29/03/2024 lúc 01:13 (GMT+7)
Breaking News

Nem rán Việt cháy hàng tại Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) 2019

VNHN – Đội tuyển bếp dã chiến Việt Nam đã có hai ngày thành công rực rỡ khi giới thiệu các món ăn truyền thống thuần Việt, đặc biệt là món nem rán kiểu Hà Nội, tại lễ khai mạc và lễ bế mạc Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) 2019 ở thao trường Alabino, ngoại ô thủ đô Moscow, Liên bang Nga.

VNHN – Đội tuyển bếp dã chiến Việt Nam đã có hai ngày thành công rực rỡ khi giới thiệu các món ăn truyền thống thuần Việt, đặc biệt là món nem rán kiểu Hà Nội, tại lễ khai mạc và lễ bế mạc Hội thao Quân sự quốc tế (Army Games) 2019 ở thao trường Alabino, ngoại ô thủ đô Moscow, Liên bang Nga.

Đại tá Phạm Văn Khao, Trưởng phòng Khoa học Quân huấn (Cục Quân nhu, Tổng cục Hậu cần) cho biết, tại lễ khai mạc ngày 3/8, Đoàn cán bộ cao cấp quân đội Nga do Đại tướng Shoygu - Bộ trưởng Quốc phòng dẫn đầu đã thăm khu bếp ăn dã chiến của đội Việt Nam. Đại tướng Shoygu thưởng thức món nem rán Hà Nội và giơ ngón tay cái, gật đầu khen rất ngon, sau đó ông gắp nem mời Thứ trưởng và Tổng tham mưu trưởng đứng bên cạnh.


Đội trưởng đội tuyển Bếp dã chiến Việt Nam, Đại tá Phạm Văn Khao rán nem tại thao trường Alabino. Ảnh: Đội tuyển cung cấp

350 chiếc nem còn lại được đội bếp dã chiến phục vụ người dân Nga đến tham quan, cùng với các món ăn truyền thống khác như bún chả Hà Nội, thịt bò sốt vang, cà phê trứng, nước chè búp Thái Nguyên, bánh đậu xanh Hải Dương...

Đại tá Khao nói: “Người Nga xếp hàng vào liên tục khiến đội Việt Nam phải nhờ thêm người của đoàn khác vào phục vụ”. Ban đầu, các chiến sĩ phục vụ mỗi người dân địa phương một suất ăn gồm một chiếc nem rán và thịt nướng, bún, bánh phồng tôm, dưa góp... Tuy nhiên, do số lượng người đến gian hàng của Việt Nam quá đông, nên về sau mỗi người chỉ được thưởng thức nửa chiếc nem.

Đội bếp dã chiến Việt Nam gồm 9 thành viên tham gia Army Games 2019. Ảnh: Đội tuyển cung cấp

Để có món nem thịt đậm chất Việt Nam, anh Khao cùng đồng đội đã mang theo các nguyên liệu từ quê nhà gồm bánh đa nem, mộc nhĩ, nấm hương, miến... Khi chế biến, các anh dùng thêm nguyên liệu tại chỗ như thịt, cà rốt, su hào. Các loại củ được thái chỉ, cắt nhỏ, riêng trứng không sử dụng lòng trắng, chỉ lấy lòng đỏ, tất cả tạo thành hỗn hợp với nhiều loại gia vị trước khi cuốn, rán.

Thiếu tá Trần Văn Trường, Tổ trưởng tổ nấu ăn cho hay, nhiều người Nga quá thích thú trước món nem đã xin công thức và bất ngờ khi tất cả nguyên liệu đều rất dân dã và càng ngạc nhiên hơn nữa khi biết món nước chấm "làm từ cá" (nước mắm) pha cùng dưa góp rất ngon. Vị thiếu tá này cũng tiết lộ rằng, đây là "món tủ" của anh vì vợ con đều thích. Mỗi khi có dịp về thăm nhà, anh đều làm món nem để cả nhà cùng quây quần vui vẻ.

Không chỉ được thưởng thức món ăn truyền thống, các quan khách và người dân bản địa đến gian bếp của Việt Nam còn được giới thiệu những đồ vật giản dị khác ở khu vực trưng bày như nón lá, nơm, mẹt (nhỏ), thúng, quang gánh, gốm sứ mỹ nghệ Bát Tràng, bộ ấm pha trà, chén uống nước Bát Tràng, ấm tích (giành), hoa sen, tranh tre, quạt giấy... Hòn non bộ bằng xốp cũng được các chiến sĩ mang từ Việt Nam sang, sau đó cắt tỉa cá, tôm, có nước chảy róc rách.

Trong ngày khai mạc, 400 chiếc nem rán, 10 kg thịt nướng, 10 kg thịt bò sốt vang... của đội tuyển hết veo. Vì vậy, các chiến sĩ lại tiếp tục phục vụ những món "đắt hàng" này trong lễ bế mạc diễn ra hôm 17/8.

 Được biết tại lần đầu tham dự Hội thao Quân sự quốc tế  Đội tuyển bếp dã chiến Việt Nam đã vững bước tiến vào vòng thi Chung kết và sếp thứ 6/10 đội mạnh nhất.