20/04/2024 lúc 01:54 (GMT+7)
Breaking News

Nét đẹp trang phục truyền thống của các nước Châu Á

Mặc trang phục truyền thống thường mang ý niệm củng cố tinh thần đoàn kết của một cộng đồng hay đoàn thể. Mỗi bộ trang phục truyền thống của các nước Châu Á dưới đây mang nét đặc trưng và là quốc hồn của quốc gia đó.

Mặc trang phục truyền thống thường mang ý niệm củng cố tinh thần đoàn kết của một cộng đồng hay đoàn thể. Mỗi bộ trang phục truyền thống của các nước Châu Á dưới đây mang nét đặc trưng và là quốc hồn của quốc gia đó.

Việt Nam – Áo dài

Áo dài là trang phục truyền thống của nước ta, mặc cùng với quần dài, che thân từ cổ đến hoặc quá đầu gối và dành cho cả nam lẫn nữ nhưng hiện nay thường được biết đến nhiều hơn với tư cách là trang phục nữ. Áo dài thường được mặc vào các dịp lễ hội, trình diễn; hoặc tại những môi trường đòi hỏi sự trang trọng, lịch sự; hoặc là đồng phục nữ sinh tại trường trung học phổ thông hay đại học; hay đại diện cho trang phục quốc gia trong các quan hệ quốc tế.

Các người đẹp đất nước ta hầu hết đều chọn áo dài cho phần thi trang phục dân tộc tại các cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

trước đó, áo dài hay được mặc kết hợp cùng với nón quai thao, nón lá, hay là khăn đóng. nhưng kiểu sơ khai nhất của chiếc áo dài là chiếc áo giao lãnh. Chúa Nguyễn Phúc Khoát là người được xem là có công sáng chế chiếc áo dài và định hình chiếc áo dài Việt Nam như ngày nay.

Nhật Bản – Kimono

Trong tiếng Nhật, Kimono nghĩa là hòa phục nghĩa, là danh từ chỉ áo quần để mặc nói chung. Kimono đã trở thành cái tên chỉ trang phục truyền thống của Nhật Bản được phần đông người biết tới. Nó không đơn thuần là trang phục truyền thống mà còn được xem là một tác phẩm nghệ thuật.

Người Nhật đã dùng Kimono trong vài trăm năm. Phụ nữ Nhật mặc Kimono phổ biến hơn nam giới. Trang phục Kimono của nữ thường có màu và hoa văn nổi bật. Phái nam sử dụng Kimono chủ yếu trong lễ cưới và buổi lễ trà đạo, và Kimono dành cho nam giới thường không có hoa văn, và màu tối hơn.

Về cấu tạo, áo Kimono bao gồm 4 mảnh chính là hai mảnh thân áo, 2 mảnh tay áo và các mảnh nhỏ tạo cổ và miếng lót hẹp. hơn nữa còn có các phụ kiện đi kèm như thắt lưng (obi), dây cột, áo lót…So với các trang phục truyền thống của các nước khác, Kimono mang đậm dấu ấn rất riêng khi có thiết kế cầu kỳ và có cách mặc khó hiểu.

Hàn Quốc – Hanbok

Trang phục truyền thống của người dân xứ sở kim chi chính là Hanbok. Loại trang phục này cũng được cả nam và nữ dùng. Màu sắc của Hanbok trọng điểm là màu trắng tượng trưng cho sự trong sáng, lòng chính trực và các màu chính khác là đỏ, vàng, xanh, đen đại diện cho năm thành tố trong vũ trụ là kim, mộc, thủy, hỏa, thổ.

Hanbok của phụ nữ gồm áo khoác ngoài (jeogori) và váy dài (chima). Hanbok của nam giới gồm áo khoác ngoài và quần ống rộng có túi (baji).

Trang phục hanbok cũng khá cầu kì với phần áo khoác ngoài được cả nam và nữ dùng gồm gil (phần lớn nhất của chiếc áo), git là dải lụa trang trí cho cổ áo, dongjeong là phần cổ áo màu trắng và goreum là sợi thắt lưng. Theo truyền thống, tà áo trái phải được đặt lên trước tà áo phải. nếu nhà có tang thì trái lại.

Tùy thuộc theo những dịp không giống nhau mà hanbok được xem như trang phục mặc hàng ngày, lễ phục hay trang phục đặc biệt. Dù được mặc vào lúc nào thì hanbok vẫn cung cấp cho người mặc sự kín đáo, trang trọng, hài hòa và tinh tế.

Trung Quốc – Sườn xám

Sườn xám hay áo dài Thượng Hải là tên gọi khác nhau của trang phục truyền thống Trung Quốc. Sườn xám là thiết kế có sự giao thoa của văn hóa Trung Quốc và phương Tây khi là một loại váy áo liền thân. Đây là bộ trang phục khá kén người mặc và chỉ dành cho những người phụ nữ có thân hình chuẩn và đôi chân dài.

Thiết kế của sườn xám vô cùng tinh tế khi phần áo trên có cổ dựng ôm sát thân cùng hàng cúc chéo sang một bên và phần dưới là hai tà xẻ cao tới đùi tạo sự thướt tha và nữ tính cho người mặc. Để tạo điểm nhấn, mỗi bộ xườn xám được thêu các họa tiết bằng chỉ ngũ sắc.

Chất liệu may thường thấy quan trọng là tơ lụa để tạo sự mềm mại, các đường viền tay, gấu, tào áo cũng được làm nổi bật.

Tại thời điểm này, sườn xám đã có nhiều cách tân hơn như tay áo lúc hẹp lúc loe, vạt dài hay ngắn và cổ có thể cao hoặc thấp tùy thuộc theo sở thích cá nhân. Trang phục này không những mặc trang phục này trong các dịp lễ hội mà còn dùng trong ngày thường.

Thái Lan – Sabai

Sang trọng và cầu kỳ đến từng chi tiết là Sabai, trang phục truyền thống của người Thái Lan. Đặc điểm cơ bản của trang phục truyền thống của người Thái là may từ các mảnh vải lụa hay vải bông hẹp được nối, gấp, cuộc thành nhiều loại áo quần đa dạng và nhất là không may vừa sát người. Với người Thái, trang phục của họ không mặc vào những ngày thường mà chỉ được sử dụng trong các dịp lễ như cưới hỏi hoặc các sự kiện trọng đại hay múa ca.

Ấn Độ – Sari

Ấn Độ là quốc gia có trang phục truyền thống Sari được đánh giá là đẹp nhất. Những bộ Sari trải qua hàng trăm năm nhưng vẫn không hề thay đổi hình dáng, kiểu dáng thiết kế.

Nhìn chung sari, nhất là sari cho phụ nữ đã kết hôn thường có thiết kế hai mảnh, áo lửng, quần dài ôm bên trong hoặc váy dài và một tấm vải lớn bao quanh cơ thể. Sari có nhiều hoa văn và sắc màu khác nhau, tạo nên vẻ quyến rũ và sang trọng cho phụ nữ khi mặc.