23/04/2024 lúc 23:23 (GMT+7)
Breaking News

Nên tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi mục đích sử dụng đất

VNHN – Doanh nghiệp làm tờ trình xin thuê đất hoang hóa để làm kho bãi, nhưng lại được giao đất làm mô hình lúa – cá, nhưng không khả thi vì ô nhiễm. Nay, doanh nghiệp tiếp tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng.

VNHN – Doanh nghiệp làm tờ trình xin thuê đất hoang hóa để làm kho bãi, nhưng lại được giao đất làm mô hình lúa – cá, nhưng không khả thi vì ô nhiễm. Nay, doanh nghiệp tiếp tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng.

Gần đây, ông Nguyễn Đăng Thịnh –  Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và sản xuất thương mại Hoàng Trung (viết tắt là Công ty Hoàng Trung), địa chỉ xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội gửi nhiều văn bản đến các cấp chính quyền địa phương và cơ quan báo chí trình bày nguyện vọng mong muốn được tiếp tục thuê và sử dụng nguồn đất hoang hoá tại cụm 12, 13 lòng hồ Cầu Xây (xã Tân Lập) để làm nhà xưởng chứa vật liệu xây dựng. 

Tờ trình của Công ty Hoàng Trung xin phép đầu tư cải tạo diện tích hoang hóa tại cụm 12 xã Tân Lập.

Cụ thể, theo đơn thư của ông Nguyễn Đăng Thịnh nêu: “Năm 2014, tôi được UBND huyện Đan Phượng giao cho thi công công trình đường từ trạm xá đi Cầu Xây - công trình xây dựng nông thôn mới, doanh nghiệp ứng vốn để thi công. Nhận thấy trên địa bàn có nhiều diện tích đất công bị bỏ hoang hoá (khoảng 5.000 m2), cỏ mọc um tùm do một số hộ dân trước khai hoang, nhưng một số hộ dân đã bỏ, không làm nữa…” 

Theo đó, Công ty Hoàng Trung làm tờ trình số 74/DNHT, ngày 02/01/2014, để xin phép chính quyền cho cải tạo và làm thủ tục xin thuê khu đất nói trên, để công ty làm kho chứa các thiết bị, máy móc, phục vụ nhu cầu kinh doanh sản xuất và nộp ngân sách cho nhà nước. 

Ngày 09/07/2014, UBND xã Tân Lập đã mời đại diện của Công ty Hoàng Trung lên làm việc và nhận bàn giao về ranh giới thực địa khu hồ Câu Xây, đồng thời yêu cầu Công ty Hoàng Trung hỗ trợ tiền đền bù hoa màu cho các hộ dân, với số tiền hơn 83 triệu đồng. Phía doanh nghiệp đã vận động và đưa một số hộ dân lên nhận tiền đền bù hoa màu theo đúng quy định. UBND xã Tân Lập đã giao đất cho công ty, kèm theo trích lục bản đồ lần 1, phía công ty Hoàng Trung đã cho đắp bờ xung quanh…

Diện tích khu vực hồ Cầu Xây bị ô nhiễm nên không thể làm mô hình lúa - cá, Công ty Hoàng Trung xin chuyển đổi mục đích sang làm kho bãi.

Tháng 8/2019, UBND xã Tân Lập tổ chức giải tỏa diện tích 1.250 m2 đất lấn chiếm của một doanh nghiệp khác đóng trên địa bàn. Giao cho Công ty Hoàng Trung làm mô hình lúa – cá. Tuy nhiên, trên thực tế khu đất này trước đây là hồ chứa nước thải của cụm dân cư 7; 12 và Công ty nước Long Long nên không thể làm mô hình lúa – cá. 

Do vậy, ngày 14/02/2020, Công ty CP đầu tư xây dựng và sản xuất thương mại Hoàng Trung tiếp tục làm Đơn đề nghị gửi UBND xã Tân Lập về việc xin chuyển đổi mục đích sử dụng khu đất Cầu Xây cụm 12. Từ mô hình lúa – cá chuyển sang làm kho bãi, thuê mặt bằng theo quy định của nhà nước, tăng thu ngân sách nhà nước, tạo việc làm cho lao động địa phương. Đồng thời, cam kết sẽ tháo dỡ trả lại mặt bằng nếu nhà nước thu hồi để xây dựng các công trình phúc lợi.

Trao đổi với cơ quan báo chí, ông Nguyễn Văn Học - Chủ tịch UBND xã Tân Lập cũng xác nhận UBND xã giao cho ông Thịnh thực hiện xây dựng dự án để nhằm mục đích đắp bờ, thả cá... Do khu vực đất đó bị ô nhiễm, cộng với việc người dân đổ nhiều rác thải ra khu vực nêu trên, nên ông Thịnh không thể tiến hành nuôi trồng thuỷ sản theo dự định. 

“Về vấn đề đơn đề nghị của ông Thịnh, đề cập đến việc xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất ban đầu, sang làm kho chứa vật liệu xây dựng, chúng tôi đang xem xét hồ sơ”, ông Nguyễn Văn Học cho biết. 

Cũng theo vị Chủ tịch xã này thông tin, hồ sơ của Công ty Hoàng Trung đã giao cho đồng chí Lê Tuấn Hồng – Phó chủ tịch UBND xã nghiên cứu, báo cáo lên Ban thường vụ và xin ý kiến của Huyện, tìm biện pháp tháo gỡ cho phù hợp.