18/04/2024 lúc 14:32 (GMT+7)
Breaking News

Ngành Du lịch Nghệ An hướng tới kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

VNHN - Năm 2020 là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; cũng là năm có nhiều ngày Lễ lớn của đất nước. Trên tinh thần đó, ngày 20/10/2019 Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có Công văn số 10845-CV/VPTW về việc tổ chức kỷ niệm một số ngày lễ và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2020. Trên quê Bác Nghệ An, những hoạt động Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ là một Điểm nhấn giàu ý nghĩa và nổi bật. Trong đó, các hoạt động du lịch của Tỉnh

VNHN - Năm 2020 là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; cũng là năm có nhiều ngày Lễ lớn của đất nước. Trên tinh thần đó, ngày 20/10/2019 Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có Công văn số 10845-CV/VPTW về việc tổ chức kỷ niệm một số ngày lễ và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2020. Trên quê Bác Nghệ An, những hoạt động Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh sẽ là một Điểm nhấn giàu ý nghĩa và nổi bật. Trong đó, các hoạt động du lịch của Tỉnh có vai trò quan trọng…

Thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương theo công văn số 10845-CV/VPTW, Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 124-HD/BTGTW về tuyên truyền kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2020). Theo đó, sẽ tập trung vào tuyên truyền về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tôn vinh những cống hiến vĩ đại của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam, với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Thể hiện lòng thành kính tưởng nhớ, tri ân sâu sắc của nhân dân Việt Nam và tình cảm yêu mến, kính trọng của nhân dân các nước trên thế giới đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng thời khẳng định sức sống trường tồn của tư tưởng Hồ Chí Minh.Tuyên truyền nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; biểu dương tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh…

Khu di tích đặc biệt Kim Liên

Trên quê hương Bác, hướng tới Kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An đã xây dựng và triển khai một Kế hoạch tổ chức các hoạt động rất phong phú và cụ thể nhân sự kiện trọng đại này. Trong đó, ngành Du lịch của Tỉnh cũng đóng góp nhiều Chương trình hoạt động sâu rộng và ý nghĩa, không chỉ thiết thực kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Bác, mà thông qua đó còn góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành Du lịch Nghệ An năm 2020 và các năm tiếp theo. 

Với tinh thần ấy, ngay từ năm 2019 và đầu năm 2020, ngành Du lịch Nghệ An đã có những kế hoạch và được triển khai rất sớm, rất thiết thực đó là: Tháng 3 năm 2019, Ngành Du lịch Nghệ An đã đón hàng chục đơn vị lữ hành tại miền Nam ra khảo sát các tuyến, điểm du lịch Nghệ An cùng tọa đàm đánh giá các sản phẩm du lịch và xây dựng Tour Du lịch " Hành trình Về Nguồn và khám phá vẻ đẹp xứ Nghệ", đến ngày 22/4/2019, ngành Du lịch Nghệ An đã tổ chức Hội nghị Quảng bá du lịch và công bố tour du lịch "Hành trình về Nguồn và khám phá vẻ đẹp xứ Nghệ" tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình này đã thu hút sự quan tâm của hơn 100 đơn vị lữ hành của khu vực miền Nam và hơn 30 cơ quan truyền thông. Sau Chương trình công bố tour du lịch này, đã có hàng chục đơn vị lữ hành đưa hàng ngàn lượt du khách miền Nam về với Quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan khám phá vẻ đẹp xứ Nghệ. Một số điểm đến, sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, hấp dẫn của Nghệ An mà các công ty du lịch có thể khai phá, đưa du khách về thưởng ngoạn, như: Khai trương phố thương mại ban đêm tại thành phố Vinh (tháng 10/2019); Lễ hội Hoa hướng dương (tháng 12/2019); Khai trương phố đi bộ vào ngày nghỉ cuối tuần tại thành phố Vinh (dịp Tết Dương lịch 2020); Trải nghiệm du lịch sinh thái cộng đồng gắn với vùng cây ăn trái miền Tây Nghệ An; Du lịch hội nghị hội thảo tại Cửa Lò. Những hoạt động hướng tới Kỷ niệm ngày sinh Bác không chỉ thể hiện tình cảm sâu nặng và sự biết ơn vô hạn của người Nghệ An đối Người, mà còn thể hiện tinh thần cả nước hướng về Bác, quê hương Bác; và tỉnh Nghệ An mong muốn được liên kết với các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp du lịch trong những hoạt động ý nghĩa của năm.

