19/04/2024 lúc 16:24 (GMT+7)
Breaking News

Nga khai trương đường sắt đến Bán đảo Crimea, EU mạnh mẽ lên tiếng

VNHN - Ngày 23/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến tham dự lễ khai trương tuyến đường sắt kết nối Nga với Bán đảo Crimea, bị Moscow sáp nhập 5 năm trước, khắc sâu mâu thuẫn giữa Nga và Ukraine.

VNHN - Ngày 23/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến tham dự lễ khai trương tuyến đường sắt kết nối Nga với Bán đảo Crimea, nơi mà Moscow sáp nhập 5 năm trước, khắc sâu mâu thuẫn giữa Nga và Ukraine.

Tuyến đường sắt kết nối Nga với Bán đảo Crimea - Nguồn: TASS

Tổng thống Putin có mặt trên khoang lái của một chuyến tàu xuất phát từ thành phố Kerch, Bán đảo Crimea, đánh dấu sự khai trương tuyến đường sắt nối Nga với Bán đảo này thông qua cây cầu dẫn bắc qua biển.

Trước đó, hồi tháng 5/2018, ông Putin đã khai trương phần cầu dẫn dài 19km tới Bán đảo Crimea dành cho xe ô tô, việc xây dựng đã hoàn thành trước thời hạn 7 tháng. 

Phát biểu tại lễ khai trương, ông Putin khẳng định: "Đây là một sự kiện lớn. Sau khi thông tuyến đường này, mỗi năm chúng ta có thể vận chuyển 14 triệu hành khách và gần 13 triệu tấn hàng hóa. Điều quan trọng hơn, việc xây dựng cây cầu chứng tỏ Nga có thể thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng đẳng cấp thế giới, bởi vì đây là cây cầu không chỉ dài nhất ở Nga, mà còn cả ở châu Âu".

Cùng ngày, Liên minh châu Âu (EU) đã kịch liệt chỉ trích động thái này, cho rằng hành động này là “một sự vi phạm khác đối với chủ quyền của Ukraine”.

Tuyên bố của EU nhấn mạnh, tuyến đường sắt trên cầu Kerch được xây dựng “mà không có sự cho phép của Ukraine”“chính là một bước đi khác hướng tới một sự nhất thể hóa cưỡng ép đối với bán đảo bị sáp nhập phi pháp”. Ngoài ra, EU còn cho rằng, “cây cầu đã hạn chế hành trình của các tàu thuyền thông qua Eo biển Kerch để tới các cảng của Ukraine ở Biển Azov”.

Tuyên bố khẳng định: "EU không và sẽ không công nhận sự sáp nhập phi pháp của Nga đối với Bán đảo Crimea”.