16/04/2024 lúc 21:18 (GMT+7)
Breaking News

Nếu số phận chia cho bạn những quân bài xấu, hãy để sự khôn ngoan biến bạn thành người chơi giỏi

VNHNO - Trứng gà, đập vỡ từ bên ngoài là thức ăn, đập vỡ từ bên trong là sinh mệnh. Đời người cũng thế, đập vỡ từ bên ngoài là áp lực, đập vỡ từ bên trong là trưởng thành. Trong cuộc đời mỗi người, ngọt bùi nhiều mà đắng cay cũng nhiều, thành công có thừa mà thất bại cũng không thiếu. Dẫu quyền cao chức trọng hay nghèo túng bần hàn, thì nói cho cùng, thất bại cũng không chừa một ai. Chỉ là khi bạn thất bại, bạn từ bỏ các cơ hội làm lại, và mãi mãi ở vị trí cũ, hay bạn làm lại, để đến một vị trí

VNHNO - Trứng gà, đập vỡ từ bên ngoài là thức ăn, đập vỡ từ bên trong là sinh mệnh. Đời người cũng thế, đập vỡ từ bên ngoài là áp lực, đập vỡ từ bên trong là trưởng thành. Trong cuộc đời mỗi người, ngọt bùi nhiều mà đắng cay cũng nhiều, thành công có thừa mà thất bại cũng không thiếu. Dẫu quyền cao chức trọng hay nghèo túng bần hàn, thì nói cho cùng, thất bại cũng không chừa một ai. Chỉ là khi bạn thất bại, bạn từ bỏ các cơ hội làm lại, và mãi mãi ở vị trí cũ, hay bạn làm lại, để đến một vị trí khác tốt đẹp hơn?

"Một lần bị rắn cắn, mười năm vẫn sợ sợi dây thừng"

Không ai trong chúng ta có cuộc sống dễ dàng. Sẽ có những cung đàn đứt đoạn trong cuộc đời. Bạn có buồn đau, trăn trở với nó? Thậm chí, bạn xin dừng cuộc chơi và coi nó là một sự thất bại. Không ít trường hợp khi lâm vào cảnh nguy khốn, đã chấp nhận dừng chân, từ bỏ giấc mơ của mình. 

 Ngạn ngữ Trung Quốc có câu: “Một lần bị rắn cắn, mười năm vẫn sợ sợi dây thừng”. Quả thực, tâm lý của hầu hết mọi người trước khi làm việc gì đều rất hào hứng, tràn đầy tin tưởng, nhưng khi thất bại thì nản luôn, mấy ai dám bắt đầu lại một dự án mới, hoặc bắt đầu với tâm lý dè dặt, luôn sợ đổ vỡ. Tâm lý thông thường là vậy mà không hiểu rằng người thành công khác người không thành công là ở chỗ: Người thành công chăm chỉ đi hết chặng đường để đón nhận quả ngọt, còn người thất bại thì dừng lại cách đích chẳng tày gang.

Quay lại vấn đề, tâm lý là của mỗi người nhưng không phải ai cũng có thể điều khiển và vượt qua được trở ngại của tâm lý. Tại sao một lần bị rắn cắn lại mất mười năm, thậm chí là 15 năm… chỉ để sợ một sợi dây thừng. Sợi dây thừng không có khả năng làm hại con người nhưng vì nó giống, giống sự ám ảnh của bản thân, bản thân sợ rằng một ngày nào đó, sợi dây thừng giống con rắn kia sẽ quay lại cắn mình. 

Tôi có một cô bạn, được xếp vào tuýp người thông minh, năng động. Những năm tháng cấp 3, cô ấy luôn là người đứng đầu về học tập và các phong trào Đoàn thể của trường. Với năng khiếu văn nghệ của mình, năm nhất Đại học, đăng ký vào Đội Văn nghệ xung kích của trường, cô bị loại. Khá tự tin về phần thi của mình hôm ấy, khi nhận được kết quả, cô bạn đã bị sốc. Những ngày sau đó, tâm lý cô ấy mất ổn định. Lâu dần, cô ấy khép mình, không dám thể hiện quan điểm của bản thân giữa nơi đông người nữa và lo sợ những ý nghĩ không hay của người khác về mình. Thực sự với tâm lý của nhiều người, sự thất bại giống như tạt một gáo nước lạnh vào lòng tự tôn của họ. Chấp nhận nó đã đành, nhưng vượt qua nó có mấy ai làm được. 

