được những thành tích cao hơn, tạo động lực mạnh mẽ đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, tạo bước phát triển đột phá về GD&ĐT trong giao đoạn mới.