16/04/2024 lúc 20:24 (GMT+7)
Breaking News

Nét mới trong thu hút đầu tư tỉnh Hưng Yên

Trong bối cảnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên cả nước sụt giảm thì, vốn FDI của Hưng yên tăng 165,5%. Quy mô dự án mở rộng. Đầu tư vào các khu công nghiệp có nhiều khởi sắc. Đó là những tín hiệu đáng mừng cho thu hút đầu tư năm 2019 của tỉnh nhà.

Trong bối cảnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài trên cả nước sụt giảm thì, vốn FDI của Hưng yên tăng 165,5%. Quy mô dự án mở rộng. Đầu tư vào các khu công nghiệp có nhiều khởi sắc. Đó là những tín hiệu đáng mừng cho thu hút đầu tư năm 2019 của tỉnh nhà.

Đột phá trong thu hút vốn FDI

Theo số liệu của Sở Kế hoạch - Đầu tư, nếu như năm 2018, toàn tỉnh Hưng Yên thu hút mới 28 dự án đầu tư nước ngoài, thì chỉ tính đến hết tháng 8 năm 2019, tỉnh nhà đã thu hút được 29 dự án, tăng so với cả năm 2018 là 1 dự án.

Tính từ 01/01/2019 đến 31/8/2019, toàn tỉnh thu hút  mới 55 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký đạt 4.975 tỷ đồng. Dự án nước ngoài là 29 với tổng vốn đăng ký đạt 227,4 triệu USD. Trong đó, hoạt động thu hút đầu tư FDI ngoài khu công nghiệp đạt 09 dự án với tổng vốn đăng ký 7,4 triệu USD. Thu hút đầu tư nước ngoài vào các khu công nghiệp là 20 dự án với tổng vốn 220 triệu USD.

Khu công nghiệp phố nối A thu hút được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước

Nếu tính riêng tháng 8, thu hút đầu tư ngoài khu công nghiệp được 01 dự án FDI với vốn đăng ký 2 triệu USD. Thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp là 03 dự án FDI với vốn đăng ký 19,7 triệu USD.Toàn tỉnh thu hút 04 dự án FDI với tổng vốn đăng ký  đạt 21,7 triệu USD.

Như vậy, số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm hiện tại là 1.898 dự án. Trong đó, 1.446 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký khoảng 132,03 nghìn tỷ đồng. Dự án FDI là 452 với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 4.689 triệu USD.

Theo ông Trịnh Văn Diễn - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên: Hiện nay, tỉnh nhà có hai điểm sáng. Thứ nhất là: Thu hút đầu tư vào dự án là khu công nghiệp Thăng Long 2 và khu công nghiệp Hòa Phát. Điểm sáng thứ 2 là: Vốn đăng ký của các nhà đầu tư tăng lên rõ rệt. Tỉnh tiếp tục thực hiện mục tiêu tạo mọi điều kiện phát triển tốt nhất cho các doanh nghiệp sản xuất nói chung, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn. Xu hướng tăng trưởng có dấu hiệu chậm lại. Cuộc chiến thương mại giữa các quốc gia ngày càng khốc liệt. Thu hút vốn nước ngoài trong cả nước sụt giảm... thì, thu hút vốn FDI tỉnh nhà có dấu hiệu tăng mạnh. Đó là một trong những tín hiệu vui, là điểm sáng đáng ghi nhận của kinh tế Hưng Yên.

Quy mô dự án tăng

Cùng với sự đột phá trong tăng trưởng FDI, tính đến hết tháng 6 năm 2019, thu hút đầu tư tỉnh có dấu hiệu tăng về quy mô. Toàn tỉnh thu hút thêm 60 dự án đầu tư mới với tổng số vốn đăng ký tương đương 307 triệu USD. Thêm 630 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 4.672 tỷ đồng, tăng 0,5% về số doanh nghiệp.

Điểm đáng mừng nữa là, có 130 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 20,3%. Tổng số doanh nghiệp đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh đạt 10.420 doanh nghiệp. Tổng số vốn đăng ký đạt 103.556 tỷ đồng.

Đầu tư vào các khu công nghiệp có nhiều khởi sắc

Nếu như năm 2018, hoạt động thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh chưa đạt được kết quả như mong muốn, thì bước sang năm 2019, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đón nhận những tín hiệu vui.

Tính đến hết tháng 8 năm 2019, toàn tỉnh thu hút mới được 18 dự án trong nước với 1.749 tỷ đồng và 20 dự án nước ngoài với tổng vốn 220 triệu USD. Riêng trong tháng 8, thu hút đầu tư mới vào các khu công nghiệp là 02 dự án trong nước với vốn đăng ký 245 tỷ đồng; 03 dự án FDI với vốn đăng ký 19,7 triệu USD.

Theo Ban quản lý các dự án khu công nghiệp, những dự án đầu tư mới tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực như: Cơ khí chế tạo, sản xuất, gia công lắp ráp linh kiện điện, điện tử, dệt nhuộm, bao bì và dịch vụ logistics…

Có thể nói, để đạt được những kết quả trên, tỉnh Hưng yên đã không ngừng nỗ lực trong công tác xúc tiến đầu tư nhằm tăng cường thu hút các dự án trong và ngoài nước.

Lãnh đạo tỉnh cùng tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp

Công tác cải cách hành chính có những bước đột phá. Triển khai và ứng dụng đồng bộ phần mềm văn phòng điện tử trong các đơn vị hành chính, sự nghiệp toàn tỉnh. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Cùng đó, tỉnh nhà cũng chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đầu tư cơ sở hạ tầng. Khuyến khích các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh. Nhất là, sản xuất các mặt hàng có hàm lượng công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn và thân thiện với môi trường, các hàng hóa có lợi thế cạnh tranh cao trên thị trường...

Với những giải pháp đồng bộ để thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp, tỉnh Hưng Yên đang hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.