Lễ hội Làng Sen năm 2019

Đặc biệt, nằm trong chuỗi sự kiện nhân Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh của Bác trong năm 2020, tại Nghệ An sẽ diễn ra Hội thảo cấp quốc gia theo hình thức trực tuyến (dự kiến vào ngày 5/5/2020); Lễ kỷ niệm cấp tỉnh sẽ diễn ra tại thành phố Vinh vào ngày 16/5/2020; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức điểm cầu truyền hình trực tiếp, dự kiến diễn ra ngày 19/5/2020; phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Lễ hội Làng Sen toàn quốc tại Nghệ An (từ 15/5 - 19/5); Nghệ An sẽ tổ chức sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh… Cùng với các chương trình đó, toàn tỉnh Nghệ An tiếp tục thực hiện Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức đợt hoạt động với chủ đề “Nghệ An làm theo lời Bác dặn” năm 2019-2020 với các phong trào thi đua, việc làm thiết thực, cụ thể.

Lễ hội Làng Sen 2020 sẽ  được tổ chức trên quy mô toàn quốc với nhiều hoạt động đặc sắc, thiết thực. Tại Nghệ An, Lễ hội sẽ được tổ chức trong thời gian 5 ngày (từ 15 đến 19-5) tại các địa phương như: TP Vinh, huyện Nam Đàn và các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Chủ đề của Lễ hội năm nay là “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người”. Các hoạt động tại lễ hội được tổ chức mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam trên quê hương xứ Nghệ, tạo ấn tượng sâu sắc, thiêng liêng, thành kính, tiết kiệm và thiết thực; bao gồm: Về phần Lễ: Khai mạc Lễ hội Làng Sen; Lễ dâng hoa tại Tượng đài Bác Hồ ở Quảng trường Hồ Chí Minh; Lễ diễu hành về quê Bác; Lễ rước ảnh Bác Hồ qua các thời kỳ; Lễ dâng hoa, dâng hương, báo công với Bác.  Về phần Hội: Giải bóng chuyền hạng A toàn quốc; Tổ chức kết nối các doanh nghiệp lữ hành đưa khách du lịch về với Nghệ An; Liên hoan Tiếng hát Làng Sen toàn quốc; Triển lãm tranh cổ động tấm lớn kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; Triển lãm ảnh “Đất nước, con người ASEAN”; Triển lãm “Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người”. Cũng nhân dịp này, Khu Di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên đã phát động Cuộc thi sáng tác biểu trưng về khu di tích, nhằm chọn mẫu biểu trưng tốt nhất, có tính khái quát cao chứa đựng giá trị bản sắc của Di tích Quốc gia đặc biệt về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn để làm biểu trưng chung trong công tác tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh của Khu Di tích Kim Liên.

Đảo Lan Châu - điểm đến hấp dẫn trong hành trình du lịch xứ Nghệ

Nghệ An đồng thời phát động Chương trình “Hành trình theo chân Bác” và công bố chính sách kích cầu du lịch của Tỉnh. Đây là một chương trình lớn của tỉnh Nghệ An nói chung và của ngành Du lịch Nghệ An nói riêng trong năm 2020.  Chương trình du lịch “Hành trình theo chân Bác” sẽ lấy hình ảnh các khu Di tích liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh (trong đó Điểm nhấn quan trọng nhất là Khu Di tích Kim Liên - Nam Đàn) làm hạt nhân trung tâm. Đi đôi với đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, du lịch, văn hóa, quảng bá hình ảnh, con người xứ Nghệ với đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế.

Chương trình du lịch “Về nguồn và khám phá vẻ đẹp xứ Nghệ” với điểm nhấn là Quê nội, Quê ngoại của Bác Hồ; cùng các hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh,  kỷ niệm 90 năm Xô viết Nghệ Tĩnh, kỷ niệm 990 năm Danh xưng Nghệ An… cũng là một trong những hoạt động lớn, hứa hẹn sẽ đóng góp thêm những thành quả mới về du lịch trên quê hương Nghệ An trong năm 2020 đầy ý nghĩa.    

Tuy nhiên, những hoạt động trên có được thực hiện đầy đủ và đúng thời gian hay không cũng còn phụ thuộc vào diễn biến tình hình dịch bệnh Covid -19. Trên tinh thần đó, chiều ngày 28/4/2020, ngành Du lịch đã có cuộc họp bàn về các biện pháp kích cầu du lịch, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón du khách quay lại sau dịch Covid - 19. Sở Du lịch đã thống nhất với Hiệp hội du lịch, Chi hội lữ hành, Khách sạn và các đơn vị kinh doanh du lịch xây dựng các chương trình kích cầu với các hình thức giảm giá phòng từ 40-50% và giảm giá các dịch vụ phụ trợ. Đồng thời các doanh nghiệp lữ hành cũng tiến hành xây dựng và chào bán tour du lịch về Nguồn nhân dịp kỷ niệm 130 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020), Du lịch nghỉ dưỡng biển và du lịch sinh thái cộng đồng miền Tây xứ Nghệ. Việc triển khai các chương trình kích cầu du lịch trong thời điểm này sẽ giúp các Doanh nghiệp kinh doanh du lịch có động lực để tiếp tục quay lại khai thác các thị trường khách mới và vực dậy thị trường khách đang bị  ảnh hưởng bởi dịch bệnh.