24/04/2024 lúc 23:46 (GMT+7)
Breaking News

Nếp Hạt Cau Tiên Sơn – Sản vật của người nông dân Hà Lĩnh (Hà Trung)

Hà Lĩnh là một xã đạt chuẩn Nông thôn mới của huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Xã có tổng diện tích đất tự nhiên trên 2.444 ha, có quốc lộ 217 chạy qua với chiều dài trên 7km, là địa bàn có vị trí địa lý chiến lược quan trọng cả về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và quốc phòng - an ninh của huyện. Đặc biệt, ở Hà Lĩnh mọi người còn biết đến với sản vật nổi tiếng thơm ngon của xứ Thanh, Nếp Hạt Cau Tiên Sơn.

Hà Lĩnh là một xã đạt chuẩn Nông thôn mới của huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Xã có tổng diện tích đất tự nhiên trên 2.444 ha, có quốc lộ 217 chạy qua với chiều dài trên 7km, là địa bàn có vị trí địa lý chiến lược quan trọng cả về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và quốc phòng - an ninh của huyện. Đặc biệt, ở Hà Lĩnh mọi người còn biết đến với sản vật nổi tiếng thơm ngon của xứ Thanh, Nếp Hạt Cau Tiên Sơn.

Nếp Hạt Cau Tiên Sơn – Sản vật của người nông dân Hà Lĩnh

Nếp Hạt Cau Tiên Sơn có đặc điểm nổi bật là cây lúa dạng hình dẹp, chiều cao cây từ 1,5m - 1,8m, hạt gạo tròn, trắng đục, hạt lúa khi chín màu nâu như màu hạt cau. Giống lúa này chỉ sản xuất được 1 vụ trên năm, được gieo trồng chính tại làng Tiên Sơn, Tiên Hòa của xã Hà Lĩnh, một địa phương có tiểu vùng khí hậu đặc trưng, được hưởng trọn độ màu mỡ của đất đỏ bazan từ trung du đổ xuống, được tưới bằng nguồn nước tự nhiên từ Hồ Đập Cầu, bắt nguồn từ Khu bảo tồn thiên nhiên rừng sến Tam Quy, là rừng đặc dụng quốc gia độc đáo nhất khu vực Đông Nam Á, nên sản phẩm gạo Nếp Hạt Cau Tiên Sơn mang hương thơm đặc trưng, dẻo và rất khó có sản phẩm gạo nếp nào trên thị trường sánh kịp. Vì vậy, những ai may mắn được thưởng thức Nếp Hạt Cau Tiên Sơn dù chỉ một lần hay những người con Hà Lĩnh dù có đi xa vạn dặm thì hương vị độc đáo của Nếp hạt Cau quê nhà vẫn phảng phất đưa hương.

Xã Hà Lĩnh kết hợp cùng Công ty TNHH TM Lựu Sướng xây dựng thương hiệu, tiến tới bảo hộ độc quyền nhãn hiệu sản phẩm gạo Nếp Hạt Cau Tiên Sơn Hà Lĩnh

Là đặc sản nổi tiếng một vùng, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân, nên chính quyền xã Hà Lĩnh đã ký kết hợp đồng với Công ty TNHH TM Lựu Sướng để xây dựng thương hiệu, tiến tới bảo hộ độc quyền nhãn hiệu sản phẩm gạo nếp Hạt Cau Tiên Sơn Hà Lĩnh. Nhờ việc dồn điền đổi thửa, quy hoạch cánh đồng mẫu lớn của chính quyền địa phương, đã mở rộng thêm diện tích sản xuất lúa Nếp Hạt Cau Tiên Sơn lên 150 ha. Cùng với đó là sự giám sát kỹ thuật chặt chẽ ở hầu hết các khâu từ gieo trồng, chăm sóc hữu cơ theo tiêu chuẩn VietGAP của chính quyền và công ty nên lúa sạch không sâu bệnh, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Sản phẩm lúa Nếp Hạt Cau Tiên Sơn Hà Lĩnh sau khi thu hoạch, được Công ty Lựu Sướng thu mua, xấy khô để giữ nguyên chất lượng, hương vị tinh túy nhất, sau đó được chế biến, đóng gói trên dây chuyền công nghệ hiện đại, khép kín, để giữ trọn hương vị tự nhiên của hạt gạo, đảm bảo thơm, ngon và an toàn cho người sử dụng.

Nếp Hạt Cau Tiên Sơn Hà Lĩnh được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, vinh dự được tỉnh chọn là 1 trong 15 sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa được trưng bày, giới thiệu tại Hà Nội

Chính từ việc tổ chức sản xuất khoa học ở tất cả các khâu, nên gạo Nếp Hạt Cau Tiên Sơn Hà Lĩnh được đông đảo người tiêu dùng đón nhận và đánh giá cao về chất lượng. Năm 2020, Nếp Hạt Cau Tiên Sơn Hà Lĩnh được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Đặc biệt, trong thời gian tới, xã Hà Lĩnh cùng Công ty sẽ tiếp tục phối hợp với các nhà khoa học, các cơ quan chức năng, xây dựng thương hiệu Nếp Hạt Cau Tiên Sơn Hà Lĩnh, đưa sản phẩm Nếp Hạt Cau Tiên Sơn Hà Lĩnh chinh phục thị trường trong nước, nhất là các thành phố lớn để đông đảo người dân được thưởng thức, cảm nhận hương vị độc đáo.

Sản phẩm Nếp Hạt Cau Tiên Sơn Hà Lĩnh đóng góp tích cực vào chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tại xã Hà Lĩnh

Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự vào cuộc tích cực của hàng trăm nông dân xã Hà Lĩnh, cùng sự đồng hành của doanh nghiệp, tin tưởng rằng sản phẩm Nếp Hạt Cau Tiên Sơn Hà Lĩnh - sản phẩm độc đáo Xứ Thanh sẽ nhanh chóng được người tiêu dùng trong nước đón nhận và trở thành những sản phẩm không thể thiếu trong những ngày lễ Tết của mỗi gia đình, mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân, đóng góp tích cực vào chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Hà Lĩnh và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn.

Bằng những chủ trương và biện pháp đúng đắn, mục tiêu hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn bằng chính nội lực và những bước đi hợp lý. Tin tưởng rằng, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng với sự đồng tâm, đồng sức của người dân, xã Hà Lĩnh sẽ tiếp tục thành công trên chặng đường tiếp theo, góp phần xây dựng quê hương Hà Trung ngày càng khang trang, giàu đẹp./.