Con người cũng thật lạ. Vui do mình mà buồn cũng do mình. Khi bạn thất bại, bạn mỉm cười và bắt đầu lại hay mãi mãi ở vị trí cũ và sống trong cái bóng của bản thân mình. Nút thắt hay nút mở của cuộc đời đều do tâm lý chính mình nắm giữ. Cuộc sống này rất đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể tìm ra đáp án và làm chủ cuộc chơi.  

Chỉ những người dám bước qua nỗi sợ hãi mới giành được thành công. Ảnh minh họa: Internet.

Khi quả trứng vỡ ra từ bên trong, sự sống sẽ xuất hiện

"Làm sao để vượt qua được nỗi sợ thất bại để bắt đầu một thử thách mới, một công việc mới?" Bỏ qua mọi sợ hãi, nếu chúng ta đặt được cho mình một cái nhìn tích cực, miễn dịch với nỗi sợ thất bại thì chúng ta sẽ đạt được rất nhiều điều trong cuộc sống. Rất đơn giản, hãy yêu lấy thất bại của mình! 

Có bao giờ bạn tự hỏi, có bao nhiêu nỗi sợ dẫn đến thất bại của mình? Đầu tiên là nỗi sợ bị phán xét. Với cuộc sống hiện nay, truyền thông đóng vai trò tất yếu. Từng cái like, từng dòng bình luận đều rất được quan tâm, vì nó như một thước đo giá trị của bạn. Còn ở thế giới thật, bạn rất quan tâm đến những lời phán xét của bạn bè, sự mong đợi của bố mẹ. Tất cả có thể đổ vỡ rất nhanh.  Nếu mình cứ cố gắng níu kéo cái hình ảnh hoàn hảo ấy, mình sẽ bỏ lỡ rất nhiều những cơ hội để bắt đầu lại, để từ bỏ những gì không còn tốt cho mình nữa. Tất cả những gì mọi người nói về mình, kể cả bạn bè với những điều không hay về mình, họ sẽ quên, mình sẽ quên và tất cả sẽ quay lại cuộc sống của chính họ. 

Vì ai cũng có thất bại của riêng mình, ai cũng có vấn đề của riêng mình và thực chất là không ai quan tâm đến bạn nhiều như bạn nghĩ. Và cuối cùng đến cuối đời, bạn chỉ còn những nuối tiếc mà thôi. Đó mới là điều bất hạnh và là thứ đáng sợ nhất trên đời này.

Tiếp đó là nỗi sợ đánh mất thành công. Khi chúng ta đạt được một mốc nào đó, có thể là khi bạn đỗ đại học hay bạn trở thành luật sư và bạn nghĩ đấy là đỉnh cao và bạn sợ đánh mất nó nên bạn cũng không dám thử thách bản thân nữa vì bạn sợ mất những gì bạn đã có. Khi chúng ta quy thành công thành một cái gì đó cụ thể, một thành tích cụ thể, một mốc cụ thể thì bạn sẽ rất muốn níu kéo nó, bạn sợ đánh mất nó. Và bạn sẽ đánh mất vô số những cơ hội khác đến với bạn mà nó có thể tốt hơn nữa. 

Thành công nó không phải là một thứ cụ thể ở bên ngoài mà nó ở trạng thái bên trong. Và nỗi sợ thứ ba, các bạn sợ thất bại vì sợ những khó khăn, vất vả. Tất cả chúng ra đều có một con lười sống ở bên trong. Con lười đó khiến chúng ta lười học, lười làm việc. Bạn hãy chọn cảm xúc mà mình muốn có. Lựa chọn cảm xúc mà mình được đắm mình trong đam mê, đắm mình trong giá trị mình theo đuổi. Và nếu giờ nào, phút nào bạn cũng chọn cảm xúc ấy thì bạn sẽ dần dần không còn biết đến con lười nữa. 

Nếu số cuộc đời cho bạn những quân bài xấu, hãy để sự khôn ngoan biến mình thành người chơi giỏi. Hãy biến những nỗi sợ ấy thành tình yêu, tình yêu cho chính con đường mình đang đi. Bên kia của thất bại là một con đường mới, một cuộc sống mới tốt đẹp và đẹp hơn sức tưởng tượng của bạn rất nhiều. Khi quả trứng vỡ ra từ bên trong, sự sống sẽ xuất hiện./.