20/04/2024 lúc 14:58 (GMT+7)
Breaking News

Nga Sơn : Phát huy những tiềm năng của vùng để phát triển bền vững

VNHN-Trong thời gian qua, nhằm phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo theo hướng bền vững, huyện Nga Sơn tỉnh Thanh Hóa đã có những bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, do đó đã có nhiều mô hình tiêu biểu đem lại hiệu quả kinh tế cao, như: mô hình mới phát triển kinh tế nông nghiệp trồng cây khoai tây ở xã Nga Trường; nuôi trồng thủy hải sản tập trung xã Nga Tân, Nga Thanh; phát triển công ngiệp xã Nga An, khu làng nghề thị trấn Nga Sơn; phát triển du lịch Động Từ Thức xã Nga Thiện giúp n

Ngoài ra hàng năm huyện tổ chức các lễ hội truyền thống như: lễ hội Mai An Tiêm, lễ hội đền thờ nữ tướng Lê Thị Hoa, Lễ hội động từ thức (15/3 âm lịch hàng năm), tạo nên một bức tranh phong thủy hữu tình, là điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước.

Huyện Nga Sơn nằm ở phía đông bắc tỉnh Thanh Hóa, cách thành phố Thanh Hóa khoảng 40 km về phía đông Bắc, cách quốc lộ 1A khoảng 14 km về phía đông và cách Hà Nội khoảng 120 km về phía nam. Phía bắc và đông giáp tỉnh Ninh Bình; phía tây giáp huyện Hà Trung; phía nam giáp huyện Hậu Lộc; phía đông giáp Biển đông.

Trong điều kiện thuận lợi là cơ bản, tuy nhiên cũng gặp không ít khó khăn, như: giá cả thị trường chăn nuôi không ổn định, giá lợn hơi và các sản phẩm chăn nuôi lên tục giảm, thời tiết diễn biến bất thường, mưa lụt kéo dài v.v.. đã ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Song, được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, sự quyết tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành và sự cố gắng của nhân dân trong huyện, tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục được ổn định và phát triển, quốc phòng - an ninh được đảm bảo, các mục tiêu kinh tế - xã hội năm 2017 cơ bản đạt vượt một số chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra.

Các hoạt động văn hóa, thông tin đã tập trung tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, trọng tâm: tuyên truyền kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng, 72 năm Cách mạng tháng tám và Quốc khánh 2/9; tổ chức thành công Lễ hội Mai An Tiêm, chỉ đạo tổ chức lễ hội Từ Thức năm 2017; tổ chức tham gia các môn thi đấu Đại hội thể dục thể thao cấp tỉnh và tổ chức Đại hội thể dục thể thao huyện Nga Sơn lần thứ VIII. Thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội theo quy định. Công tác quản lý văn hóa cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực. Số xã được công nhận xã đạt chuẩn văn hóa Nông thôn mới là 2 xã, nâng số xã đạt chuẩn VH NTM lên 16 xã và 01 thị trấn văn minh đô thị đạt tỷ lệ 62,9%. Số xã được công nhận lại là 04 xã, số làng công nhận lần đầu năm 2017 là 08 làng, nâng tổng số làng được công nhận lần đầu là 212/234 làng; số cơ quan, đơn vị công nhận lần đầu là 93/117 cơ quan đạt 94,7%. Hoạt động thể thao, văn nghệ quần chúng tiếp tục được duy trì, toàn huyện đã diễn ra 45 lễ hội truyền thống và 234 hội làng của các làng văn hóa. Hoạt động du lịch được quan tâm phát triển.

Kết quả đạt được trong năm 2017 là động lực để toàn huyện thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Trên địa bàn huyện, môi trường đầu tư sản xuất kinh doanh được cải thiện, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng mới và nâng cấp, nhiều dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, các dự án mới được triển khai thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội năm 2018. Bên cạnh những thuận lợi, dự báo năm 2018 có những khó khăn, thách thức, thiên tai, dịch bệnh, giá sản phẩm nông nghiệp không ổn định, tính cạnh tranh trên thị trường thấp, ảnh hưởng đến sản xuất, phát triển kinh tế xã hội năm 2018. Để khắc phục khó khăn, huyện chủ động khai thác mọi nguồn lực, các cấp, các ngành quyết tâm chỉ đạo thực hiện hoàn thành hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ..

Từ những tiềm năng và lợi thế sẵn có cùng với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện, Nga Sơn tiếp tục phát triển, nâng cao giá trị ngành nông - lâm nghiệp - thủy sản. Đồng thời, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch, xúc tiến kêu gọi các nhà đầu tư tiềm năng nhằm tăng hiệu quả kinh doanh, góp phần từng bước xây dựng huyện Nga Sơn ngày càng phát triển bền vững và giàu đẹp.

Hữu Nam - Hà Sinh